Tự ý ghi âm cuộc gọi có phạm luật không

Tự ý ghi âm cuộc gọi người khác mà không thông báo có phạm luật không?

Tôi khi giao dịch với một số đối tác mà cảm thấy không yên tâm thì thường có thói quen ghi âm lại cuộc gọi đó và lưu lại làm bằng sau này, nhưng tới giờ chưa có vấn đề gì nên tôi cũng chưa bao giờ sử dụng tới những tài liệu này, vậy việc tôi tự ý ghi âm lại cuộc gọi, cuộc nói chuyện của tôi và những người khác mà không nói cho người ta biết thì có coi là vi phạm pháp luật không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hậu quả pháp lý khi tự ý ghi âm

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

3./ Luật sư tư vấn

Ghi âm là việc dùng các thiết bị điện tử có chức năng thu, phát âm thanh của các sự vật, sư việc trong đời sống. Việc tự ý ghi âm cuộc gọi có thể dẫn tới những hậu quả pháp lý như sau:

Trước hết, theo quy định của pháp luật dân sự, ghi âm là quyền của cá nhân trong việc sử dụng, khai thác chức năng, công dụng của người có tài sản có chức năng thu, phát âm thanh. Tuy nhiên, quyền này được thực hiện trong khuôn khổ không làm ảnh hưởng hay gây ra bất cứ tổn hại hoặc không nhằm mục đích xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Do đó, đối với việc tự ý ghi âm cuộc gọi, hiện nay pháp luật chưa có quy định cấm không được thực hiện việc ghi âm này. Việc ghi âm có thể được tiến hành để nhằm cung cấp nội dung chứa đựng chứng cứ chứng minh các tình tiết có ý nghĩa trong việc giải quyết các tranh chấp hoặc làm rõ các sự kiện pháp lý trong quá trình tố tụng. Nhưng nếu người có hành vi ghi âm sử dụng nội dung ghi âm được vào những mục đích khác như đe dọa nhằm mục đích riêng hoặc nhằm gây tổn hại tới danh dự, nhân phẩm,… của người khác, thì việc tiến hành ghi âm để thực hiện các mục đích nêu trên là hành vi trái pháp luật. Hậu quả pháp lý đối với người thực hiện lúc này sẽ dựa trên quy định pháp luật hiện hành và các thiệt hại thực tế xảy ra, cơ quan nhà nước xem xét tính chất và hậu quả hành vi để áp dụng biện pháp xử lý cũng như hình phạt thỏa đáng theo quy định pháp luật.

Như vậy, các cá nhân có quyền thực hiện việc ghi âm, người có hành vi này phải chịu trách nhiệm pháp lý khi sử dụng nội dung ghi âm được vào các mục đích trái phép, xâm phạm tới quyền lợi của cá nhân, tổ chức, cộng đồng theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Tự ý ghi âm cuộc gọi có phạm luật không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191