Chuyên án 108 CM: Kỳ tích phá án ma túy của Công an thành phố Hải Phòng

Chuyên án 108 CM: Kỳ tích phá án ma túy của Công an thành phố Hải Phòng

29/02/2008

8 giờ tối ngày 27/2, vừa ngồi xuống, chưa ăn hết bát cơm, Thượng tá Nguyễn Văn Coỏng- Trưởng Công an quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng đã vội vã đứng dậy xin phép đi vì "anh em báo đã có hàng". Trước lúc Thượng tá Coỏng lên đường, đại tá Đỗ Hữu Ca- Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng dặn với theo: "anh em cẩn thận kẻo chúng có "đồ" (vũ khí nóng – PV). Quay sang phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, đại tá Đỗ Hữu Ca thông báo: Điều đó có nghĩa là Công an Hải phòng đã bắt thêm một tên tội phạm trong Chuyên án 108 CM – chuyên án triệt phá đường dây buôn bán, sản xuất ma túy dạng thuốc lắc lớn nhất nước ta từ trước đến nay.

·       Ma túy đóng bao như khoai, sắn

Hai chiếc xe ô tô "hoàng tráng", một chiếc BMV – 760LI màu đen trị giá gần 4 tỷ đồng và một chiếc Tuscani loại thể thao 4 chỗ ngồi màu đỏ trị giá hơn 2 tỷ đồng nằm chình ình ở sân Công an quận Lê Chân, Hải Phòng là tang vật thu giữ được từ đối tượng Dư Kim Dũng (sinh năm 1969). Đến thời điểm này, tài sản mà Công an thành phố Hải Phòng kê biên của tên Dũng còn có 6 ngôi nhà cao tầng và 3 lô đất liền kề ở khu vực phố Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An; 3 xe máy phân khối lớn, thu giữ 4 khẩu súng và nhiều tang vật khác. Tuy nhiên, đó chưa phải là con số giật mình về chuyên án này.

Đại tá Trần Bá Thiều, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: "Đây là một tổ chức tội phạm ma túy có tổ chức, quy mô rất phức tạp và cực kỳ nguy hiểm, có mối liên quan đến nước ngoài và nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc do tên Dư Kim Dũng cầm đầu. Khám chỗ ở của Dũng, Công an Hải Phòng thu giữ được 14,34 kg ma túy tổng hợp; 21 túi bột Ketamin, loại ma túy cực mạnh; 390 viên ma túy tổng hợp nhãn Nhật Bản. Ngoài súng, đạn, hộp xịt hơi cay, Công an TP Hải Phòng còn thu giữ 1 áo giáp chống đạn và nhiều dụng cụ dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy". Số ma túy tổng hợp thu được từ chuyên án được Công an quận Lê Chân đóng vào các bao đựng tang vật. Hai cán bộ Công an  quận Lê Chân phải xách làm hai lần mới chuyển hết các bao ma túy từ phòng này sang phòng khác để phóng viên báo chí "mục sở thị".  

Không chỉ buôn bán, mà còn sản xuất ma túy tổng hợp

Kết quả thu giữ gần 15 kg ma túy tổng hợp này bắt nguồn từ câu chuyện xảy ra vào cuối năm 2007, đầu năm 2008. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Hải Phòng phát hiện ổ nhóm đối tượng chuyên điều chế, gia công, buôn bán, vận chuyển ma túy và ma túy tổng hợp trên địa bàn TP Hải Phòng. Ngày 16/1/2008, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an quận Lê Chân xác lập Chuyên án số 108CM để điều tra, làm rõ. Qua công tác nghiệp vụ, Ban Chuyên án đã thu thập đầy đủ căn cứ khẳng định nhóm đối tượng gồm Bùi Quốc Lưu (sinh năm 1965), Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1985), Vũ Thị Thiết (sinh năm 1968), Hoàng Văn Tiến (sinh năm 1973), Lê Đình Duy (1985), Nguyễn Thái Giang (1986), Vũ Thị Phương (1984) do Bùi Quốc Lưu cầm đầu. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, ngày 4/2/2008, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các lực lượng phá án, đồng loạt bắt giữ các đối tượng trên. Tang vật thu giữ gần 7 kg hóa chất dùng để gia công ma túy tổng hợp, 714 viên ma túy tổng hợp cùng các hóa chất, nguyên liệu, dụng cụ dùng để điều chế, gia công ma túy tổng hợp và nhiều tài sản, tang vật có liên quan khác. Tại Cơ quan Công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi tổ chức điều chế, gia công ma túy tổng hợp. Tức là chúng mua ma túy tổng hợp từ nước ngoài về, tán nhỏ ra, rồi thêm các chất bột khác vào, điều chế lại cho được nhiều hơn để bán kiếm lời.

Công an thành phố Hải Phòng xác định đây là một tổ chức tội phạm ma túy cực kỳ nguy hiểm và có quy mô phức tạp, có mối liên quan đến nước ngoài và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhưng, bắt tên cầm đầu như thế nào là câu hỏi lớn được đặt ra khi lúc nào trong xe ô tô của Dũng cũng kè kè hai khẩu súng đã lên đạn sẵn. Đàn em trung thành của hắn lại sẵn sàng chết để giải cứu ông trùm. Thế là một kế hoạch hoàn hảo nhằm bắt gọn đối tượng mà vẫn đảm bảo an toàn cho anh em phá án đã được Công an thành phố Hải Phòng thực hiện. Chiều ngày 20/2, lực lượng trinh sát phát hiện xe ôtô TUSCANI 4 chỗ màu đỏ mang biển kiểm soát 30F-7017 xuất hiện ở khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng, trên xe có Huỳnh Thị Hương (sinh năm 1985), vợ Dũng. Ngay lập tức, lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xe với lý do xe không đủ giấy tờ lưu thông trên đường. Xin không được, trước nguy cơ bị lập biên bản thu giữ xe do vi phạm luật giao thông đường bộ, Huỳnh Thị Hương liền gọi điện thoại nhờ Dũng đến can thiệp. Không nghi ngờ, Dũng cùng một vài đệ tử đánh xe BMW 760 Li, biển số 29Z-1554 đến giải quyết cho vợ. Ngay khi Dũng có mặt tại hiện trường, bước chân ra khỏi xe, lực lượng Công an đã lập tức ập tới tra còng số 8 vào tay ông trùm ma túy đất Cảng. Sự việc diễn ra nhanh đến mức Dũng và các đệ tử không kịp trở tay phản ứng.

 Nhớ lại sự kiện này, Thượng tá Nguyễn Văn Coỏng hào hứng: "Lúc đó tôi đang mặc Comlê, cà vạt lịch sự như thế này nhưng phải xông ngay vào khống chế đối tượng và xốc lên xe máy áp giải về Công an quận, bởi vì chỉ cần chần chừ chốc lát là đệ tử của Dũng sẽ đánh tháo đối tượng ngay". Khi lực lượng Công an phong tỏa và khám xét khẩn cấp nơi ở của Dũng, một đệ tử của hắn đã đẩy xe máy ra chắn ngang cửa, tưới xăng khắp nhà và tay lăm lăm bật lửa sẵn sàng liều chết để cản trở lực lượng thi hành công vụ. Hai tên khác thì đang đục trần nhà nhằm vứt các bao ma túy tổng hợp sang nhà hàng xóm phi tang. Một lần nữa, các cán bộ Công an thành phố Hải Phòng lại mưu trí, dũng cảm khống chế được các đối tượng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đại tá Trần Bá Thiều- Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết thêm, hiện nay, Công an TP Hải Phòng đang kết hợp với C17, Công an thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án làm rõ toàn bộ đường dây gia công, vận chuyển ma túy tổng hợp từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành, củng cố chặt chẽ các chứng cứ, thu hồi tang vật, truy bắt các đối tượng còn ở ngoài xã hội, nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh trước pháp luật. "Kết quả Chuyên án này có thể làm bất cứ ai cũng phải rùng mình về tính chất nguy hiểm và quy mô của đường dây buôn bán, sản xuất ma túy trên đất Hải Phòng" – Đại tá Trần Bá Thiều nhận định.

Cấp thêm 150 triệu đồng cho Công an Hải Phòng phá án

Chiều ngày 27/2, Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cùng lãnh đạo các Cục: Công tác chính trị, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an tới trao quà, ghi nhận chiến công và động viên cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hải Phòng. Bên cạnh Điện khen, bằng khen và tiền thưởng của lãnh đạo Bộ Công an đối với các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 108CM, Tổng cục Cảnh sát đã quyết định cấp thêm  kinh phí 150 triêu đồng cho Công an Hải Phòng mở rộng chuyên án này. Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ cũng yêu cầu Công an Hải Phòng phải giữ tuyệt đối an toàn trong công tác giam giữ các đối tượng vừa bắt được, tập trung khai thác đối tượng để mở rộng vụ án. "Các đồng chí tham gia chuyên án phải tuyệt đối thận trọng, không mất cảnh giác để đối tượng lôi kéo" – Thiếu tướng Phạm Quý Ngọ nhấn mạnh.

Chuyên án 108 CM là chuyên án điển hình trong các chuyên án mà lực lượng Công an Hải Phòng thực hiện trong những tháng đầu năm 2008 này. Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát khẳng định, chiến công và những bài học kinh nghiệm rút ra từ chuyên án này sẽ được nhân rộng nhằm tiếp thêm lòng dũng cảm và khí thế tiến công cho lực lượng Công an toàn quốc trong công cuộc đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Hồng Thúy

1900.0191