Làm Căn cước công dân trong bao lâu thì lấy được

Làm Căn cước công dân trong thời hạn bao lâu thì lấy được?

Cho em hỏi là em muốn làm căn cước công dân lấy luôn trong ngày có được không ạ ? Nếu không lấy được trong ngày thì mất bao lâu ạ, do em đi làm xa, về nhà rất khó khăn, lại phải nghỉ mấy ngày chờ thì không được, mà em cần gấp ạ!

Làm Căn cước công dân trong bao lâu thì lấy được
Làm Căn cước công dân trong bao lâu thì lấy được

Luật sư Tư vấn Thời hạn cấp căn cước công dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật căn cước công dân

  • Luật căn cước công dân 2014
  • Thông tư 11/2016/TT-BCA quy định về trình tự cp, đi, cp lại thẻ Căn cước công dân.

3./ Luật sư trả lời Làm Căn cước công dân trong bao lâu thì lấy được

Căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân. Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Căn cứĐiều 25 Luật căn cước công dân 2014 về Thời hạn cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân quy định như sau:

“Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định tại Luật này, cơ quan quản lý căn cước công dân phải cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân trong thời hạn sau đây:

1. Tại thành phố, thị xã không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới và đổi; không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại;

2. Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

3. Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp;

…”

Theo đó, thời hạn cấp căn cước công dân nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nơi bạn nộp đơn đề nghị cấp thẻ căn cước công dân và quá trình điều tra, đối chiếu thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định chính xác thông tin của bạn. Trường hợp đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ cơ quan quản lý căn cước công dân tiến hành chụp ảnh, thu thập vân tay, đặc điểm nhận dạng của bạn để in trên Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân và thẻ Căn cước công dân. Sau đó, cấp giấy hẹn trả thẻ căn cước công dân.

Trường hợp đủ điều kiện nhưng thông tin chưa đầy đủ, chính xác thì hướng dẫn công dân bổ sung hoặc kê khai lại. Nếu thiếu giấy tờ liên quan theo quy định thì hướng dẫn bằng văn bản cho công dân, ghi rõ nội dung cần bổ sung.

Trường hợp qua đối chiếu thông tin thấy không đủ điều kiện thì trả lại hồ sơ cho công dân và ghi rõ lý do vào Tờ khai căn cước công dân.

Như vậy, thủ tục cấp căn cước công dân được thực hiện bởi công an huyện/quận và phải trình cục cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư phê duyệt nên rất khó để bạn được cấp thẻ căn cước công dân trong ngày.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191