Kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở TANDTC

Kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở TANDTC

22/09/2008

Tiếp tục thực hiện kế hoạch của BCĐ TƯ về kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo Chỉ thị 30-CT/TƯ, hôm 19/9, Đoàn công tác do thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) TƯ – Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng dẫn đầu đã đến kiểm tra tại TANDTC.

Qua kiểm tra tình hình thực hiện QCDC ở Ban Thư ký (đơn vị thuộc TANDTC) và TANDTC, Đoàn công tác nhận thấy, qua 10 năm thực hiện QCDC ở cơ sở, công tác triển khai, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện quy chế ở TANDTC về cơ bản đã đáp ứng yêu cầu, nội dung của Chỉ thị 30 và các văn bản liên quan. Đồng thời, TANDTC cũng đã kịp thời ban hành “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động hành chính của cơ quan TANDTC”, nhiều văn bản chỉ đạo công tác có nội dung liên quan đến thực hiện QCDC ở cơ sở để các đơn vị, tổ chức và cán bộ, công chức trong cơ quan biết, thực hiện. Nhờ vậy, đảm bảo được sự đoàn kết trong nội bộ đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, hạn chế tiêu cực, vi phạm pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án.

Tuy nhiên, vì mới chỉ được tiến hành chủ yếu ở các đơn vị thuộc văn phòng TANDTC và chưa thành lập được BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở tại TANDTC nên  thực tế quá trình chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện QCDC đối với các đơn vị cấp dưới còn chưa tập trung, thống nhất và hạn chế đến hiệu quả thực hiện quy chế này. Do đó, thay mặt Đoàn công tác, ông Đinh Trung Tụng đã đề nghị TANDTC kịp thời thành lập BCĐ, tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện QCDC trong ngành tòa án để góp phần chuẩn bị cho hội nghị tổng kết 10 năm của TƯ. Đồng thời, xem xét, bổ sung các qui định về hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện QCDC ở các đơn vị cấp dưới vào “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động hành chính của cơ quan TANDTC” cho phù hợp với thực tiễn hiễn nay./.

H.Giang

1900.0191