Giấy tờ nào có thể chứng minh quan hệ anh em ruột

Giấy tờ nào có thể chứng minh quan hệ anh em ruột, không có giấy khai sinh, hộ khẩu làm sao để chứng minh quan hệ nhân thân.

Tôi tìm được người em trai của mình sau bao nhiêu năm thất lạc, bố mẹ tôi đã mất cả, trước khi chết chỉ dặn dò tôi còn 1 người em lạc mất hồi chiến tranh sơ tán, tôi đã cố gắng rất nhiều qua các phương tiện truyền thông và nay đã tìm được nó, tôi muốn nhập hộ khẩu cho nó vào nhà tôi và lập những giấy tờ chứng minh chúng tôi là anh em ruột, vậy gồm những giấy tờ nào?


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Giấy tờ chứng minh quan hệ anh em ruột

– Thông tư 15/2015/TT-BTP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với trường hợp xác định quan hệ anh em ruột thịt, tuy nhiên, trên cơ sở quy định xác định quan hệ cha, mẹ, con dựa trên quan hệ huyết thống, để chứng minh quan hệ anh em, anh cần chuẩn bị các giấy tờ chứng minh như sau:

Trước hết, quan hệ anh em có thể chứng minh qua giấy khai sinh của hai người có tên của bố, mẹ, hoặc bất kỳ một giấy tờ nào liên quan có ghi thông tin về bố, mẹ mà cả hai có để đưa ra đối chiếu chứng minh quan hệ anh em ruột. Trường hợp bị thất lạc và không có những giấy tờ nêu trên, anh có thể chứng minh thông qua các giấy tờ sau:

Căn cứ Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP, các giấy tờ chứng minh quan hệ anh em bao gồm:

– Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ.

– Trường hợp không có văn bản nêu trên  thì có thể sử dụng thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con với cha, mẹ anh và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc người đó là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Vậy, Trường hợp bị lưu lạc từ thời chiến tranh, để chứng minh quan hệ huyết thống, cách tốt nhất là anh thực hiện chứng minh trên cơ sở y học thông qua việc giám định ADN giữa anh và người em đó tại cơ sở y tế hoặc cơ quan giám định do Nhà nước thành lập hoặc công nhận.

Với những tư vấn về câu hỏi Giấy tờ nào có thể chứng minh quan hệ anh em ruột, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191