Gắn camera chĩa sang nhà người khác có vi phạm pháp luật

Gắn camera chĩa sang nhà người khác có vi phạm pháp luật? Xử lý như thế nào?

Xin chào các luật sư, tôi năm nay 53 tuổi, tôi đã già và sống 1 mình nên nhiều khi rất lo sợ về tình hình an ninh xung quanh, vì thế nhà tôi cho lắp đặt 6 camera an ninh, 4 cái trong nhà và 2 cái bên ngoài 1 trước 1 sau nhà, cái sau nhà tôi lắp cao và có tầm nhìn rộng, nhà hàng xóm phía đó của tôi họ không thích và đã báo lên phường rằng tôi lắp camera để quay hình nhà họ và vi phạm bí mật đời tư, phường họ có cử công an xuống xem và lập biên bản 1 lần, họ nhắc nhở tôi tháo dỡ, nhưng tôi thấy mình không làm gì sai cả nên tôi không ký biên bản và không tháo dỡ, liệu như vậy thì có sao không, luật sư có thể tư vấn cho tôi chứ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 07 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề gắn camera chĩa sang nhà người khác

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./Luật sư tư vấn

      Căn cứ Điều 158 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền sở hữu đối với tài sản, theo đó, chủ sở hữu có quyền sử dụng tài sản theo nhu cầu và mong muốn của mình sao cho không có mục đích trái với quy định pháp luật.

Do đó, việc lắp camera trong nhà là quyền của chủ thể có quyền sở hữu ngôi nhà. Đây là quyền tự do và không bị pháp luật ngăn cấm nếu không nhằm những mục đích trái pháp luật. Do đó, việc lắp camera chĩa sang nhà hàng xóm cũng phù hợp với quyền nêu trên của chủ sở hữu ngôi nhà.

Tuy nhiên, trong trường hợp, việc lắp camera chĩa sang nhà hàng xóm nhằm mục đích khác thể hiện thông qua việc đưa hình ảnh ghi lại được phát tán lên mạng hoặc nhằm mục đích theo dõi để dùng vào hoạt động khác thì hành vi lắp camera nêu trên là hành vi trái pháp luật.

Tùy theo hành vi cụ thể và hậu quả của hành vi gây ra, căn cứ trên cơ sở pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành, người có hành vi này khi cấu thành tội phạm trên hành vi và hậu quả nêu trên, thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191