Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì phạt bao nhiêu

Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì phạt bao nhiêu? Quy định ở đâu?

Đèo người ngồi sau xe máy và không biết họ cởi mũ lúc nào, mình thì có đội mũ và không có lỗi gì cả, vậy công an họ bắt thì mình bị phạt bao nhiêu, và có khi nào người nộp sau phải tự nộp không ạ, em chạy grab, xin anh chị tư vấn giúp, em cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ  – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử phạt hành chính đối với hành ci chở người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm

  • Luật giao thông đường bộ 2008
  • Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3./ Luật sư tư vấn

Khi tham gia giao thông, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách để đảm bảo an toàn cho bản thân. Trường hợp vi phạm quy định nêu trên, người điều khiển xe và người ngồi sau xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định sau:

Theo Điểm i, k Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;”

Như vậy, khi tham gia giao thông bằng xe máy, người điều khiển xe có đội mũ bảo hiểm nhưng người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm đúng quy cách thì cả người điều khiển và người ngồi sau xe đều bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Tuy bạn không biết người ngồi sau tự ý cởi mũ bảo hiểm lúc nào thì vẫn bị xử phạt như bình thường.

Với những tư vấn về câu hỏi Người ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm thì phạt bao nhiêu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191