Đơn đề nghị dừng việc xây dựng

Đơn đề nghị dừng việc xây dựng là văn bản mà cá nhân, tập thể, đơn vị sử dụng, qua đó thể hiện quan điểm mong muốn yêu cầu cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp dừng các hành vi xây dựng đang được triển khai trong thực tế.

1. Khi nào cần sử dụng Đơn đề nghị dừng việc xây dựng

Đơn đề nghị dừng việc xây dựng được sử dụng khi hành vi xây dựng công trình của cá nhân, đơn vị khác sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người làm đơn, có căn cứ để chứng minh được điều này. Ví dụ như dự định thi công xây dựng nhưng nhà liền kề cao tầng mà lại không có biện pháp rào đỡ, dễ gây tai nạn hay việc xây dựng các diện tích lấn chiếm, vươn ra không gian sử dụng chung, cản trở lối đi, vùng không gian công cộng gây mất mỹ quan quy hoạch đô thị.

2. Lưu ý để việc đề nghị dừng xây dựng thành công

Để việc gửi đơn đề nghị dừng xây dựng được hiệu quả, thành công, được các cấp chính quyền quan tâm, sát sao, người gửi đơn cần lưu ý những điểm sau đây.

2.1.Có vi phạm pháp luật

Điều đầu tiên, tất nhiên là quan trọng nhất, người viết đơn cần chứng minh được hành vi xây dựng là có vi phạm pháp luật bằng hình ảnh, video, quy định văn bản, thiết kế tòa nhà,… Việc vi phạm phải nhìn được, đánh giá được và có căn cứ thì đơn của bạn mới nhanh chóng được giải quyết cũng như công trình sớm bị đình chỉ thi công.

2.2.Có tranh chấp yêu cầu giữ nguyên hiện trạng đất

Trong một số trường hợp, nếu bạn chứng minh được hay đưa ra được căn cứ về việc diện tích đất có công trình đang xây dựng thuộc vào dạng đang tranh chấp, thì đây cũng là lý do vô cùng hữu hiệu để yêu cầu cơ quan chức năng ngừng việc thi công ngay lập tức. Bởi theo quy định, các diện tích, công trình đang tranh chấp không được phép tiến hành xây dựng, thay đổi các hạng mục có thể gây ảnh hưởng tới phán quyết của Tòa án hay quyền và lợi ích hợp pháp của đối phương.

2.3.Đang bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn giao dịch đất đai

Thêm một căn cứ nữa để việc yêu cầu dừng xây dựng được chấp thuận dễ dàng đó là diện tích đất xây dựng đang bị áp dụng một trong các biện pháp ngăn chặn theo quy định của cơ quan nhà nước do Văn phòng đăng ký đất đai đưa ra. Việc trích xuất thông tin có thể được thực hiện tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai địa phương, nếu có căn cứ này, bạn hãy nộp kèm với Đơn đề nghị dừng xây dựng và gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn.

Công ty Luật LVN – Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191

Đơn đề nghị dừng việc xây dựng
Đơn đề nghị dừng việc xây dựng

3. Mẫu Đơn đề nghị dừng việc xây dựng số 1

Việc xây dựng, sửa chữa các công trình nhà ở hoặc công trình khác thường phải được cấp phép của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp kể cả đã được cấp phép, việc xây dựng ở một khía cạnh nào đó vẫn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi được bảo vệ của những người xung quanh. Điển hình như tiếng ồn, quá trình xử lý rác xây dựng, khói bụi, sinh hoạt,… Vì vậy, việc đưa đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ việc xây dựng là cần thiết.

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————

Hà Nội , ngày 02 tháng 04 năm 2019

ĐƠN ĐỀ NGHỊ DỪNG VIỆC XÂY DỰNG

Kính gửi : – Ông … – Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Chương Dương;

    – Ông … – Cán bộ địa chính phường Chương Dương

Căn cứ : – Luật Xây dựng 2014

– Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng ; khai thác , chế biến , kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng , sản xuất , kinh doanh vật liệu xây dựng ; quản lý công trình hạ tầng kĩ thuật ;kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở , quản lý sử dụng nhà và công sở

– Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng ; khai thác , chế biến , kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng , sản xuất , kinh doanh vật liệu xây dựng ; quản lý công trình hạ tầng kĩ thuật ;kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở , quản lý sử dụng nhà và công sở

Tên tôi là : ……

CMND số ….. cấp tại …….. ngày …/…/….

Địa chỉ thường trú …..

Số điện thoại liên lạc …..

Địa chỉ hiện tại ….

Sau đây tôi xin trình bày về nội dung vụ việc :

Ngày 18 tháng 03 năm 2019, gia đình bà …. – là hàng xóm ngay cạnh nhà tôi , trú tại số ……. có tu sửa lại căn nhà ……. do sau nhiều năm sử dụng căn nhà đã xuống cấp , hư hỏng nặng . Tuy nhiên gia đình bà ….. tu sửa căn nhà này lại không có được sự thống nhất của các hộ dân xung quanh dẫn đến việc gây mất trật tự , an toàn , vệ sinh nghiêm trọng . Đặc biệt , trong quá trình tu sửa , gia đình bà …. đã làm đổ tường nhà tôi gây phá vỡ kết cấu xây dựng của căn nhà . Tôi đã sang nhà bà …. để yêu cầu bà … dừng việc tu sửa căn nhà và xây dựng lại tường nhà cho gia đình tôi. Tuy nhiên, bà …. đã không đồng ý và tiếp tục thực hiện hoạt động tu sửa .

Xét thấy việc tu sửa của gia đình bà …. vi phạm theo điểm 1, 6 , 8 Điều 12 Luật Xây dựng 2014 :

“Điều 12. Các hành vi bị nghiêm cấm

1.Quyết định đầu tư xây dựng không đúng với quy định của Luật này.

  1. Nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng khi không đủ điều kiện năng lực để thực hiện hoạt động xây dựng.

  1. Xây dựng công trình không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.

….

Xét thấy các hành vi của gia đình bà …. là vi phạm các quy định của pháp luật và quyền lợi của gia đình toi cũng như các hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng .

Tôi đề nghị ông …. – Chủ tịch UBND phường Chương Dương

-Yêu cầu gia đình bà Hoàng Thị Bích tháo dỡ công trình vi phạm;

-Yêu cầu gia đình bà Bích bồi thường thiệt hại về tài sản cho gia đình tôi theo quy định pháp luật.

Xin cảm ơn.

Trân trọng!

Ký tên

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> GỌI NGAY 1900.0191

4. Mẫu Đơn đề nghị dừng việc xây dựng số 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-

ĐƠN ĐỀ NGHỊ DỪNG VIỆC XÂY DỰNG

Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Tôi là Nguyễn Thành Long, sinh năm 1975

Hiện đang cư trú tại ngách 23/4 tổ dân phố số 2, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Tôi làm đơn này đề nghị quý Ủy ban nhanh chóng thực hiện việc đình chỉ xây dựng đối với công trình của nhà Bà Nguyễn Ái Vân cùng ngách 23/4 tổ dân phố số 2, công trình được khởi công cách đây nửa tháng hồi đầu tháng 1 năm 2021. Tôi đề nghị bởi lẽ công trình bà đang xây dựng đã lấn ra khỏi diện tích của nhà bà 50cm ngõ chung, dẫn tới việc xe cộ đi lại qua đây trở lên khó khăn, diện tích tầng 2 lại tiếp tục lấn ra ngõ chung che hết toàn bộ không gian phía trên tại đây. Tại thời điểm này, khi công trình mới được đổ trần tầng 2, tôi khẩn thiết đề nghị ủy ban nhanh chóng xác minh và ngừng việc thi công tránh việc bà Vân gấp rút hoàn thiện công trình gây khó khăn cho công tác xử phạt, tháo dỡ sau này.

Tôi xin cảm ơn cơ quan và cam kết toàn bộ đều là sự thật, một lần nữa kính mong quý cơ quan nhanh chóng áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hộ nhà bà Vân.

Trân trọng!

Hà Nội, ngày 16 tháng 1 năm 2021

Người viết đơn

5. Mẫu Đơn đề nghị dừng thi công

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————

Hà Nội, ngày … tháng 04 năm 2021

ĐƠN ĐỀ NGHỊ DỪNG THI CÔNG

(Đối với công trình tại địa chỉ số …. đường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội)

Kính gửi: Ủy ban nhân dân phường Khâm Thiên

Tôi là Trịnh Thị Nga

Trú tại địa chỉ: Số … ngõ … đường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội

Tôi làm đơn này để đề nghị quý Ủy ban có biện pháp xử lý và dừng ngay công trình xây dựng vi phạm pháp luật đang thực hiện tại số … ngõ … Khâm Thiên, quận Đống Đa. Công trình này đã được khởi công thi công từ đầu tuần tới nay.

Trước đó, tại đây là một căn nhà cấp 4 thuộc sở hữu của ông Lý Văn Vĩnh, cuối năm 2020, ông Vĩnh đã bán lại căn nhà này cho một đôi vợ chồng ở nơi khác tới, căn nhà bỏ trống sau thời điểm mua bán tới nay. Bất ngời vào đầu tuần vừa rồi thì có một đơn vị tới mở cửa bắt đầu tiến hành đập phá, dỡ căn nhà cũ để xây dựng nhà mới.

Mọi chuyện sẽ không có vấn đề gì nếu đội ngũ thi công phá dỡ này nghiêm chỉnh chăng bạt, bao bọc khu vực phá dỡ để hạn chế ô nhiễm và nguy hiểm cho các hộ xung quanh hay những người di chuyển trên đường chung.

Chúng tôi đã yêu cầu tổ trưởng tổ dân phố cùng đại diện hội phụ nữ đến gặp trực tiếp chủ nhà và phản ánh nhưng dường như họ vẫn cố tình thực hiện, việc phá dỡ làm bụi bẩn bay theo gió vấn tiếp diễn, thậm chí bụi kín mờ cả các cửa ra vào, cửa sổ của tất cả những nhà xung quanh, hơn nữa khi đập xong cũng không hề thu gom ngay rác thải xây dựng mà dồn lại đẩy ra lấn chiếm hết 3/4 diện tích đường chung, 2 tới 3 ngày mới chuyển đi.

Cảm thấy có quá nhiều hành vi ngang ngược và xâm phạm quyền lợi công dân, chúng tôi cùng làm đơn này để đề nghị Ủy ban có biện pháp dừng thi công và xử phạt đối với chủ căn nhà trên.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Những người có cùng ý kiến

(Ký, ghi rõ họ tên)

6. Hồ sơ đề nghị dừng xây dựng

Hồ sơ để đề nghị tạm dừng xây dựng bao gồm:

  • Đơn đề nghị dừng việc xây dựng;
  • CMND/CCCD của người làm đơn;
  • Sổ đỏ/Sổ hộ khẩu trong các trường hợp việc thi công gây ảnh hưởng tới quyền lợi về bất động sản;
  • Hồ sơ, tài liệu chứng minh cho yêu cầu trong đơn;
  • Các văn bản khác có liên quan;

7. Cách thu thập chứng cứ cho yêu cầu dừng thi công xây dựng công trình

Để thu thập chứng cứ chứng minh cho việc yêu cầu dừng thi công xây dựng là hợp lý và cấp thiết, bạn cần đưa ra được những chứng cứ khách quan, xác thực, dễ quan sát, dễ đánh giá và có tính chứng minh cao.

Để đảm bảo được những điều đó, việc thu thập chứng cứ phải tiến hành càng gần thời điểm có vi phạm càng tốt, hình ảnh, video phải rõ nét, không cắt ghép, chỉnh sửa, nếu cần thiết có thể lập biên bản đi kèm với chữ ký của những người làm chứng.

Mặt khác bạn có thể kiểm tra xem công trình này thuộc chủ đầu tư nào và có cách phản hồi bằng văn bản để yêu cầu họ hạn chế, khắc phục những hậu quả, thiệt hại gây ra. Trong mọi trường hợp, những phản hồi của họ nếu không đúng chuẩn mực và phù hợp quy định, bạn đều có thể sử dụng làm căn cứ để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tạm dừng thi công công trình.

8. Một số vấn đề liên quan tới Đơn đề nghị dừng việc xây dựng

Công trình xây dựng vào ban đêm có vi phạm pháp luật?

Chỉ đối với một số công trình trọng điểm quốc gia và công trình đặc thù được cấp phép hoạt động thi công về đêm mới được phép tiến hành thi công xây dựng vào ban đêm, nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định về trật tự, tiếng ồn và thời gian nghỉ ngơi cho các khu vực dân sinh lân cận.

Sau bao lâu từ khi gửi đơn đề nghị thì Ủy ban sẽ trả lời?

Không có quy định cụ thể về thời hạn trả lời đối với yêu cầu này nhưng thông thường thì trong 10-15 ngày làm việc, phía Ủy ban nhân dân cấp xã/phường sẽ phải xác minh và có sự trả lời rõ ràng cho công dân. Trong trường hợp không nhận được phản hồi hay không đồng ý với phản hồi, bạn có thể tiếp tục gửi đơn lên cơ quan cấp trên là Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện để yêu cầu giải quyết.

Tham khảo thêm:

TƯ VẤN CÁCH VIẾT MẪU ĐƠN

Tư vấn giúp đỡ miễn phí liên hệ: 1900.0191

Đơn là loại văn bản có mức độ sử dụng lớn nhất trong hệ thống tất cả các văn bản tồn tại hiện nay. Với nhiều thể loại, yêu cầu, mục đích khác nhau, dẫn tới việc có rất nhiều mẫu đơn ra đời và chỉ sử dụng được trong một hoàn cảnh nhất định.

Nếu gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong quá trình sử dụng mẫu đơn, cách viết đơn, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được hỗ trợ từ những chuyên gia, luật sư chuyên ngành. Việc tư vấn sẽ là hoàn toàn miễn phí. Đảm bảo tính pháp lý, rõ ràng, cụ thể là những tiêu chí hàng đầu giúp cho yêu cầu, đề nghị của các bạn trong đơn đạt hiệu quả cao nhất.

Trong một số trường hợp, nếu việc viết đơn thực sự làm khó bạn và bạn không chỉ cần tư vấn mà mong muốn được hỗ trợ toàn diện hơn, hãy để chúng tôi soạn thảo những văn bản này và gửi tới cho bạn với chi phí dịch vụ vô cùng hấp dẫn Trọn gói chỉ 500.000đ. Với mức phí trên, mẫu đơn sẽ được kiện toàn từ những chi tiết nhỏ nhất với những viện dẫn quy định pháp luật tương ứng cho trường hợp cụ thể mà bạn cung cấp. Các hướng dẫn ký, cách thức gửi đơn, cơ quan nhận, thụ lý, thời gian, thủ tục,… sẽ đều được tư vấn kèm theo.

Liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline: 1900.0191 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Các mẫu đơn hành chính thông dụng

Các mẫu đơn kiến nghị, phản ánh, tố cáo là các mẫu đơn đã được quy định, hướng dẫn theo những hình thức nhất định. Việc sử dụng, viết các mẫu đơn này sẽ chỉ nằm trong phạm vi thay thế, bổ sung thông tin sao cho phù hợp. Đây là dạng mẫu đơn dễ sử dụng và phổ biến, cơ quan tiếp nhận thông thường là cơ quan nơi hành vi chưa đúng, sai quy định xảy ra.

Mẫu đơn tố cáoMẫu đơn yêu cầu
Mẫu đơn khiếu nạiMẫu đơn tố giác
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợMẫu đơn trình bày
Mẫu đơn đề nghị giải quyếtMẫu đơn xin miễn
Mẫu đơn kiến nghịMẫu đơn đăng ký mong muốn, nguyện vọng
Mẫu đơn phản ánhMẫu đơn báo cáo
Mẫu đơn xin xác nhậnMẫu đơn tố cáo lừa đảo
Mẫu đơn sử dụng trong lĩnh vực đất đaiMẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích
Mẫu đơn khởi kiệnMẫu đơn xin nghỉ phép
Mẫu đơn yêu cầu hòa giảiMẫu đơn yêu cầu bồi thường
Mẫu đơn yêu cầu đo đạcMẫu đơn xin gia hạn
Mẫu đơn xin ân xáMẫu đơn xin miễn
Mẫu đơn xin thành lập chi bộ, đội bóngMẫu đơn đề nghị kiểm tra
Mẫu đơn của tập thểMẫu đơn kiến nghị nhà trường

Tổng hợp các mẫu văn bản thông thường mới nhất

Mẫu văn bản hành chính thông thường, mẫu đơn, giấy đề nghị, xin xác nhận là những văn bản có cách viết đa dạng tùy theo mục đích, nhu cầu của người viết đơn.

Tuy nhiên, nội dung đơn cần có tối thiểu các phần như thông tin người viết đơn, nội dung đơn, căn cứ của đơn, sự kiện, sự việc và mong muốn, yêu cầu đặt ra trong đơn. Việc viết một nội dung đơn đầy đủ, hợp pháp và truyền tải được tròn vẹn nội dung sự việc đôi khi không phải dễ dàng. Vì thế các bạn có thể tham khảo những mẫu đơn mà chúng tôi cung cấp, để từ đó xây dựng những nội dung phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Đơn xin không tái ký hợp đồngĐơn xin xác minh đất khai thácĐơn xin xác nhận phần mộ lâu năm
Đơn xin xác nhận 2 số cmnd là 1Đơn xin xây, sửa nhà cấp 4Đơn xin miễn thị thực 5 năm
Đơn đề nghị bồi thường đất đaiĐơn đề nghị bố trí tái định cưĐơn đề nghị đưa con vào trại cai nghiện
Đơn đề nghị giữ cô giáo chủ nhiệmĐơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ởĐơn đề nghị làm đường dân sinh
Đơn đề nghị phong tỏa tài sảnĐơn yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luậtĐơn yêu cầu hoãn thi hành án
Đơn yêu cầu cấp dưỡng nuôi conĐơn yêu cầu kê biên tài sảnĐơn yêu cầu kiểm tra đồng hồ điện
Đơn yêu cầu tuyên bố mất tíchĐơn yêu cầu mở lối điĐơn yêu cầu chấm dứt hợp đồng
Đơn đề xuất khen thưởngĐơn đề xuất tăng lươngĐơn yêu cầu công nhận sáng kiến
Đơn đề xuất mua hàngĐơn đề xuất bổ sung nhân sựĐơn đề xuất hỗ trợ
Đơn đề xuất mua thiết bịĐơn đề nghị nâng lương thường xuyênĐơn đề nghị sử dụng vỉa hè
Đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tậpĐơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệpĐơn đề nghị sửa chữa điện
Đơn xin xác nhận không nợ thuếĐơn xin xác nhận không có thu nhậpĐơn xin xác nhận 2 tên là một người
Đơn xin bảo lãnh người cai nghiệnĐơn xin cải tạo đất vườnĐơn xin di dời công tơ điện
Đơn xin cấp phép xuất bảnĐơn xin lấy lại giấy tờ xeĐơn tố cáo hàng xóm gây ầm ĩ
Đơn tố cáo bán hàng giảĐơn tố cáo bạo hành trẻ emĐơn tố cáo việc đánh bạc
Đơn tố cáo giáo viênĐơn tố cáo lấn chiếm lòng đườngĐơn tố cáo quan hệ bất chính
Đơn tố cáo cho vay nặng lãiĐơn trình báo mất giấy tờĐơn trình báo mất xe ô tô
Đơn xin giải quyết chế độ thương binhĐơn xin giải quyết chế độ thai sảnĐơn xin miễn đóng bảo hiểm
Đơn xin miễn công tác và sinh hoạt đảngĐơn xin miễn coi thi tốt nghiệpĐơn xin miễn chức vụ
Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏeĐơn xin miễn thuế kinh doanhĐơn xin miễn giảm lãi vay

Dịch vụ cung cấp mẫu đơn của Công ty luật LVN

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc hỗ trợ người dân và kho dữ liệu mẫu đơn liên tục được cập nhật, chúng tôi ngoài việc cung cấp các mẫu đơn tham khảo online miễn phí, còn có các dịch vụ hỗ trợ tùy theo từng mức độ nhu cầu qua đường dây Hotline 1900.0191 như:

  • Tư vấn miễn phí: Bao gồm tư vấn viết đơn, trình bày nội dung, chọn lọc quy định, cách gửi đơn, cơ quan nhận đơn, thời gian xử lý đơn,…
  • Dịch vụ hỗ trợ có thu phí: Cung cấp các mẫu đơn toàn diện dựa trên bối cảnh của người viết đơn (Phí được tính trọn gói là 500.000đ trên một mẫu đơn)

Như vậy, dựa vào nhu cầu của mình, các bạn có thể lựa chọn hình thức hỗ trợ phù hợp mà chuyên gia, luật sư cung cấp.

Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900.0191 để được trợ giúp.

1900.0191