Hỏi lệ phí làm hộ khẩu ở Biên Hoà – Đồng Nai?

Xin được hỏi lệ phí làm hộ khẩu ở Biên Hoà – Đồng Nai?

Em đang muốn làm hộ khẩu mà khi lên tỉnh họ báo tốn phí 700.000 đồng, hôm nay em nghe hoảng quá à. Em làm ở uỷ ban Biên Hoà – Đồng Nai, như vậy liệu có đúng không, đó là quy định của pháp luật hay là mấy người đó tự đặt ra ạ. Xin được tư vấn ạ.


 Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Lệ phí làm hộ khẩu ở Biên Hòa – Đồng Nai:

  • Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013
  • Nghị quyết 74/2017/NQ-HĐND Quy định lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

3./ Luật sư tư vấn

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Để đăng ký hộ khẩu thường trú, căn cứ Điều 21 Luật cư trú 2006 sửa đổi năm 2013, anh/chị chuẩn bị hồ sơ nộp tại Công an thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai. Hồ sơ bao gồm:

– Bản khai nhân khẩu (mẫu HK01);

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02);

– Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc tỉnh; thị xã, thành phố thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương);

– Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình).

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 1 Nghị quyết 74/2017/NQ-HĐND quy định lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thì đơn vị tổ chức thu lệ phí là:

– Công an các phường, xã, thị trấn thuộc các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hoà.

– Đội Cảnh sát quản lý hành chính thuộc Công an thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hoà.

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 74/2017/NQ-HĐND Quy định lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy định về lệ phí đăng ký cư trú trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cụ thể như sau:

Mức thu lệ phí (ĐVT: Đồng/lần)

Nội dung thuMức thu
Đối với các phường thuộc thành phố Biên HòaĐối với các địa phương còn lại
Đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cả hộ hoặc một người nhưng không cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú15.0008.000
Cấp mới, cấp lại, cấp đổi sổ hộ khẩu; sổ tạm trú cho hộ gia đình, cho cá nhân20.00010.000
Điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú10.0005.000
Gia hạn tạm trú10.0005.000

Như vậy, anh/chị thực hiện thủ tục đăng ký thường trú và nộp lệ phí tại cơ quan công an thành phố Biên Hoà. Việc thu lệ phí 700.000 đồng là trái với quy định nêu trên. Do đó, anh/chị có thể làm đơn khiếu nại đến Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa để bảo vệ quyền và lợi ích của mình cũng như người dân tại đây.

 

Với những tư vấn về câu hỏi Hỏi lệ phí làm hộ khẩu ở Biên Hoà – Đồng Nai?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

 

1900.0191