Các trường hợp không phải chịu trách nhiệm dân sự

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các trường hợp không phải chịu trách nhiệm dân sự

Tôi đã ký hợp đồng chịu trách nhiệm thi công 1 phần của công trình thoát nước thải cho khu công nghiệp của một công ty sản xuất, in ấn, trong quá trình thực hiện hoạt động tôi được biết trước đây công ty này đã nhiều lần có cách làm việc không đàng hoàng với những người ở vị trí giống tôi, nên tôi cẩn thận tìm hiểu và mong công ty luật giúp đỡ tư vấn những trường hợp nào pháp luật thì họ có thể không thực hiện nghĩa vụ hay không chịu trách nhiệm đối với hợp đồng.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự 2015 – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về trường hợp không chịu trách nhiệm dân sự

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật dân sự quy định các trường hợp trong giao dịch dân sự, các bên trong hợp đồng có thể không thực hiện hợp đồng hoặc không phải chịu trách nhiệm khi có lỗi như sau:

1. Có xuất hiện sự kiện bất khả kháng;

2. Bên còn lại trong hợp đồng có hành vi vi phạm hợp đồng hoặc có lỗi gây thiệt hại;

3. Do các bên thỏa thuận các trường hợp miễn trách nhiệm.

Căn cứ theo quy định pháp luật, Đối với hợp đồng dân sự nêu trên, quyền lợi mà người thi công công trình quan tâm và là nghĩa vụ của công ty sản xuất đó phải thực hiện đó là nghĩa vụ thanh toán hợp đồng. Do đó, ngoại trừ trường hợp các bên có thỏa thuận, nếu anh/chị có hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng của mình thì công ty đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán hoặc trong trường hợp bất khả kháng, công ty đó bị thu hồi giấy phép hoạt động mà không phải do lỗi của công ty mà do quyết định của cơ quan nhà nước, thì sự kiện này được coi là sự kiện khách quan, và công ty đó cũng không phải thực hiện nghĩa vụ của mình.

Vậy, tùy thuộc vào điều khoản của hợp đồng đã ký kết, các bên phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong hợp đồng. Trường hợp anh/chị đã thực hiện đúng các nghĩa vụ tại hợp đồng và cũng không xảy ra sự kiện bất khả kháng do cơ quan nhà nước thu hồi nêu trên mà bên phía công ty cố tình không thực hiện nghĩa vụ của mình, thì anh/chị có quyền khởi kiện ra Tòa án để bảo đảm quyền lợi của mình. Lưu ý, trường hợp cơ quan nhà nước thu hồi giấy phép của công ty do công ty có hành vi vi phạm không được coi là sự kiện bất khả kháng, bên công ty vẫn phải có nghĩa vụ thực hiện các nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Các trường hợp không phải chịu trách nhiệm dân sự, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191