Mẫu Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe – Hợp đồng sang nhượng quán caffe

Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe, Hợp đồng sang nhượng quán caffe, Hợp đồng nhượng lại nhà hàng, gian hàng đồ uống, Hợp đồng nhượng quán cà phê, ki ốt kinh doanh giải khát.

Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe và hướng dẫn toàn tập về pháp lý, định giá, thủ tục để sang nhượng quán cafe. Cafe có lẽ là loại thức uống nổi tiếng nhất hành tinh tính tới thời điểm hiện tại, gần như không có một loại thức uống nào có sức bao phủ lớn như cafe. Thật tự hào khi nói rằng nước ta cũng là một trong số các quốc gia có thể tự sản xuất và xuất khẩu cafe ra thế giới với rất nhiều chủng loại cao cấp thỏa mãn mọi tiêu chuẩn ngặt nghèo của những nước khó tính nhất. Bởi lẽ đó, cafe trở thành thức uống phổ biến tại Việt Nam với muôn hình dịch vụ, từ những quán cafe vỉa hè, cafe dạo phố cho tới những quán cafe cao cấp tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe 2023
Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe

Với sự bùng phát mạnh mẽ của phong trào kinh doanh cafe, không tránh khỏi hàng năm có hàng trăm thậm chí hàng triệu các cửa hàng, chuỗi cửa hàng cafe phải đóng cửa, sang nhượng bởi sức ép từ thị trường, sức ép từ sự cạnh tranh, tính sáng tạo cũng như phong cách pha chế, lựa chọn loại cafe phù hợp. Có nhu cầu sang nhượng thì tất yếu sẽ có nhu cầu mua lại xuất hiện, những chủ sở hữu mới với niềm tin và khả năng mong muốn được tận dụng cơ sở cơ bản vốn có để có thể phát huy năng lực tốt nhất. Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe chính là văn bản thỏa thuận của các bên sử dụng vào lúc này.

Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi cung cấp bản dự thảo của Hợp đồng bên dưới đây nhằm mục đích tham khảo và giúp các bên có căn cứ khi trao đổi thỏa thuận, hạn chế tuyệt đối những rủi ro và là tiền đề cho việc kinh doanh được hanh thông, thuận lợi.

Mọi vấn đề thắc mắc xin vui lòng liên hệ – Luật sư Tư vấn trực tuyến – 1900.0191

1. Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe có hiệu lực pháp lý như thế nào

Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe có bản chất là thỏa thuận dân sự vì vậy nếu các bên không có các thỏa thuận trái luật hay vi phạm thỏa thuận xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp với bên thứ ba khác, hợp đồng sẽ có đầy đủ giá trị pháp lý và được bảo vệ theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 mới nhất hiện nay.

Vậy thế nào là không có thỏa thuận trái luật hay vi phạm thỏa thuận xâm phạm quyền và lợi ích của bên thứ ba khác, chúng ta cùng đi sâu tìm hiểu như sau để các bên có biện pháp tránh né phù hợp khi cùng đàm phán thỏa thuận hợp đồng:

  • Thỏa thuận trái luật: Theo quy định của Bộ Luật Dân sự, các bên khi có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, hiểu rõ về thỏa thuận của mình, hoàn toàn tự nguyện không bị áp đặt, cấm đoán, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản của bất kỳ bên nào, trong phạm vi quyền lợi, nghĩa vụ của mình có thể tùy ý đưa ra các thỏa thuận với nhau mà không trái đạo đức xã hội. Việc thực hiện các thỏa thuận chuyển nhượng sang nhượng phải tuân thủ đúng quy định tại thời điểm lúc bấy giờ, ví dụ như các tài sản đứng tên phải tiến hành sang tên, các tài sản không có giấy tờ sở hữu phải không được tranh chấp và có văn bản bàn giao, việc đăng ký kinh doanh phải tiến hành điều chỉnh, thay đổi, các giấy phép khác như PCCC, ANTT cũng phải có thông báo tới chính quyền địa phương và điều chỉnh cho đúng với thực tế sau chuyển nhượng.
  • Thỏa thuận xâm phạm quyền và lợi ích của bên thứ ba khác: Trong việc chuyển nhượng, sang nhượng quán cafe rất dễ các bên sẽ vô tình thỏa thuận với nhau mà việc thực hiện có thể làm tổn hại đến quyền lợi hợp pháp của các cá nhân, đơn vị khác. Cụ thể ta có ví dụ một số trường hợp như sau: Trong quá trình hoạt động quán cafe nhằm sang nhượng là đối tượng của một thỏa thuận hợp tác, góp vốn khác mà người chủ đại diện đang trực tiếp điều hành quản lý không có đủ quyền để tiến hành cho phép sang nhượng quán hoặc Cơ sở vật chất của quán là mượn, thuê của những cá nhân, đơn vị thứ ba khác. Ngoài ra, cũng còn một trường hợp khá phổ biến đó là mặt bằng quán theo hợp đồng thuê nhà ký kết với chủ nhà ban đầu có thỏa thuận không được phép cho thuê lại, nhượng lại mặt bằng khi không được sự đồng ý của chủ nhà, nhưng các bên lại cứ ký thỏa thuận sang nhượng với nhau mà không có bất kỳ thông báo, xác nhận bằng văn bản nào. Điều này hiển nhiên sẽ dẫn tới thỏa thuận vô hiệu, tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng, sang nhượng và gây ra thiệt hại cho tất cả các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới giao dịch.

2. Cách định giá khi ký Hợp đồng sang nhượng quán cafe

Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe
Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe

Bên cạnh tính pháp lý của Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe, thì tính thực tế cũng là một khía cạnh cần xem xét, các bên trong thỏa thuận nhất là bên mua cần tìm hiểu rõ ràng và đưa ra mức định giá tương đối với mô hình kinh doanh mà mình dự kiến tiếp quản.

Việc định giá một quán cafe có thể dựa trên rất nhiều yếu tố, bao gồm nhưng không giới hạn các yếu tố sau đây:

  • Thương hiệu của quán;
  • Số lượng khách hàng, đối tượng khách hàng, sự đánh giá của khách hàng;
  • Vị trí, đặc điểm về bất động sản (trông giữ xe, mặt đường, mặt ngõ, nhà cũ, mới,…);
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị của quán;
  • Công thức pha chế, nhân lực;
  • Các phần mềm, nền tảng xã hội sở hữu (Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, YoTube);
  • Quá trình phát triển, tình trạng kinh doanh của quán;
  • Các thông tin số liệu về sổ sách, kế toán, thu chi, nghĩa vụ thuế;
  • Các chi phí còn nợ dịch vụ, nợ người lao động, nợ bên thứ ba;
  • Giá chuyển nhượng sang nhượng của thị trường bấy giờ;

Sau khi các bên đã thống nhất được mức giá sang nhượng và hoàn thiện ký kết Hợp đồng chuyển nhượng sang nhượng quán cafe. Bước tiếp theo sẽ cần thực hiện chính là Thủ tục chuyển nhượng sang nhượng quán cafe, xin mời các bạn theo dõi phần tiếp theo của bài viết.

3. Thủ tục chuyển nhượng quán cafe

Như đã nói qua ở trên, việc chuyển nhượng sang nhượng quán cafe không chỉ đơn giản là giao kết hợp đồng chuyển nhượng, việc chuyển nhượng chỉ có thể hoàn thiện khi thực hiện đầy đủ các thủ tục kèm theo và chính thức chịu trách nhiệm về mặt pháp lý với cơ sở kinh doanh.

Thủ tục chuyển nhượng sang nhượng quán cafe bao gồm:

  1. Thủ tục Thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh của cơ sở kinh doanh hiện tại (nếu là Doanh nghiệp việc thực hiện sẽ được tiến hành tại Sở kế hoạch và đầu tư cấp Tỉnh/Thành phố nơi quán có trụ sở; nếu là Hộ kinh doanh cá thể việc thực hiện sẽ được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp Quận/Huyện nơi quán có trụ sở);
  2. Thủ tục Sang nhượng, chuyển nhượng lại Thương hiệu, nhãn hiệu của quán cafe (nếu Thương hiệu đã đăng ký, việc tiến hành sang nhượng sẽ được thực hiện tại Cục Sở hữu trí tuệ; nếu Thương hiệu chưa được đăng ký, chủ sở hữu mới sẽ có quyền lựa chọn việc tiến hành xác lập sở hữu với Thương hiệu đó hoặc không);
  3. Thủ tục Sang tên các tài sản có Giấy chứng nhận sở hữu (ví dụ như xe đưa hàng, xe máy cho nhân viên), bàn giao ghi nhận bằng văn bản các tài sản không có tài liệu xác nhận sở hữu;
  4. Thủ tục Sang tên mặt bằng kinh doanh (việc sang tên mặt bằng kinh doanh có thể được thực hiện bằng việc ký kết Hợp đồng thuê mặt bằng mới với chủ sở hữu mặt bằng hoặc ký Phụ lục của Hợp đồng thuê mặt bằng cũ nhằm điều chỉnh thay thế chủ thể Hợp đồng);
  5. Thủ tục Thông báo với cơ quan Thuế địa phương (việc thay đổi các thông tin đăng ký kinh doanh ở bước 1, sau khi hoàn tất và nhận được Giấy phép kinh doanh mới, chủ sở hữu mới sẽ phải thay đổi thông tin thuế tại Chi cục thuế cấp Quận/Huyện nơi quán có trụ sở);
  6. Thủ tục đính chính các Giấy phép khác như Giấy phép PCCC, ANTT mang tên chủ cơ sở cũ (thủ tục sẽ được thực hiện tại cơ quan cấp trên Giấy phép);

4. Mức phạt khi không hoàn thành thủ tục chuyển nhượng sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe

Sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe, nếu chủ sở hữu mới tiếp tục hoạt động kinh doanh mà không hoàn thành các thủ tục như đổi giấy phép kinh doanh, sang tên thương hiệu,… thì sẽ phải gánh chịu một số hậu quả khá lớn cả về kinh tế và thực tiễn hoạt động kinh doanh.

Điển hình như nếu không thực hiện cấp đổi giấy phép kinh doanh thì sẽ bị xử lý như với trường hợp hoạt động không có giấy phép kinh doanh hay hoạt động không đúng với nội dung trên giấy phép kinh doanh.

Nếu không hoàn thiện thủ tục sang tên thương hiệu thì mọi phát sinh lợi ích từ thương hiệu đều sẽ thuộc về chủ cũ và tiềm ẩn khả năng đánh mất thương hiệu, bị cướp thương hiệu rất cao.

5. Thuế trong Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe

Thuế trong Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe sẽ bao gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân (tính dựa trên giá trị chuyển nhượng);
  • Thuế, phí, lệ phí chuyển, đính chính thông tin trên các giấy tờ , tài liệu có liên quan;

6. Bí mật thông tin của Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe

Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe rất hay gặp những vướng mắc về việc bị lộ Bí mật thông tin, công thức kinh doanh sau khi chuyển nhượng. Bởi lẽ những người chủ cũ đã có thời gian tiếp xúc khá dài hoặc là người sáng tạo ra mô hình kinh doanh, vì thế việc chuyển nhượng cho người khác không đồng nghĩa với việc họ quên đi những thông tin đã nắm được.

Sau khi chuyển nhượng quán cafe, các nghĩa vụ đã chấm dứt, chi phí chuyển nhượng đã nhận được thì việc chủ cũ tiết lộ bí mật kinh doanh, các thông tin quan trọng của quán là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế trong Hợp đồng các bên cần có sự thống nhất, nếu được còn cần có những chi phí cọc lại trong 1 thời gian nhất định hoặc đưa ra những mức phạt cụ thể cho bất ký hành vi tiết lộ nào gây ảnh hưởng tới hoạt động của quán sau này. Các điều khoản thuộc phần này sẽ tồn tại kể cả Hợp đồng chuyển nhượng quá cafe đã hết hiệu lực và bị thanh lý.

7. Mẫu Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———***———

……………..(thành phố, huyện, tỉnh nơi ký kết), ngày …. tháng …. năm 202…

HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUÁN CAFE

(Số: ……../HĐCNQCAFE)

–  Căn cứ Bộ luật dân sự 2015 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

–  Bộ Luật thương mại số 36/2005/QH11 của Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội khóa 11 thông qua ngày 14/6/205

– Căn cứ nhu cầu các bên

Hôm nay, ngày …. tháng …. năm 201…. tại …………………….., Phường …….., Quận ………….., Thành phố ………………., chúng tôi gồm:

BÊN CHUYỂN NHƯỢNG (BÊN A) :

Ông/Bà:         ……………………

Sinh ngày:     ……………………..

Chứng minh nhân dân số: ……………….., cấp ngày: ……………., tại Công an: ………………..

Hộ khẩu thường trú: …………

Chỗ ở hiện tại: …………

Là chủ sở hữu hợp pháp của Quán cafe ……………… tại địa chỉ Số ……….., phường ………, quận …….., thành phố Hà Nội

BÊN ĐƯỢC CHUYỂN NHƯỢNG (BÊN B) :

Ông/Bà:         ……………….

Sinh ngày:     …………..

Chứng minh nhân dân số: …………….., cấp ngày: ……….., tại Công an: ………

Hộ khẩu thường trú: ……….

Chỗ ở hiện tại: ………

Hai bên cùng thỏa thuận sang nhượng quán cafe với nội dung như sau :

ĐIỀU 1: ĐỐI TƯỢNG CHUYỂN NHƯỢNG

Bên A đồng ý chuyển nhượng lại toàn bộ quán cafe ………… cho bên B cùng tất cả các cơ sở vật chất, thiết bị bên trong (gồm có bàn, ghế, máy pha cà phê, tủ lạnh, nguyên liệu sẽ liệt kê cụ thể bằng Biên bản giao nhận kèm theo Hợp đồng này).

ĐIỀU 2: GIÁ CHUYỂN NHƯỢNG QUÁN CAFE VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

1.Giá chuyển nhượng toàn bộ là:  ………000.000 VNĐ (Bằng chữ:……………… triệu đồng)

Giá trên chưa bao gồm các khoản thuế, phí, lệ phí khác nếu có.

2. Bên B sẽ giao cho bên A:   ……….000.000 VNĐ (Bằng chữ…………….triệu đồng) chậm nhất là 3 ngày kể từ ngày giao kết Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe này.

Phương thức thanh toán: Thanh toán một lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Sau khi bên B giao hết số tiền trên cho bên A, đồng thời bên A sẽ bàn giao toàn bộ quán cafe và các giấy tờ có liên quan ngay cho bên B.

ĐIỀU 3: CAM KẾT VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN TRONG THỜI GIAN CHUYỂN NHƯỢNG

Bên A :

  • Quán cafe được chuyển nhượng này đang và chỉ thuộc quyền sử hữu hợp pháp của bên A, không có bất kỳ tranh chấp nào, không thuộc bất kỳ một thỏa thuận với bên thứ ba nào khác.
  • Bảo đảm quyền sử dụng trọn vẹn hợp pháp và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để Bên B sử dụng, kinh doanh Quán cafe đạt hiệu quả cao nhất.
  • Hỗ trợ, bảo đảm cho Bên B nguồn nhân lực, lao động hiện có tại quán tối thiểu 1 tháng sau khi chuyển nhượng.
  • Đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính của Quán cafe đối với các bên thứ ba từ trước cho đến khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe này.
  • Đã được cấp các giấy tờ hợp pháp đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
  • Yêu cầu Bên B trả đủ tiền chuyển nhượng theo đúng thời hạn ghi trong Hợp đồng.
  • Không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về nội dung hoạt động của Quán cafe tính từ thời điểm sau khi đã bàn giao cho Bên B.
  • Bên A sẽ bàn giao toàn bộ các trang thiết bị đồ dùng hiện có như đã thỏa thuận ngay sau khi ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe này không giấu diếm, gian dối gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động sau này của Bên B (có Biên bản bàn giao và phụ lục liệt kê đính kèm).

Bên B :

  • Nhận chuyển nhượng sang nhượng quán cafe và trang thiết bị theo đúng thỏa thuận của hợp đồng này.
  • Thanh toán tiền chuyển nhượng đúng thời hạn
  • Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình theo pháp luật.
  • Đối soát và yêu cầu Bên A cung cấp các giấy tờ cần thiết để phục vụ hoạt động kinh doanh
  • Yêu cầu Bên A hỗ trợ về các hoạt động như đầu mối hàng hóa, giao dịch để đảm bảo quá trình kinh doanh được ổn định sau khi nhận chuyển nhượng.

ĐIỀU 4: VI PHẠM HỢP ĐỒNG VÀ GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP HỢP ĐỒNG

1. Vì bất cứ lý do gì mà một trong hai bên không thực hiện hay thực hiện không đúng những thỏa thuận đã thống nhất tại Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe này sẽ bị coi là vi phạm Hợp đồng và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên còn lại.

2. Khi có tranh chấp các bên ưu tiên giải quyết thông qua thương lượng. Trong trường hợp không thể thỏa thuận, thì một bên có quyền đưa sự việc ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết. Quyết định của Tòa án là quyết định cuối cùng, mọi phí tổn cho hoạt động xét xử và luật sư sẽ do Bên có lỗi chịu.

ĐIỀU 5: CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG

Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe sẽ chấm dứt khi có các sự kiện pháp lý sau:

1. Sau khi 02 (hai) bên đã hoàn thành toàn bộ các thỏa thuận trong Hợp đồng;

2. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn;

3. Đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp này nếu yêu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng không qua thỏa thuận thống nhất của hai bên hoặc không hợp pháp thì bên có lỗi sẽ phải bồi thường cho bên còn lại theo quy định của pháp luật hiện hành.

ĐIỀU 6: HIỆU LỰC HỢP ĐỒNG

Hợp đồng này có hiệu lực kể từ ngày ký ngày … tháng … năm …….

Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe này được ký kết tại ……………….., gồm … trang, lập thành 02 bản bằng tiếng Việt, có giá trị pháp lý như  nhau, mỗi Bên giữ 01 bản để thực hiện.

…………………., ngày ….. tháng ….. năm 202…

ĐẠI DIỆN BÊN A                                     ĐẠI DIỆN BÊN B


Nếu có khó khăn trong việc soạn thảo một phần hay toàn bộ hợp đồng, quý khách có thể liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 1900.0191 để sử dụng Dịch vụ soạn thảo, rà soát Hợp đồng những Luật sư chuyên ngành sẽ trực tiếp biên soạn từng điều khoản nội dung trên từng trường hợp để đảm bảo cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho quý khách.

 

8. Mẫu Hợp đồng chuyển nhượng tài sản quán cafe trên mặt bằng thuê

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ngày, …tháng….. năm

HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG TÀI SẢN TRÊN ĐẤT THUÊ

Số:…./…..

  • Căn cứ bộ luật dân sự số 91/2015/QH13
  • Căn cứ luật thương mại số 36/2005/L-QH11
  • Căn cứ luật đất đai 45/2013/QH13
  • Căn cứ nhu cầu và khả năng của hai Bên

Hôm nay ngày…., tháng….., năm…. , chúng tôi gồm

Bên A. ……………

Địa chỉ: ………………………………………………

Điện thoại: …………………… – Fax: ……………..

Mã số thuế……………………..                                                     

Tài khoản số: ………………….- Ngân hàng: …………………

Đại diện: ……………………… – Chức vụ: …………………….

Bên B. ……………

Địa chỉ: ………………………………………………

Điện thoại: …………………… – Fax: ……………..

Mã số thuế……………………..                                                    

Tài khoản số: ………………….- Ngân hàng: …………………

Đại diện: ……………………… – Chức vụ: …………………….

Điều 1: Nội dung thỏa thuận

Bên A đồng ý chuyển nhượng tài sản trên đất thuê cho bên B

Tài sản trên đất thuê là: gara để xe ô tô

Diện tích

Khu vực xung quanh

Hợp đồng thuê đất

Điều 2: Cách thức thực hiện

Cơ sở vật chất trong gara: hệ thống trần, sàn, điện

Bên A bàn giao cho bên B hợp đồng thuê đất dể xây gara ô tô và các giấy tờ liên quan

Bên B kiểm tra chất lượng các cơ sở vật chất trước khi giao

Thuế phí, lệ phí chuyển nhượng do bên B chịu trách nhiệm nộp

Điều 3: Giá trị hợp đồng và phương thức thanh toán

  1. Giá chuyển nhượng đất rừng sản xuất:
  2. Phương thức thanh toán : tiền việt nam đồng
  3. Hình thức thanh toán: thanh toán 1 lần
  4. Cách thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản
  5. Thanh toán bằng tiền mặt : thanh toán cho         

Họ và tên:……………………………….. chức danh

CMND/CCCD:………………………….. ngày cấp…………..… nơi cấp

ĐT:

  • Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản:

Số TK

Chủ tài khoản

Ngân hàng

Chi nhánh

  • Thời hạn thanh toán

Điều 4: Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên

Quyền lợi và nghĩa vụ của bên A

  • Chuyển nhựng ga ra cho bên B đúng như hiện trạng thỏa thuận trong hợp đồng này.
  • Giao giấy tờ có liên quan đến tài sản gắn liền trên đất thuê và đất thuê  cho bên nhận chuyển nhượng.
  • Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất có quyền được nhận tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất; trường hợp bên nhận chuyển nhượng chậm trả tiền thì áp dụng theo quy định pháp luật .

Quyền lợi và nghĩa vụ của bên B

  • Trả đủ tiền, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thoả thuận cho bên chuyển nhượng quyền sử dụng gắn liền với đất thuê;
  • Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • Được sử dụng đất theo đúng mục đích, đúng thời hạn.”

Điều 5: Tranh chấp và giải quyết tranh chấp

1.       Khi có tranh chấp giữa bên thuê đất và bên B thì bên B phải báo ngay cho bên A và các bên cùng Thương lượng để giải quyết tranh chấp

2.       Trong trường hợp tranh chấp không thể thương lượng hay thỏa thuận được sẽ được giải quyết bằng hòa giải, trọng tài thương mại hoặc giải quyết theo quy định của pháp luật nước Công hòa xã hội Chủ nghĩa việt  nam

Điều 6: Trường hợp bất khả kháng

– Hợp đồng có thể bị tạm dừng hoặc chấm dứt trong trường hợp có sự kiện bất khả kháng do thiên tai, thời tiết, dịch bệnh ảnh hưởng đến gara làm gara hư hỏng nặng mà k thể khắc phục được nữa

Hai bên thỏa thuận các điều khoản về tạm ngưng hợp đồng và áp dụng các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu những thiệt hại tổn thất, nếu có thỏa thuận về việc tạm ngưng hợp đồng thì phải được lập thành văn bản và có xác nhận của hai bên

– Hai bên sẽ chấm dứt hợp đồng trong trường hợp không thể khắc phục hậu quả do sự kiện bất khả kháng gây ra và gara hư hỏng đến mức không thể sử dụng được nữa

Điều 7: Vi phạm hợp đồng và bồi thường thiệt hại

  • Nếu bên A hoặc bên B không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đúng như thỏa thuân trong hợp đồng này sẽ phải chịu một khoản tiền phạt vi phạm bằng 30% giá trị hợp đồng
  • Nếu gara này có tranh chấp với bên thứ 3, ngoài phạt vi phạm bằng 50% giá trị hợp đồng bên A phải bồi thường thiệt hại cho bên B vì làm chậm tiến độ chuyển nhượng ảnh hưởng đến công việc của bên B
  • Trường hợp một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không  phải do trường hợp bất khả kháng thì phải bồi thường cho bên còn lại toàn bộ giá trị hợp đồng

Điều 8: Chấm dứt hợp đồng

1. Hợp đồng có thể chấm dứt trong các trường hợp sau:

Chấm dứt hợp đồng theo ý chí của 1 bên

Chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận của 2 bên

Chấm dứt hợp đồng  do tác động của cơ quan nhà nước, cơ quan chủ thể có thẩm quyền

2. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu không phải do lỗi và không có thiệt hại xảy ra. Tất cả có trường hợp còn lại đều phải bồi thường theo thỏa thuận

Điều 9: Điều khoản chung

Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày…. Và kết thúc ngày …..

Hai bên cùng đồng ý thực hiện đúng và đầy đủ các điều khoản của hợp đồng .

Hợp đồng này được kí tại ….

Lập thành hai bản có giá trị pháp lý ngang nhau và có hiệu lực từ ngày …..

9. Mẫu Hợp đồng sang nhượng quán caffe

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ngày, …tháng….. năm

HỢP ĐỒNG SANG NHƯỢNG QUÁN CAFE

Số:…./…..

  • Căn cứ bộ luật dân sự số 91/2015/QH13
  • Căn cứ luật thương mại số 36/2005/L-QH11
  • Căn cứ nhu cầu và khả năng của hai Bên

Hôm nay ngày…., tháng….., năm…. , chúng tôi gồm

Bên A. …………………

Địa chỉ: ………………………………………………

Điện thoại: …………………… – Fax: ……………..

Mã số thuế……………………..                                                    

Tài khoản số: ………………….- Ngân hàng: …………………

Đại diện: ……………………… – Chức vụ: …………………….

Bên B. ……………………

Địa chỉ: ………………………………………………

Điện thoại: …………………… – Fax: ……………..

Mã số thuế……………………..                                                    

Tài khoản số: ………………….- Ngân hàng: …………………

Đại diện: ……………………… – Chức vụ: …………………….

Hợp đồng sang nhượng quán caffe:

Điều 1: Nội dung thỏa thuận

Bên A đồng ý chuyển nhượng toàn bộ quán cafe ……… cho Bên B cùng tất cả các cơ sở vật chất, và thiết bị bê trong

Giấy phép đăng kí kinh doanh

Tên quán

Địa điểm

Diện tích

Thiết bị, cơ sở vật chất: Máy pha café, tủ lạnh, bàn ghế, phông bath, tường trần, hệ thống điện nước, và các loại ly cốc khác

Điều 2: Cách thức thực hiện

  • Bên A bàn giao cho bên B những giấy tờ gốc và các tài liệu đi kèm theo: giấy phép kinh doanh, chứng từ nộp thuế,chuwsg mih thứ, hộ chiếu, hộ khẩu ……..)
  • Bên A thống kê cho bên B các cơ sở vật chất bên trong cửa hàng kia chuyển nhương: về cả chất lượng và số lượng

Điều 3: Giá trị Hợp đồng sang nhượng quán cafe và phương thức thanh toán

  • Giá chuyể nhượng
  • Giá chuyể nhương bao gồm cả thuế
  • Phương thức thanh toán: tiền việt nam đồng
  • Hình thức thanh toán: thanh toán 1 lần
  • Cách thức thanh toán : bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản

+ Thanh toán bằng tiền mặt : thanh toán cho     

Họ và tên:……………………………….. chức danh

CMND/CCCD:………………………….. ngày cấp…………..… nơi cấp

ĐT:          

+ Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản:

Số TK

Chủ tài khoản

Ngân hàng

Chi nhánh

  • Thời hạn thanh toán

Điều 4: Quyền và nghĩa vụ của các bên

Quyền và nghĩa vụ của bên A

  • Bên A cam kết Quán cafe được chuyển nhượng này đang và chỉ thuộc quyền sử hữu hợp pháp của bên A, không có bất kỳ tranh chấp nào, không thuộc bất kỳ một thỏa thuận với bên thứ ba nào khác.
  • Bảo đảm quyền sử dụng trọn vẹn hợp pháp và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ để Bên B sử dụng, kinh doanh Quán cafe đạt hiệu quả cao nhất.
  • Hỗ trợ, bảo đảm cho Bên B nguồn nhân lực, lao động hiện có tại quán tối thiểu 1 tháng sau khi chuyển nhượng.
  • Đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính của Quán cafe đối với các bên thứ ba từ trước cho đến khi ký Hợp đồng sang nhượng quán cafe này.
  • Bên A Đã được cấp các giấy tờ hợp pháp đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
  • Được Bên B trả đủ tiền chuyển nhượng theo đúng thời hạn ghi trong Hợp đồng.
  • Không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về nội dung hoạt động của Quán cafe tính từ thời điểm sau khi đã bàn giao cho Bên B.
  • Bên A sẽ bàn giao toàn bộ các trang thiết bị đồ dùng hiện có như đã thỏa thuận ngay sau khi ký kết Hợp đồng sang nhượng quán caffe này không giấu diếm, gian dối gây ảnh hưởng tới quá trình hoạt động sau này của Bên B (có Biên bản bàn giao và phụ lục liệt kê đính kèm).

Quyền và nghĩa vụ của bên B

  • Nhận chuyển nhượng sang nhượng quán cafe và trang thiết bị theo đúng thỏa thuận của Hợp đồng sang nhượng quán cafe này.
  • Thanh toán tiền chuyển nhượng đúng thời hạn
  • Chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình theo pháp luật.
  • Đối soát và yêu cầu Bên A cung cấp các giấy tờ cần thiết để phục vụ hoạt động kinh doanh
  • Yêu cầu Bên A hỗ trợ về các hoạt động như đầu mối hàng hóa, giao dịch để đảm bảo quá trình kinh doanh được ổn định sau khi nhận chuyển nhượng.

Điều 5: Tranh chấp và giải quyết tranh chấp

  • Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, nếu có tranh chấp phát sinh các bên giả i quyết trên tinh thần hoà giải, thương lượng đôi bên cùng có lợi. Các bên tiến hành thương lượng, hòa giải ít nhất …..lần trong vòng …….tháng kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp.
  • Trong trường hợp tranh chấp không thỏa thuận được sẽ được giải quyết bằng hòa giải, trọng tài thương mại hoặc giải quyết theo quy định của pháp luật nước Công hòa xã hội Chủ nghĩa việt nam.

Điều 6: Trường hợp bất khả kháng

  • Trường hợp một bên không thể thực hiện được nghĩa vụ Hợp đồng sang nhượng quán cafe do các điều kiện thời tiết như thiên tai, bão lũ, dịch bệnh và các sự kiện khách quan khác không năm trong sự kiểm soát của bên bị ảnh hưởng và bên này đã nỗ lực hợp tác để giảm thiểu hậu quả xảy ra mà không khắc phục được thì hai bên sẽ thỏa thuận tạm dừng hoặc chấm dứt hợp đồng, có lập thành văn bản và có chữ kí của hai bên
  • Bất kể nguyên nhân nào khác, nếu bên bị ảnh hưởng không thực hiện nghĩa vụ trong vòng ……….. ngày kể từ ngày có sự kiện bất khả kháng xảy ra mà không báo với bên còn lại thì bên còn lại có quyền dơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu phải bồi thường thiệt hại

Điều 7: Phạt vi phạm hợp đồng và Bồi thường thiệt hại

Vì bất cứ lý do gì mà một trong hai bên không thực hiện hay thực hiện không đúng những thỏa thuận đã thống nhất tại Hợp đồng sang nhượng quán cafe này sẽ bị coi là vi phạm Hợp đồng phải chịu phạt vi phạm và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên còn lại.

Trường hợp cổ phần chuyển nhượng có tranh chấp với bên thứ ba, bên A phải trả tiền phạt với mức phạt bằng 50% giá trị hợp đồng.

Trường hợp một trong các bên đơn phương chấm dứt hợp đồng, bên vi phạm phải bồi thường thiệt hại bằng 300% giá trị Hợp đồng sang nhượng quán cafe.

Điều 8: Chấm dứt hợp đồng

Hợp đồng sẽ chấm dứt khi có các sự kiện pháp lý sau:

1. Sau khi 02 (hai) bên đã hoàn thành toàn bộ các thỏa thuận trong Hợp đồng;

2. Hai bên thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng sang nhượng quán cafe trước thời hạn;

3. Đơn phương chấm dứt hợp đồng. Trong trường hợp này nếu yêu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng không qua thỏa thuận thống nhất của hai bên hoặc không hợp pháp thì bên có lỗi sẽ phải bồi thường cho bên còn lại theo quy định của pháp luật hiện hành.

4. Do có sự can thiệp của cơ quan có thẩm quyền

Điều 9: Điều khoản chung

Hợp đồng này có hiệu lực từ ngày…. Và kết thúc ngày …..

Hai bên cùng đồng ý thực hiện đúng và đầy đủ các điều khoản của hợp đồng .

Hợp đồng sang nhượng quán cafe này được kí tại ….

Lập thành hai bản có giá trị pháp lý ngang nhau và có hiệu lực từ ngày …..

10. Bị lừa khi thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quán caffe

Ngày 10/09/2021, chúng tôi đã nhận được thông tin vụ việc từ phía khách hàng về nội dung bị chủ nhà cấu kết với chủ cũ của quán cafe cố tình lừa nhằm chiếm đoạt tài sản khi chuyển nhượng cửa hàng, thủ đoạn là chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn với lý do bên chủ cũ có sửa lại cơ sở hạ tầng mà không xin phép trước đó. Xét thấy, tình huống có thể có lợi cho những người đang quan tâm, tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi xin đưa vào bài viết sau đây và thay đổi, ẩn đi một số thông tin cá nhân có liên quan.

Cụ thể, tình huống như sau:

Xin chào Luật sư, ngày 04/02/2021, tôi có nhìn trúng một quán cafe đang có nhu cầu đăng bán lại trên một vài tin rao của facebook, quán nằm tại vị trí khá đẹp, thiết kế mở và thu hút. Giá chuyển nhượng quán cũng tương đối rẻ, chỉ có 120 triệu đồng toàn bộ cơ sở vật chất, nhân viên, nguyên liệu và quyền thuê nhà theo thông tin là còn 3 năm. Tôi đã đến tận nơi để xem và trao đổi với chủ cơ sở lúc đó, cũng đã trao đổi với chủ nhà về việc chuyển nhượng khá cẩn thận, khi này cả hai bên đều khẳng định là quyền thuê nhà còn 3 năm nữa và có đưa tôi xem hợp đồng thuê nhà.

Tôi có đề nghị nếu nhận lại quán thì sẽ yêu cầu được ký mới hợp đồng thuê nhà nhưng chủ nhà không đồng ý và từ chối khéo vì lý do tuổi già dễ nhầm lẫn, không muốn làm quá nhiều giấy tờ, các cháu thỏa thuận với nhau thế nào là quyền các cháu, chú sẽ làm đúng như hợp đồng ban đầu, sau khi kết thúc hợp đồng này thì mới ký hợp đồng thuê mới với tôi. Vì lòng tin và thiếu kinh nghiệm khi mua bán vấn đề này, tôi đồng ý và đã trao tiền chuyển nhượng cho người chủ cũ và thanh toán tiền thuê 6 tháng tiếp theo cho chủ nhà.

Sau khi nhận bàn giao, tôi hoạt động cửa hàng bình thường trong nửa tháng sau đó, tuy khách hàng có vắng hơn cam kết ban đầu nhưng tôi không quá để ý mà tập trung vào tìm phương án kinh doanh hiệu quả hơn. Bất ngờ ngày 16/03/2021, tôi nhận được thông báo bằng điện thoại của chủ nhà về việc ông tới thăm nhà thấy nhà bị nứt và lý do là do công trình phụ phục vụ chỗ ngồi cho khách hàng hướng ra ban công tầng 2. Ông tỏ ra khá bực dọc và yêu cầu chấm dứt hợp đồng vì như thế này tiếp tục sẽ làm sập nhà. Tôi đã rất lo lắng và giải trình rõ về việc công trình này đã có từ trước, người chủ cũ đã xây dựng và sử dụng một thời gian dài mà chủ nhà không có ý kiến, tại thời điểm chuyển nhượng, chủ nhà cũng đã tới cơ sở và nhận tiền, ký văn bản tại đây, việc giờ mới đưa ra lý do trên là vô lý.

Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị để mình tự chịu trách nhiệm và chi phí khắc phục nhưng ông không đồng ý. Khoảng 3 ngày sau khi tôi đến để mở cửa hàng thì phát hiện cửa hàng bị khóa trái cửa bằng khóa khác, chằng lại bằng dây xích và có dán thông báo chấm dứt Hợp đồng sang nhượng quán caffe có dấu của một văn phòng Thừa phát lại trên địa bàn.

Tôi đã trao đổi và tìm phương án với cả chủ nhà và chủ quán cafe cũ trong suốt hơn 1 tháng sau đó nhưng không có kết quả. Họ liên tục đùn đẩy trách nhiệm cho nhau và không thương lượng. Cuối cùng người chuyển nhượng quán cafe cũ cho tôi đã lấy của tôi 120 triệu đồng, chủ nhà cũng chiếm đoạt số tiền 6 tháng thuê nhà không trả lại là 90 triệu đồng, tổng cộng tôi thiệt hại 210 triệu đồng, chưa tính các khoản chi phí khác đã đầu tư và hiện giờ cơ sở trong quán thì không lấy được.

Tôi đã trình báo ra Công an địa phương nhưng nhận được phản hồi đây là vụ việc dân sự và không thể giải quyết tại đây, bắt buộc phải khởi kiện ra Tòa án nhân dân. Tôi cũng đã khởi kiện nhưng tự nhận thấy qua đánh giá là khả năng thắng kiện rất nhỏ.

Từ tình huống trên, chắc hẳn các bạn đã nhìn nhận được những rủi ro trong dạng hợp đồng chuyển nhượng này. Chúng tôi khuyến nghị phương pháp để hạn chế những trường hợp tương tự đó là:

  • Siết chặt điều khoản về trách nhiệm của chủ cũ trong Hợp đồng sang nhượng quán caffe chuyển nhượng quán cafe về những sự kiện pháp lý xảy ra trong thời gian người này quản lý hoạt động quán.
  • Bên cạnh đó là tại thời điểm giao thoa, việc tạo một Biên bản làm việc và cam kết của tất cả các bên liên quan đã hoàn tất mọi trách nhiệm và không có bất cứ ý kiến gì về những sự kiện trong thời gian trước đó để bắt đầu bước vào một thỏa thuận mới là rất quan trọng.

Mong rằng tình huống trên sẽ giúp các bạn một phần nào đó trong các thỏa thuận tương tự, không để một cơ hội kinh doanh trở thành một sự thua lỗ đáng tiếc.

11. Một số câu hỏi hay gặp về việc chuyển nhượng cửa hàng, quán cafe, cơ sở kinh doanh

Tiền nhận được từ việc chuyển nhượng quán cafe có phải đóng thuế?

Theo quy định, mọi thu nhập phát sinh tùy theo giá trị đều phải thực hiện các trách nhiệm về thuế, điển hình là thuế thu nhập cá nhân nếu có.

Nên hay không nên để lại giấy phép kinh doanh cho chủ mới?

Việc này là hoàn toàn không nên, bạn nên đưa ra yêu cầu về việc đăng ký mới giấy phép kinh doanh hoặc thay đổi toàn bộ thông tin giấy phép cũ trên chính Hợp đồng chuyển nhượng quán cafe để tránh các trách nhiệm sau này khi cửa hàng hoạt động không còn nằm trong quyền kiểm soát của bạn.

DỊCH VỤ TƯ VẤN SOẠN HỢP ĐỒNG TRỌN GÓI CHỈ 500.000đ

(Giao kết quả ngay lập tức sau 24h)

Liên hệ: 1900.0191

CÁC LOẠI HỢP ĐỒNGThời gian hoàn thành
Hợp đồng kinh tế, thương mại24h
Hợp đồng mua bán hàng hóa24h
Hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa24h
Hợp đồng mua bán nguyên liệu/xăng dầu/khí đốt24h
Hợp đồng mua bán lâm sản/hải sản/thủy sản/nông sản24h
Hợp đồng kinh doanh thương mại quốc tế24h
Hợp đồng gia công/đặt hàng24h
Hợp đồng lắp đặt24h
Hợp đồng quảng cáo/marketing/PR24h
Hợp đồng vận tải/vận chuyển24h
Hợp đồng dịch vụ24h
Hợp đồng tư vấn thiết kế24h
Hợp đồng thuê khoán24h
Hợp đồng thầu/đấu thầu24h
Hợp đồng xây dựng/thi công24h
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất24h
Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ/nhà ở/thửa đất/dự án24h
Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất24h
Hợp đồng thuê đất/nhà ở/mặt bằng24h
Hợp đồng thuê xưởng/khu công nghiệp/kho bãi24h
Hợp đồng góp vốn/tài sản24h
Hợp đồng chuyển nhượng vốn/cổ phần24h
Hợp đồng thuê mượn tài sản24h
Hợp đồng thuê thiết bị/dụng cụ24h
Hợp đồng thỏa thuận cho vay tiền24h
Hợp đồng liên doanh/liên danh24h
Hợp đồng hợp tác kinh doanh 2 bên24h
Hợp đồng hợp tác kinh doanh 3 bên24h
Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp24h
Hợp đồng chuyển giao công nghệ24h
Hợp đồng chuyển nhượng mô hình kinh doanh24h
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu24h
Hợp đồng đại diện hình ảnh24h
Hợp đồng quản lý ca sĩ/người mẫu24h
Hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu24h
Hợp đồng đầu tư24h
Hợp đồng đại lý/đại lý độc quyền24h
Hợp đồng lao động24h
Hợp đồng giáo dục/đào tạo24h
Hợp đồng tài trợ/ký quỹ24h
Hợp đồng đặt cọc24h
Hợp đồng ủy quyền24h
24h

Kho mẫu hợp đồng của chúng tôi luôn được cập nhật những mẫu Hợp đồng chi tiết, đầy đủ nhất. Tất cả các loại hợp đồng kinh tế; hợp đồng dân sự; hợp đồng thương mại; hợp đồng mua bán; hợp đồng dịch vụ; hợp đồng kinh doanh đều được xây dựng dựa trên các quy định về hợp đồng mới nhất căn cứ vào những điều chỉnh của Luật Thương mại, Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp tại từng thời kỳ.

Dựa trên nguyên tắc trung thực, thiện chí và tôn trọng thỏa thuận của các bên nằm trong hành lang pháp luật cho phép. Chúng tôi sẽ đảm bảo tính pháp lý cao nhất cho mỗi hợp đồng, có thể sử dụng làm căn cứ giải quyết mọi tranh chấp sau này và tham gia các thủ tục hành chính, khởi kiện, điều tra hợp pháp.

Với nguyên tắc nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, chúng tôi đáp ứng được mọi nhu cầu dù khó khăn nhất từ phía khách hàng. Hãy liên hệ ngay để nhận được ưu đãi khi đặt Dịch vụ soạn Hợp đồng qua Hotline 1900.0191.

Dịch vụ Hợp đồng khác của Công ty Luật LVN

Bên cạnh dịch vụ soạn thảo Hợp đồng, để bảo vệ cho khách hàng mọi lúc mọi nơi trên những hợp đồng đã được ký kết, chúng tôi cung cấp các dịch vụ như kiểm tra, đánh giá hợp đồng; tùy chỉnh điều khoản theo yêu cầu thực tế; giải quyết các tranh chấp về hợp đồng; tư vấn xử lý vi phạm hợp đồng và hàng loạt những vướng mắc khác.

  • Rà soát nội dung của hợp đồng;
  • Phân loại hợp đồng;
  • Làm rõ bản chất, mục đích, ý nghĩa, đặc điểm của các loại hợp đồng;
  • Tư vấn đàm phán hợp đồng;
  • Giải quyết tranh chấp hợp đồng;
  • Giải quyết thanh lý hợp đồng và thu hồi công nợ;
  • Xây dựng hệ thống hợp đồng mẫu nội bộ;
  • Tư vấn cập nhật pháp luật về hợp đồng;
  • Bổ sung Phụ lục Hợp đồng;
  • Các vấn đề liên quan tới hóa đơn, thuế, giấy phép;

Mọi yêu cầu xin gửi về hòm thư: wikiluat@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 1900.0191 để được chúng tôi hỗ trợ.

Với thời gian tiếp nhận là 24/7, phục vụ khách hàng là hạnh phúc của chúng tôi.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bài viết cùng chủ đề:

1900.0191