Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở – Đơn xin xác định ranh giới thửa đất

Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở, Đơn xin xác định ranh giới thửa đất, Đơn xin xác định và cắm mốc giới ranh giới đất đai.

Mốc giới, ranh giới là những cơ sở để xác định một thửa đất cũng như thực hiện mọi quyền lợi, nghĩa vụ trong quá trình sử dụng đất. Tuy nhiên theo thời gian, các mốc giới thường xuyên bị thay đổi, bị xê dịch bởi con người hoặc tự nhiên bằng các hành vi cố ý hay vô ý. Điều này dẫn tới nhu cầu xin xác định lại ranh giới, mốc giới mỗi khi xảy ra các vụ việc tranh chấp hay nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.

1. Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở là gì

Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở, Đơn xin xác định ranh giới thửa đất là văn bản được cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu đất hoặc có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng sử dụng để đề nghị chủ thể có thẩm quyền xem xét và tiến hành xác nhận ranh giới đất, mốc giới đất hay vị trí giáp ranh với những thửa đất liền kề nhất định.

2. Khi nào thì sử dụng Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở

Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở được sử dụng rất đa dạng nhưng chủ yếu là trong các trường hợp có tranh chấp, khi nôp hồ sơ tại Toà án hay cơ quan chức năng có thẩm quyền khác, cũng có thể là trong các thủ tục hành chính có liên quan như xin cấp sổ lần đầu, xin hưởng chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng hay đang có nhu cầu thực hiện cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng, sang nhượng, tách thửa đất, gộp thửa đất.

3. Hướng dẫn làm Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở

Thực tế chỉ ra rằng các sự việc mâu thuẫn của người dân trong việc xác định mốc giới, ranh giới đất của mình xảy ra rất phổ biến ở cả thành thị và nông thôn. Nguyên do chủ yếu là do qua thời gian, các hoạt động xây dựng, cải tạo đất không phải lúc nào cũng được xin phép cơ quan có thẩm quyền mà tự phát, lâu dần các ranh giới đất bị xâm phạm, nảy sinh các mâu thuẫn với những hộ liền kề, mâu thuẫn dâng cao không thể hòa giải là khi vụ việc cần được cơ quan chức năng xác định. Một trong các cách thức nhanh nhất là sự xác nhận về mốc giới của cơ quan địa chính Ủy ban nhân dân cấp xã, phường.

Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở
Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở

Để xin xác nhận này, người dân cần làm Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở gửi tới Ủy ban nhân dân.

4. Hồ sơ xin xác nhận ranh giới, mốc giới đất ở bao gồm

Hồ sơ để xin xác nhận ranh giới mốc giới thửa đất, đất ở bao gồm:

  • Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở;
  • CMND/CCCD người làm đơn;
  • Sổ hộ khẩu người làm đơn;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;
  • Các giấy tờ khác có liên quan.

5. Mẫu Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—–o0o—–

…………., ngày… tháng…. năm…..

ĐƠN XIN XÁC NHẬN RANH GIỚI ĐẤT Ở

Kính gửi: – Ủy ban nhân dân xã (phường, thị trấn)…………….

– Ông…………………… – Chủ tịch UBND xã (phường, thị trấn)………………

(Hoặc các chủ thể khác có thẩm quyền như các chủ thể sử dụng đất,… tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn)

 

– Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2015;

– Căn cứ Luật đất đai năm 2013;

– Căn cứ…;

– Căn cứ tình hình thực tế.

Tên tôi là:………………………………….                   Sinh năm:…………

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:………………………. Do CA…………….. Cấp ngày…./…../…..

Địa chỉ thường trú:…………………………………………………………

Hiện tại cư trú tại:………………………………………………………….

Số điện thoại liên hệ:………………………….

Tôi xin trình bày với Quý cơ quan sự việc sau:

………………………………………………

………………………………………………

(Phần này bạn trình bày về nguyên nhân, hoàn cảnh, lý do dẫn tới việc bạn làm đơn xin xác nhận ranh giới đất, ví dụ:

Tôi là người sử dụng mảnh đất số…………… tại Bản đồ địa chính…………. của………. năm………… từ ngày…/…./…… theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số…………… do Sở Tài nguyên và môi trường cấp ngày…./…./…..

Hiện nay tôi đang có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất trên cho Ông/Bà…………………. Do yêu cầu của Ông/Bà……………., tôi cần chứng minh  ranh giới đất mà tôi đã đưa ra trước Ông/Bà…………… là đúng, phù hợp với sự thật khách quan bằng các nhận về ranh giới phần đất của tôi với những chủ sử dụng đất liền kề.)

Bởi vậy, tôi làm đơn này để kính đề nghị Quý cơ quan xem xét và xác nhận ranh giới đất giữa phần đất thuộc quyền sử dụng đất của tôi và những phần đất liên kề được xác định theo đúng thông tin sau:

…………………………………………………

…………………………………………………

(Phần này bạn đưa ra các thông tin giúp chủ thể có thẩm quyền xác nhận ranh giới đất mà bạn cần xác nhận, bạn cũng có thể gửi kèm một phần hồ sơ địa chính để tiện cho việc xác định ranh giới này.)

Tôi xin cam đoan những thông tin mà tôi đã nêu trên đây là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của những thông tin này.

Kính mong Quý cơ quan xem xét và chấp nhận đề nghị trên của tôi, tiến hành xác nhận ranh giới đất cho tôi để tôi có thể………………….

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Xác nhận của……………….Người làm đơn

 

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> GỌI NGAY 1900.0191

6. Thẩm quyền xác định ranh giới thửa đất

Thẩm quyền để thực hiện các nhu cầu về xác định ranh giới, mốc giới thửa đất thuộc về Phòng địa chỉnh của Uỷ ban nhân dân cấp xã phường thị trấn tại địa phương, nơi có bất động sản, người dân có thể nộp hồ sơ tại cơ quan này. Trong trường hợp dữ liệu liên quan tới xác nhận không rõ ràng hoặc không đủ cơ quan có thẩm quyền sẽ tự tiến hành trưng cầu, thu thâp thêm thông tin theo quy định.

7. Thủ tục xin xác định ranh giới đất

Thủ tục để xin xác định ranh giới đất đai bao gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở và các giấy tờ hồ sơ kèm theo;
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại Uỷ ban nhân dân cấp xã phường thị trấn có thẩm quyền;
  • Bước 3: Cơ quan nhà nước thực hiện xác minh, đo đạc, xác định dựa trên thực tế và bản đồ lưu trữ đã lập;
  • Bước 4: Nhận kết quả là bản xác nhận kèm bản đồ chi tiết hoặc Thông báo từ chối xác nhận với các lý do cụ thể.
Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở
Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở

8. Lệ phí xác định ranh giới đất

Hiện không có quy định cụ thể về phí đối với thủ tục xác định ranh giới đất ở, vì vậy mức phí được áp dụng có thể là mức phí chung không quá 15.000đ hoặc theo quy định chi tiết khác của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có đất đai về việc ban hành đơn giá đo đạc lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, quét hồ sơ đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh, thành phố.

9. Thời hạn xác nhận ranh giới thửa đất

Việc xác nhận ranh giới thửa đất sẽ được thực hiện trong thời hạn thông thường là 07-10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Các kết quả cập nhật về mốc giới, ranh giới phải được công bố tối thiểu là 10 ngày liên tục tại trụ sở Uỷ ban và khu dân cư.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền khiếu nại trong thời hạn 15 ngày kể từ thời điểm công bố kết quả này.

10. Nộp Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở online trực tuyến

Hiện chưa có cơ sở để thực hiện thủ tục này online trực tuyến, vì thế người có nhu cầu chỉ có thể thực hiện bằng phương thức nộp trực tiếp, Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở sẽ được nhận tại Bộ phận một cửa của cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền và cũng sẽ được trả kết quả tại đây.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn của chúng tôi về Đơn xin xác nhận ranh giới đất ở, xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, mọi thắc mắc, cần hỗ trợ xin gửi về Hotline 1900.0191 để được giải đáp.

Tham khảo thêm:

1900.0191