Cảnh sát giao thông có quyền được đánh người không

Cảnh sát giao thông có quyền được đánh người không?

Xin thưa với anh chị, em bức xúc quá ạ. Em trai của em năm nay mới 19 tuổi, khi nó điều khiển phương tiện là xe gắn máy tới trường hình như có vượt đèn đỏ, bị các đồng chí công an ra hiệu lệnh dừng lại thì nó không dừng mà lách ra để đi tiếp. Lúc đó đã có một đồng chí lao ra dùng gậy chặn xe dẫn tới việc em của em bị ngã xe, sau đó thì bị khóa tay. Tới lúc gia đình em tới thì nó xây xát khắp người, chảy máu nhiều, em phải đưa nó vào viện ngay. Giờ nó vẫn đang trong phòng khâu, em bức xúc quá nên lên đây hỏi, liệu người ta làm thế là có được phép không ạ?


 

Cảnh sát giao thông có quyền được đánh người không
Cảnh sát giao thông có quyền được đánh người không

Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

Thông tư 01/2016/TT-BCA

3. Luật sư trả lời

      Cảnh sát giao thông không có quyền được đánh người vi phạm. Trường hợp người vi phạm chống đối thì Cảnh sát giao thông có thể áp dụng các biện pháp ngăn chặn, đảm bảo cho việc xử lý vi phạm hành chính, các biện pháp ngăn chặn có thể là vũ lực chỉ khi bị đe dọa về tính mạng sức khỏe hoặc những hậu quả nghiêm trọng khác, và phải dừng ngay lập tức khi biện pháp ngăn chặn đã đạt hiệu quả, mọi hành vi có tính chất vượt quá giới hạn của cảnh sát giao thông đều là vi phạm pháp luật.

      Quyền hạn của cảnh sát giao thông được quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA:

1. Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

2. Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh,trật tự, an toàn xã hội và các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

3. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; tạm giữ giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe và giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm pháp luật, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải để bảo đảm cho việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

4. Được yêu cầu cơ quan, đơn vị,tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn giao thông; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

5. Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.

6. Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan,tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó theo quy định của pháp luật.

7. Tạm thời đình chỉ người và phương tiện đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng phương tiện, đỗ phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

8. Thực hiện các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

      Ngoài ra, nếu hành vi đánh người đủ cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 104 Bộ Luật Hình sự với tình tiết lạm dụng chức vụ, quyền hạn là tình tiết tăng nặng.

     Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191