Giữ một số tiền lớn không rõ nguồn gốc có sao không

Giữ một số tiền lớn không rõ nguồn gốc có sao không?

Xin chào anh, chị, tôi muốn hỏi là nếu một người nước ngoài vừa quen biết tặng chúng ta một số tiền rất lớn không rõ nguồn gốc, chúng ta mới chỉ nhận và giữ chưa tiêu hay kiểm tra gì đối với số tiền này cả thì chúng ta có phạm tội gì không? Quy định tại đâu, nếu có mức phạt thì như thế nào?

À còn một thông tin nữa đó là nếu số tiền này là tiền ngoại tệ thì sao mà tiền Việt thì sao, có khác nhau không? Xin được giải đáp, cám ơn luật sư.


Giữ một số tiền lớn không rõ nguồn gốc có sao không
Giữ một số tiền lớn không rõ nguồn gốc có sao không

Luật sư Tư vấn Luật Hình sự  – gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 27 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

3. Luật sư trả lời

Xin chào bạn, theo quy định của Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) việc giữ một số tiền mà bạn không nắm được nguồn gốc của số tiền đó là tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý, do số tiền này có thể có được từ các hành vi phạm pháp hoặc đưa cho bạn giữ nhằm mục đích phạm pháp sau này thì bạn có thể bị liên đới chịu trách nhiệm hoặc vô tình trở thành đồng phạm của tội phạm đó. Trường hợp một người nước ngoài vừa quen biết tặng bạn một số tiền rất lớn không rõ nguồn gốc lại càng ẩn chứa nhiều yếu tố bất hợp lý đối với số tiền đó, các mục đích của các cá nhân tổ chức nước ngoài nhắm tới nền kinh tế và nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam rất khó lường đòi hỏi phải có quá trình thăm dò, tổ chức, lập kế hoạch điều tra của các cán bộ chiến sĩ công an mới có thể phát hiện triệt phá.

Vì vậy, nếu như số tiền đó có được là do người nước ngoài trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội (ví dụ: tài sản chiếm đoạt được, tham ô, nhận hối lộ…) hoặc có căn cứ chứng minh được tài sản đó có được trực tiếp từ người thực hiện hành vi phạm tội hoặc tài sản đó là để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, thì bạn có thể bị khởi tố về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Điều 250. Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có  
1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm .
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp ;
c) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị lớn;
d) Thu lợi bất chính lớn;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:
a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị rất lớn;
b) Thu lợi bất chính rất lớn.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Tài sản, vật phạm pháp có giá trị đặc biệt lớn;
b) Thu lợi bất chính đặc biệt lớn.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

Do vậy, thiết nghĩ việc xác định nguồn gốc số tiền đó là điều rất quan trọng và bạn nên tiến hành ngay, nếu không thể xác định, bạn nên ra trình báo với cơ quan công an gần nhất để tránh những hệ lụy không đáng có từ sự kiện bất thường này.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191