Thời gian thuê đất tối thiểu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép trường tiểu học tư thục

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thời gian thuê đất tối thiểu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép trường tiểu học tư thục

Tôi muốn thuê đất và xin cấp giấy phép thành lập trường tiểu học tư thục, tuy nhiên tôi thấy nhiều nơi nói là phải có thời gian thuê đất tối thiểu là 5 năm thì mới đủ điều kiện xin giấy phép thành lập trường, như vậy có đúng không, nếu tôi thuê dưới 5 năm là không được ư? Mong luật sư cho tôi viện dẫn văn bản cụ thể.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời hạn cho thuê đất

  • Luật đất đai 2013.
  • Nghị định 46/2017/NĐ-CP Quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

3./ Luật sư tư vấn

Để thành lập trường tiểu học tư thục thì phải đáp ứng các điều kiện, thủ tục thành lập và được cấp giấy phép thành lập trường theo các quy định của Nghị định 47/2017/NĐ-CP.

Theo đó, căn cứ Điều 15 Nghị định 47/2017/NĐ-CP, một trong những điều kiện thành lập trường là: Có đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

Trường hợp anh/chị có nhu cầu thuê đất để thành lập trường tiểu học tư thục, nhà nước sẽ xét duyệt cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần với các trường hợp sau, quy định tại Điều 56 Luật đất đai 2013:

– Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;

– Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức được giao quy định tại Điều 129 của Luật này;

– Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp;

– Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh;

– Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê;

– Tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp;

– Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao sử dụng đất để xây dựng trụ sở làm việc.

Do đó, tổ chức thành lập trường tiểu học tư thục được phép cho thuê đất. Về thời hạn cho thuê đất, căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 126 Luật đất đai 2013 quy định:

“6. Đất xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính quy định tại khoản 2 Điều 147 của Luật này và các công trình công cộng có mục đích kinh doanh là không quá 70 năm.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản này.”

Như vậy, thời gian cho thuê đất tối đa đối với trường hợp của anh/chị là 70 năm và không có quy định về thời gian cho thuê đất tối thiểu. Do đó, anh/chị có thể xin Nhà nước cho thuê đất dưới 5 năm theo thủ tục của quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Thời gian thuê đất tối thiểu trong hồ sơ xin cấp Giấy phép trường tiểu học tư thục, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191