Súng nhựa có bị cấm bán cho trẻ em

Súng nhựa có bị cấm bán cho trẻ em không? Quy định này như thế nào?

Tôi muốn hỏi là súng nhựa có cấm bán cho trẻ em hay không mà tại sao lại thấy người ta bày bán tràn lan tại các khu vui chơi cho trẻ, hội chợ như thế, mặt hàng này rất nguy hiểm, và ngày càng nhiều mẫu mã, đạn lại rất cứng và lực bắn rất mạnh, ra đường nếu bọn trẻ nghịch ngợm sử dụng lung tung thì hậu quả khôn lường?


Súng nhựa có bị cấm bán cho trẻ em?
Súng nhựa có bị cấm bán cho trẻ em?

Luật sư Tư vấn Súng nhựa có bị cấm bán cho trẻ em – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 04 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Nghị định  59/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2006 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện
  • Quyết định số 464/BNV ngày 27/12/1993 của Bộ Nội vụ ban hành danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm

3./Luật sư trả lời

       Căn cứ quy định tại Phụ lục I Nghị định 59/2006/NĐ-CP quy định về danh mục hàng hóa cấm kinh doanh trong đó bao gồm hàng hóa: “Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm cả cả chương trình trò chơi điện tử)”.

Hiện nay, chưa có hướng dẫn cụ thể nào về đồ chơi thế nào là đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em. Tuy nhiên, theo quyết định 464/BNV ngày 27/12/1993  ban hành danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm của Bộ Nội vụ ban hành trước đây có quy định như sau:

Danh mục các loại đồ chơi nguy hiểm bị cấm theo Quyết định 464/BNV gồm:

a. Các loại đồ chơi có hình dáng giống như các loại súng trường, súng tiểu liên, súng ngắn:

– Súng nén hơi, nén lò xo bắn đạn nhựa hoặc đạn các loại.

– Súng bắn phun nước, bắn phát quang hoặc bắn gây nổ.

b. Các loại bật lửa có hình dáng quả lựu đạn hoặc hình dáng súng ngắn.

c. Các loại kiếm, mác, lưỡi lê, dao găm, cung, nỏ làm bằng gỗ, tre, nhựa, giấy nén.

Theo đó, Súng là một loại đồ chơi được coi là đồ chơi nguy hiểm bị cấm kinh doanh theo quy định pháp luật. Do đó, các cá nhân, tổ chức không được thực hiện hoạt động kinh doanh loại hàng hóa này và không được phép bán cho trẻ em.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191