Bị mất xe đã báo với công an phường thì khi nào được báo lên quận

Bị mất xe đã báo với công an phường thì khi nào được báo lên quận, liệu khả năng có kịp tìm được xe không?

Xin chào anh chị. Mọi người cho em hỏi em mới bị mất xe đã báo công an phường được 2 hôm rồi, giờ vẫn chưa thấy tin tức gì, bây giờ em có thể báo lên quận được không ạ! Cho em hỏi luôn là tỉ lệ thấy xe có cao không ạ?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về Công an xã – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Việc báo mất tài sản

Thông tư 12/2010/TT-BCA quy định cụ thể thi hành một số điều củ pháp lệnh công an xã và Nghị định 73/2009/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Bị mất xe đã báo với công an phường thì khi nào được báo lên quận

Thông thường, khi bị mất tài sản, chủ sở hữu/ người quản lý tài sản một cách hợp pháp sẽ báo cho công an xã để được giải quyết. Thời điểm báo mất sẽ được xác định là căn cứ để người chủ sở hữu được miễn một số trách nhiệm nhất định. Tuy nhiên, bạn phải hiểu, việc báo mất này là bước đầu để bạn trình báo sự việc cho công an để chủ thể này đưa ra những biện pháp giải quyết nhất định như tổ chức tìm kiếm, xác định dấu hiệu tội phạm trong vụ việc,…

Căn cứ Điều 4 Thông tư 12/2010/TT-BCA:

Điều 4. Nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp nhận, phân loại, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã

… 2.Các tin tức, vụ việc về an ninh, trật tự, an toàn xã hội đều phải được thẩm tra, xác minh, phân loại để có biện pháp xử lý thích hợp:

a)Trường hợp hành vi vi phạm chưa đến mức phải xử lý bằng biện pháp pháp luật thì phải nhắc nhở, giải thích, giáo dục người có hành vi vi phạm, giúp họ có ý thức chấp hành pháp luật, tôn trọng đạo đức xã hội và quy định của địa phương;

b)Trường hợp hành vi vi phạm đến mức phải xử lý vi phạm hành chính, nếu hành vi vi phạm đó thuộc thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an xã thì tiến hành xử phạt; trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an xã thì chuyển hồ sơ vi phạm lên cấp có thẩm quyền để xử phạt theo quy định; trường hợp người thực hiện hành vi vi phạm thuộc đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính khác thì lập hồ sơ chuyển lên cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật;

c)Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai người bị hại, người biết việc, tổ chức cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường (nếu có), thu giữ, bảo quản hiện vật, phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật và báo ngay cho cơ quan Công an cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời;

d)Trường hợp tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng hoặc những vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, vượt quá thẩm quyền và khả năng giải quyết của Công an xã thì phải tham mưu cho Ủy ban nhân dân cùng cấp có biện pháp xử lý phù hợp, không để tình hình phức tạp thêm, đồng thời phải báo ngay cho Công an cấp trên để có biện pháp xử lý thích hợp.

3.Tình hình an ninh, trật tự và các vụ việc, tin tức thu nhận được có liên quan đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội đều phải lưu vào hồ sơ theo đúng quy định và hướng dẫn của Công an cấp trên. Những thông tin quan trọng phải báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp và Công an cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.

Nói cách khác, khi bạn báo mất tài sản tới công an xã, công an xã sẽ tiếp nhận vụ việc và điều tra sơ bộ ban đầu. Nếu nhận thấy tài sản của bạn có thể đã được đưa ra khỏi phạm vi xã, cơ quan này có quyền yêu cầu những cơ quan công an khác (nơi nghi ngờ tài sản được di chuyển qua) hợp tác điều tra. Việc điều tra này bao gồm cả việc tìm lại tài sản cho bạn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể báo mất lên công an huyện. Việc bạn có báo lên công an xã chưa không ảnh hưởng tới việc tiếp nhận tin báo của bạn của những cơ quan công an khác. Nhưng, sau khi nhận được tin báo của bạn, công an huyện vẫn sẽ chuyển tin báo về lại công an xã có thẩm quyền để giải quyết.

Ngoài ra, việc tài sản bị mất của bạn có tìm thấy hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm mất, nơi mất, những thông tin bạn cung cấp, những thông tin mà cơ quan công an thu thập được, nghiệp vụ của những chủ thể tiến hành điều tra,…

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể báo với công an huyện về việc mất tài sản sau khi báo lên công an xã 2 ngày, tuy nhiên, tin báo này sẽ được công an huyện chuyển tới công an xã sau khi tiếp nhận theo quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191