Cho mình hỏi copy bài của website khác có ghi nguồn link và được website đó đồng ý thì có vi phạm bản quyền không ạ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cho mình hỏi copy bài của website khác có ghi nguồn link và được website đó đồng ý thì có vi phạm bản quyền không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật sở hữu trí tuệ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Vi phạm bản quyền

  • Luật sở hữu trí tuệ 2005

3./ Luật sư tư vấn

Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.

Căn cứ Điều 19, 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005, quyền nhân thân và quyền tài sản bao gồm các quyền sau:

“Điều 19. Quyền nhân thân

Quyền nhân thân bao gồm các quyền sau đây:

1. Đặt tên cho tác phẩm;

2. Đứng tên thật hoặc bút danh trên tác phẩm; được nêu tên thật hoặc bút danh khi tác phẩm được công bố, sử dụng;

3. Công bố tác phẩm hoặc cho phép người khác công bố tác phẩm;

4. Bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm, không cho người khác sửa chữa, cắt xén hoặc xuyên tạc tác phẩm dưới bất kỳ hình thức nào gây phương hại đến danh dự và uy tín của tác giả.”

“Điều 20. Quyền tài sản

1. Quyền tài sản bao gồm các quyền sau đây:

a) Làm tác phẩm phái sinh;

b) Biểu diễn tác phẩm trước công chúng;

c) Sao chép tác phẩm;

d) Phân phối, nhập khẩu bản gốc hoặc bản sao tác phẩm;

đ) Truyền đạt tác phẩm đến công chúng bằng phương tiện hữu tuyến, vô tuyến, mạng thông tin điện tử hoặc bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào khác;

e) Cho thuê bản gốc hoặc bản sao tác phẩm điện ảnh, chương trình máy tính.

2. Các quyền quy định tại khoản 1 Điều này do tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả độc quyền thực hiện hoặc cho phép người khác thực hiện theo quy định của Luật này.

3. Tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả”

Do đó, khi tổ chức, cá nhân khác khi thai thác một phần hoặc toàn bộ tác phẩm của một người thì phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác cho tác giả.

Tuy nhiên, một số trường hợp sử dụng tác phẩm đã công bố không phải xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao, quy định tại Điều 25 Luật sở hữu trí tuệ 2005, trong đó bao gồm: Trích dẫn hợp lý tác phẩm mà không làm sai ý tác giả để bình luận hoặc minh họa trong tác phẩm của mình.

Như vậy, trường hợp bạn sử dụng bài viết của website khác có ghi nguồn link và được website đó đồng ý không thuộc trường hợp vi phạm bản quyền.

Với những tư vấn về câu hỏi Cho mình hỏi copy bài của website khác có ghi nguồn link và được website đó đồng ý thì có vi phạm bản quyền không ạ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191