Dịch vụ ly hôn tại Đồng Tháp – Thuận tình ly hôn thì thời gian giải quyết là bao lâu?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Đồng Tháp – Thuận tình ly hôn thì thời gian giải quyết là bao lâu?

Nếu thuận tình ly hôn, vợ chồng đều đã thống nhất về tài sản và con cái rồi thì thời gian giải quyết là bao lâu ạ, em muốn làm nhanh thì có thể nhanh nhất là bao lâu. Em cảm ơn mọi người nhiều ạ!


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 21 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Thuận tình ly hôn là trường hợp cả hai vợ chồng tự nguyện đồng ý ly hôn, cùng ký vào đơn xin ly hôn.

Theo quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thuận tình ly hôn như sau:

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.” 

Về hồ sơ thuận tình ly hôn, hai bên cần chuẩn bị các giấy tờ sau nộp tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi thường trú của một trong hai vợ, chồng:

– Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

– Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

– Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

– Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

– Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (Theo mẫu của Tòa)

Việc giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn được thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

– Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án, thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí, người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.

– Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản, nếu vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng không thay đổi ý kiến và Viện kiểm sát không phản đối thì Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn mà không phải mở phiên tòa khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

+ Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc phân chia hoặc không chia tài sản;

+ Hai bên đã tự thoả thuận được với nhau về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

+ Sự thỏa thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

– Quyết định công nhận đồng thuận ly hôn có hiệu lực pháp luật ngay, các bên không có quyền kháng cáo, Viện Kiểm sát không có quyền kháng nghị theo trình tự phúc thẩm.

Như vậy, nếu thuận tình ly hôn, vợ chồng đều đã thống nhất về tài sản và con cái rồi thì thời gian giải quyết kể từ khi nộp đủ hồ sơ là 15 đến 20 ngày.

Với những tư vấn về câu hỏi Thuận tình ly hôn thì thời gian giải quyết là bao lâu?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức. 

1900.0191