Làm hộ chiếu riêng cho trẻ thì cần những giấy tờ, thủ tục gì và điền vào mẫu tờ khai như thế nào ạ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm hộ chiếu riêng cho trẻ thì cần những giấy tờ, thủ tục gì và điền vào mẫu tờ khai như thế nào ạ?

Em muốn làm hộ chiếu cho 2 bé nhà em mà làm hộ chiếu riêng ý ạ. Thì cần những giấy tờ thủ tục gì và ghi vào bản đăng ký thế nào các anh chị hiểu luật hướng dẫn em với ạ.


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục làm hộ chiếu riêng cho trẻ em

  • Thông tư 29/2016/TT-BCA Thông tư hướng dẫn việc cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông ở trong nước cho công dân Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Trẻ em có thể làm hộ chiếu riêng hoặc hộ chiếu ghép chung với cha, mẹ để có thể xuất cảnh ra nước ngoài. Trường hợp xin cấp hộ chiếu riêng cho trẻ, thủ tục được thực hiện như sau:

Căn cứ Điều 4, 5, 6, 7,8 Thông tư 29/2016/TT-BCA, hướng dẫn việc cấp hộ chiếu cho trẻ em như sau:

– Nơi làm hộ chiếu: Người đề nghị cấp hộ chiếu mới nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú. Trường hợp trẻ em trên 14 tuổi có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện bưu chính.

– Hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu riêng cho trẻ em bao gồm:

+ 01 tờ khai Mẫu X01 (đính kèm theo Thông tư này); trường hợp trẻ em dưới 14 tuổi tờ khai này do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ khai, ký thay, được Trưởng Công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ em đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

+ 02 ảnh mới chụp cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.

+ Trẻ em dưới 14 tuổi nộp 01 bản sao hoặc bản chụp có chứng thực giấy khai sinh, nếu không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

– Thời gian làm hộ chiếu :

+  Đối với hồ sơ nộp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

+ Đối với hồ sơ nộp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh: thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Ngoài ra, anh/chị có thể đề nghị cấp mới hộ chiếu bằng cách truy cập vào hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh (trang web XNC) tại địa chỉ https://www.vnimm.gov.vn để khai tờ khai điện tử theo Mẫu X01.

Trong thời gian 10 ngày kể từ khi khai đầy đủ thông tin vào tờ khai điện tử, người đề nghị cấp hộ chiếu sử dụng chức năng đặt lịch hẹn trên trang Web XNC để lựa chọn thời điểm đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nộp hồ sơ. Thành phần hồ sơ giống như đã nêu trên.

Người đề nghị cấp mới hộ chiếu có thể nộp lệ phí trực tuyến qua tài khoản của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh, nơi nộp hồ sơ.

Như vậy, trên đây là thủ tục xin cấp mới hộ chiếu riêng cho trẻ em theo quy định pháp luật hiện hành.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm hộ chiếu riêng cho trẻ thì cần những giấy tờ, thủ tục gì và điền vào mẫu tờ khai như thế nào ạ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191