Đỗ xe trên vỉa hè thế nào là đúng, thế nào là sai quy định

Đỗ xe trên vỉa hè, dừng xe trên vỉa hè, khu vực dành cho người đi bộ thế nào là đúng, thế nào là sai, phân tích, căn cứ, mức phạt với từng hành vi, vị trí địa lý cụ thể.

Đỗ xe trên vỉa hè thế nào là đúng
Đỗ xe trên vỉa hè thế nào là đúng

Đỗ xe, đậu xe, dừng xe trên vỉa hè như thế nào là đúng, thế nào là sai quy định, mức phạt là bao nhiêu

Xin chào các luật sư, tôi hôm qua có đỗ xe ô tô trên vỉa hè trước cửa nhà mình để vào nhà lấy chút đồ trong vài phút, xe tôi đã đánh lên hẳn vỉa hè theo hướng đầu xe hướng vào cổng, vỉa hè chỗ tôi khá rộng, đánh cả xe lên vẫn có thể di chuyển 2 xe máy nữa thoải mái. Tôi vừa vào nhà được 15 phút khi đi ra thì thấy vài cán bộ công an phường đang lập biên bản và xử phạt xe tôi lỗi đỗ xe sai quy định. Tôi rất bức xúc và đã tranh cãi một hồi lâu, lỗi xử phạt không đáng bao nhiêu nhưng việc bị xử phạt thế này làm tôi cảm thấy không đúng pháp luật.

Vỉa hè chỗ chúng tôi không có biển cấm đỗ, dưới đường thì có, tuy nhiên tôi không đỗ dưới đường, trên vỉa hè không có vạch phân cách, khoảng cách đường và vỉa hè cũng rất rộng, không cản trở lưu thông, tôi thấy mình không sai. Mong luật sư hướng dẫn cụ thể cho chúng tôi hiểu đỗ xe trên vỉa hè thế nào là đúng là sai?


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quy định về đỗ xe trên hè phố

Luật giao thông đường bộ năm 2008;

3./ Luật sư trả lời Đỗ xe trên vỉa hè thế nào là đúng, thế nào là sai quy định

Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ thì việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép bị coi là hành vi bị nghiêm cấm. Việc đỗ xe cũng sẽ bị coi là sử dụng lòng đường, hè phố trái phép khi người tham gia giao thông đỗ xe trái với các quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 18 Luật giao thông đường bộ quy định thì đỗ xe được hiểu là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Việc dừng xe, đỗ xe sẽ được coi là đúng nếu việc dừng, đỗ xe tuân thủ các quy định tại Điều 19 Luật giao thông đường bộ. Theo đó, việc đỗ xe trên đường phố cần phải tuân theo quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ theo quy định tại Điều 18 Luật giao thông đường bộ và các quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

-Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

-Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Điều 18 Luật giao thông đường bộ lại có quy định về việc dừng xe, đỗ xe trên đường phố như sau:

-Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a)Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b)Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c)Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d)Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e)Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g)Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

-Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a)Bên trái đường một chiều;

b)Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

c)Trên cầu, gầm cầu vượt;

d)Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

đ)Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

e)Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;

g)Nơi dừng của xe buýt;

h)Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

i)Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

k)Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

l)Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Khi việc đỗ xe của bạn tuân thủ các yêu cầu trên đây, việc đỗ xe của bạn sẽ được coi là đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp việc đỗ xe của bạn vi phạm bất cứ quy định nào tương ứng trên đây, việc đỗ xe của bạn vẫn sẽ bị coi là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt theo quy định.

Nói cách khác, trong trường hợp của bạn, bạn đỗ xe trước cửa nhà, trong thời gian khoảng 15 phút, đầu xe hướng vào cổng, vỉa hè vẫn còn chỗ cho 2 xe  máy di chuyển, vỉa hè không có biển cấm đỗ (dưới đường có) và vạch phân cách không phải luông luôn đúng pháp luật.

Vậy, việc đỗ xe trên đường phố sẽ được coi là đúng pháp luật nếu không vi phạm bất cứ quy định nào tại Điều 19 Luật giao thông đường bộ, không phụ thuộc vào việc đỗ xe vẫn còn chỗ di chuyển cho 2 làn xe máy hay không gây cản trở giao thông.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191