Chuyển từ làn thẳng sang làn đi thẳng và rẽ có phạm luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chuyển từ làn thẳng sang làn đi thẳng và rẽ có phạm luật?

Giả sử em đi ô tô theo làn thẳng, chuyển sang làn có mũi tên 2 hướng đi thẳng và rẽ, thì liệu em có bị bắt lỗi không ạ? Nếu cứ đi theo làn đường có mũi tên màu đỏ sẽ gặp Cảnh sát giao thông. Khi đó có bị vịn không và bị lỗi gì không?


Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề chuyển làn khi tham gia giao thông

– Luật giao thông đường bộ 2008

– Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

– Quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

3./ Luật sư tư vấn

Thắc mắc của anh/chị liên quan đến quy định về việc chuyển làn trong giao thông đường bộ.

Trước hết, Căn cứ Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

Điều 13. Sử dụng làn đường

1.Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

2.Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

3.Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.”

Theo quy định Mục G1 Phụ lục G Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT, theo đó:

– Vạch kẻ đứt nét màu vàng: dùng để phân chia hai chiều xe chạy một chiều ở những đoạn đường có từ 2 làn trở trên, không có giải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ hai phía.

– Vạch kẻ liền nét màu vàng: dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có giải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

– Vạch kẻ đứt nét màu trắng: dùng để phân chia các xe cùng chiều, xe được phép thực hiện chuyển làn qua vạch này.

– Vạch kẻ liền nét màu trắng: dùng để phân chia các xe cùng chiều, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Như vậy, anh/chị chỉ được chuyển làn ở những nơi có vạch kẻ đường đứt nét và phải có tín hiệu báo trước. Nếu chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, anh/chị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, khi chạy trên đường cao tốc hành vi này sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Chuyển từ làn thẳng sang làn đi thẳng và rẽ có phạm luật, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191