Mẫu Đơn xin tăng giá – Đơn đề nghị tăng giá

Đơn xin tăng giá, Đơn đề nghị tăng giá, Đơn xin áp dụng khung giá, biểu phí mới theo quy định hoặc do bị áp lực từ thị trường đối với sản phẩm, dịch vụ nhất định.

Ngày nay, với sự biến động liên tục của thị trường, việc giá cả phải điều chỉnh là điều khó tránh khỏi, các nguyên nhân dẫn tới điều này có rất nhiều, ví dụ từ sự chênh lệch nguồn cung cầu trên thị trường cho đến những ảnh hưởng khách quan của tình hình chính trị thế giới. Nhưng nhìn chung, người tiêu dùng, người sử dụng dịch vụ sẽ có cảm giác không hài lòng với việc điều chỉnh giá, vì thế việc sử dụng Đơn xin tăng giá, đề nghị tăng giá hay Thông báo tăng giá cần khéo léo, có dẫn chứng và có tính thuyết phục.

Đơn xin tăng giá - Đơn đề nghị tăng giá
Đơn xin tăng giá – Đơn đề nghị tăng giá

1. Tổng quan Đơn xin tăng giá

Công ty Luật LVN – Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191

Chúng tôi Soạn thảo đơn yêu cầu tăng giá để khách hàng gửi đối tác, sử dụng trong trường hợp vì lý do trượt giá thị trường mà mức giá cũ đã thỏa thuận không còn hợp lý nữa, không đảm bảo được lợi nhuận kinh doanh, từ đó buộc bên cung ứng sản phẩm, hàng hóa phải yêu cầu tăng lên mức giá mới và gửi yêu cầu, mức giá mới này tới bên kia. Nếu đồng ý, hai bên có thể thỏa thuận lại hợp đồng về phụ lục liên quan tới điều chỉnh giá; hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng sau khi không chấp nhận được mức giá điều chỉnh.

2. Tại sao phải tăng giá

Việc tăng giá là điều không bên nào mong muốn trong các hoạt động hợp tác, giao dịch, tuy nhiên trong nhiều trường hợp do tác động của thị trường, sự gia tăng của giá nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, vận chuyển dẫn tới yêu cầu tăng giá là biện pháp duy nhất để duy trì hoạt động hợp tác, thỏa thuận, mục đích ban đầu.

3. Kinh nghiệm để yêu cầu tăng giá thuận lợi

Để có thể đưa ra yêu cầu tăng giá phù hợp, cá nhân, đơn vị đề nghị tăng giá cần lưu ý cung cấp được những căn cứ kèm theo văn bản này chứng minh việc tăng giá do tác động khách quan, không nằm trong sự kiểm soát của bên yêu cầu. Điển hình như các thông báo tăng giá đầu vào của nguyên liệu, chế biến cung cấp, các văn bản niêm yết điều chỉnh giá xăng, chi phí vận chuyển, các quy định về tăng lương cơ bản, lương tối thiểu, các ảnh hưởng chung của thị trường khác như tỷ giá tiền tệ, các mặt hàng cạnh tranh.

Nhìn chung có rất nhiều yếu tố có thể viện dẫn cho việc tăng giá, nhưng để có thể thống nhất việc tăng giá, các yếu tố này phải là khách quan, nhìn thấy được và có ảnh hưởng rõ ràng.

4. Mẫu Đơn xin tăng giá – Đơn đề nghị tăng giá

CÔNG TY….

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————–oOo—————–

……, ngày …. tháng …. năm 2018

ĐƠN XIN TĂNG GIÁ

(đối với…….)

Căn cứ Hợp đồng kinh tế ngày…..;

Kính gửi: ………………………………….. – Chủ đầu tư dự án

Chúng tôi xin trình bày với quý đối tác vấn đề như sau:

(Trình bày cụ thể nguyên nhân dẫn đến những tổn thất có thể xảy ra nếu giữ nguyên mức giá cũ)

Do ảnh hưởng của giá sắt thép trên thế giờ, dẫn đến sự biến động về giá nguyên liệu sản xuất sắt thép nhập khẩu tăng cao bất thường từ thời điểm…… sau khi ký kết hợp đồng số…………. với quý đối tác. Cho nên, trên cơ sở những biến động đó, việc duy trì giá cung cấp sắt thép cho dự án……… của công ty chúng tôi với quý đối tác sẽ dẫn đến những tổn thất vô cùng nặng nề cho phía công ty.

Do vậy, vì lý do trên, công ty chúng tôi kính đề nghị quý đối tác xem xét những vấn đề sau:

– Chấp thuận đối với đề xuất về nâng giá đã thỏa thuận trong hợp đồng trên cơ sở giá biến động trên thực tế hiện nay;

– Sắp xếp gặp mặt trao đổi, ký kết văn bản thỏa thuận thay đổi liên quan đến nội dung trên.

Kính mong quý đối tác xem xét và sớm có phản hồi cho phía công ty chúng tôi.

Trân trọng./

Nơi nhận:

– Công ty… (đối tác);

– Lưu VP

CÔNG TY…………………….

(Người đại diện theo pháp luật ký, đóng dấu)

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> LIÊN HỆ 1900.0191


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–

ĐƠN ĐỀ NGHỊ TĂNG GIÁ

Kính gửi: Công ty Cổ phần tập đoàn toàn cầu OSI

Chúng tôi, Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Sao Thái Dương.

Chúng tôi và công ty có ký Hợp đồng kinh tế số … nhằm phân phối độc quyền cho sản phẩm nước hoa tại thị trường Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, một tháng đổ lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi phải tạm dừng hoạt động và phát sinh một số chi phí liên quan tới việc bảo quản, duy trì hệ thống cửa hàng, showroom.

Vì thế bằng văn bản này, chúng tôi mong muốn đề nghị công ty điều chỉnh lại giá của các nhãn hàng nước hoa sau khi dịch được kiểm soát và đơn vị kinh doanh trở lại:

  • Nước hoa thương hiệu … loại …ml
  • Nước hoa thương hiệu … loại …ml

Chúng tôi rất mong sớm nhận được phản hồi của quý công ty, xin cảm ơn.

Trân trọng kính chào!

Đại diện Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Sao Thái Dương

5. Mẫu Thông báo tăng giá sản phẩm

CÔNG TY CỔ PHẦN TOÀN CẦU XANH GLT
———–
Số: ……/2021/TBTG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———-

Kính gửi: Toàn thể đối tác của công ty chúng tôi

Chúng tôi, Công ty Cổ phần toàn cầu xanh GLT xin được gửi lời cám ơn tới toàn thể các đối tác đã tin tưởng và hợp tác cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Hiện nay do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, vị trí công ty chúng tôi lại nằm trong vùng giới hạn hoạt động, vì thế lượng nhân công và nguyên liệu đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng tôi phải tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu nhỏ lẻ khác, điều này dẫn tới việc giá thành của sản phẩm đầu ra đã không còn được như trước.

Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh có thể tiếp tục, cũng như tôn trọng thỏa thuận giữa chúng tôi và các đơn vị trước đó, chúng tôi xin gửi tới quý đối tác bảng giá đã điều chỉnh của các sản phẩm mà chúng tôi cập nhật có kèm theo triết khấu dành cho những đơn vị đang trong quan hệ hợp tác và đơn vị mới.

Chúng tôi tin rằng sản phẩm của mình vẫn sẽ có mức giá hợp lý nhất so với thị trường bởi lẽ tác động của dịch bệnh là tác động chung tới toàn bộ nền kinh tế quốc gia.

Xin trân trọng thông báo!

Đại diện

Giám đốc

(Ký, điểm dấu, ghi rõ họ tên)

6. Mẫu Công văn điều chỉnh giá

CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN LONG THỊNH
———–
Số: ……/2021/CVĐCG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
———-

Kính gửi: Công ty Đầu tư và Thương mại Đông Nam Á Hữu Phong

Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời chào, lời chúc tốt đẹp nhất tới quý công ty.

Trong thời gian qua, đã có một số thay đổi về chính sách tại địa phương chúng tôi gây ảnh hưởng hưởng tới phân bổ ngành nghề và địa điểm hoạt động. Cụ thể là trang trại số 1, số 2 và số 3 của chúng tôi đều đã bị thu giảm diện tích để chuyển đổi đầu tư thành một số dự án resort nghỉ dưỡng theo chỉ đạo của huyện.

Để xử lý đối với những yếu tố này, chúng tôi đã và đang nhanh chóng triển khai việc áp dụng công nghệ cao vào nuôi dưỡng, chăn thả bò song song với việc tìm kiếm các diện tích mới phù hợp để di chuyển trang trại.

Tuy nhiên, những việc này không thể sắp xếp trong một thời gian ngắn, hiện nay do hao tổn một số công nghệ khi áp dụng và những chi phí thí điểm, chúng tôi buộc phải điều chỉnh lại giá thịt bò đang cung cấp cho Công ty theo Hợp đồng kinh tế số …../….. được ký ngày …/…./2018. Bảng giá được gửi kèm sau đây, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm đã thỏa thuận cho quý công ty trong vòng 2 tháng tới với mức giá cũ trước khi có sự điều chỉnh lại giá.

Cám ơn quý công ty vì đã đồng hành cùng chúng tôi.

Trân trọng!

ĐẠI DIỆN CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN LONG THỊNH

GIÁM ĐỐC

(Ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)

7. Các tài liệu giải trình nguyên nhân tăng giá

Các tài liệu để giải trình lý do dẫn tới việc tăng giá có rất nhiều loại, đa phần đều do đơn vị tự xây dựng, tổng hợp và đưa ra kết luận, đặc biệt có một số trường hợp có thể bổ sung xác nhận của những đối tác khác có liên quan trong quá trình sản xuất, phân phối, kinh doanh hàng hóa.

Cụ thể là các văn bản tổng kết của đơn vị về báo cáo giá nguyên liệu đầu vào trong 3 tháng gần nhất, sự ảnh hưởng dây chuyền dẫn tới giá thành sản phẩm tăng lên; hoặc các tổng kết tổng thể về chi phí sản xuất, nhân công do thay đổi cơ cấu thị trường, lạm phát dẫn tới việc tăng giá; các biến động của giá thuê mặt bằng, chi phí quảng bá, đặc trưng thời điểm.

Một ví dụ điển hình trong năm vừa qua, giai đoạn 2020-2021 về việc tăng giá sản phẩm và giải trình lý do tăng giá đó là đợt tăng giá vật tư y tế nói chung khẩu trang y tế nói riêng với sự thay đổi tới 200% giá trước thời điểm cập nhật.

8. Thủ tục báo cáo áp dụng biểu giá/bảng giá mới

Đối với một số mặt hàng nhất định phải niêm yết giá, công khai giá trong phạm vi quy định như thuốc, dược phẩm, chế phẩm y tế, rượu, thuốc lá, gạo hay các sản phẩm khác theo quy định phải thực hiện kê khai bảng giá tới cơ quan quản lý có thẩm quyền Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp.

Khi có bất kỳ lý do nào dẫn tới việc phải điều chỉnh giá đối với những mặt hàng mà cá nhân/tổ chức đang kinh doanh sản xuất, các đơn vị, doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo, làm thủ tục kê khai cập nhật bảng giá mới tới cơ quan có chức năng quản lý đối với mình để xin phép.

9. Hậu quả của việc tăng giá

Tăng giá sản phẩm, dịch vụ sẽ dẫn đến những hậu quả lớn cho thị trường nói chung và gây ảnh hưởng tới giá trị tiền tệ, lạm phát, các yếu tố lợi nhuận trong kinh doanh đều sẽ bị điều chỉnh thay đổi.

Vì thế, việc điều chỉnh giá không thể tuỳ tiện, lạm quyền, lợi dụng thị trường, chênh lệch cung cầu, đơn vị đưa ra thông báo điều chỉnh giá, đề nghị tăng giá phải dựa trên những yếu tố khách quan, bằng chứng xác thực và sức ép của mức giá cũ lên hệ thống hoạt động sản xuất. Ngoài ra cần chứng minh được tính cấp thiết của việc tăng giá và lường trước được những hậu quả xảy ra nếu tăng giá.

10. Biện pháp xử lý đối với những đơn hàng cũ sau khi đã có Đơn đề nghị tăng giá

Đối với những Hợp đồng kinh tế dài hạn, việc thay đổi đơn giá hay điều chỉnh giá có thể là điều không còn xa lạ gì, việc này được diễn ra thường xuyên với sự tăng giảm chứ không phải phát triển 1 chiều.

Tuy nhiên nếu sau khi ban hành, thống nhất giá mới mà các đơn hàng cũ vẫn chưa được thanh toán hay chưa được giao tới nơi thì các bên sẽ cần xử lý căn cứ theo thời điểm đặt hàng thành công. Cụ thể là tại thời điểm đặt hàng thành công, tức các bên đã thống nhất và thông qua giá, số lượng, chất lượng, chủng loại,… Việc điều chỉnh giá sau thời điểm đặt hàng sẽ không có giá trị đối với những đơn hàng này.

Vì thế dù cho những hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ chưa được giao hay thực hiện, việc áp dụng giá cũ sẽ vẫn phải được thực thi cho những đơn hàng này.

11. Một số câu hỏi xoay quanh Đơn xin tăng giá

Mức giá tăng có thể vượt bao nhiêu % giá cũ?

Không có quy định cụ thể về mức tăng này, việc tăng bao nhiều sẽ phụ thuộc vào bối cảnh kinh tế lúc bấy giờ và các nguyên nhân tác động.

Yêu cầu tăng giá có thể là căn cứ để chấm dứt Hợp đồng kinh tế?

CÓ. Bởi lẽ Hợp đồng kinh tế ban đầu đã có thỏa thuận về việc cung cấp 1 loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể kèm theo một mức giá cố định, việc không thể đảm bảo với mức giá đó để cung ứng sản phẩm sẽ là một vi phạm hợp đồng. Nếu các bên không thể thống nhất để đính chính theo Phụ lục Hợp đồng về giá, thì Hợp đồng ban đầu sẽ coi như chấm dứt vì không thể tiếp tục thực hiện được, các bên sẽ tiến hành thanh lý và thực hiện các trách nhiệm, nghĩa vụ còn xót lại đối với đối phương.

Có thể đề nghị mấy lần điều chỉnh giá trong một Hợp đồng kinh tế?

Không giới hạn. Hiện pháp luật không có quy định về vấn đề này, vì thế các bên có thể căn cứ theo tình hình kinh tế thị trường để lựa chọn các mức giá phù hợp cho từng thời điểm, đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên.

Đề nghị tăng giá không được đối tác chấp nhận?

Hợp đồng là thoả thuận song phương, vì thế nếu yêu cầu, đề nghị tăng giá đưa ra không được chấp nhận, các bên cần có thống nhất về mức giá mới được cho là hợp lý hoặc giữ nguyên giá cũ.
Trong trường hợp không thể đạt được cả 2 yếu tố trên, Hợp đồng đã ký kết sẽ được coi là không thể thực hiện được và chấm dứt hiệu lực, các bên phải thực hiện các trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau như đã thoả thuận.

Tham khảo thêm:

1900.0191