Mẫu Đơn xin ly hôn, thủ tục Ly hôn Thanh Xuân – Thủ tục, Chi phí, Thời gian

Ly hôn quận Thanh Xuân, những hướng dẫn cụ thể về thủ tục, Chi phí, án phí, lệ phí và Thời gian, thời hạn xử lý vụ việc ly hôn, giải đáp các thắc mắc trong quá trình xin ly hôn.

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các thủ tục, cách thức chi tiết nhất để thực hiện nhu cầu xin ly hôn tại các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Dịch vụ Ly hôn quận Thanh Xuân
Dịch vụ Ly hôn quận Thanh Xuân

Những ai có thể thực hiện thủ tục ly hôn tại Toà án quận Thanh Xuân

Việc xác định toà án có thẩm quyền giải quyết sẽ căn cứ vào một số yếu tố cố định như nơi ở, nơi đăng ký thường trú, tạm trú, nơi sinh hoạt, làm việc thường xuyên hay các căn cứ hợp pháp khác được toà án chấp nhận.

Cụ thể nếu bạn đang sinh sống trên địa bàn quận Thanh Xuân, có hộ khẩu hoặc có sổ tạm trú, đăng ký tạm trú tại đây, sẽ là cơ sở để có thể thực hiện thủ tục xin ly hôn tại Toà án quận Thanh Xuân.

Bên cạnh đó việc thường xuyên làm việc hay cư trú tại quận Thanh Xuân cũng có thể là cơ sở để xác định Toà án Thanh Xuân là nơi thực hiện thủ tục ly hôn nếu bạn không có nơi đăng ký cư trú hoặc không xác định được nơi cư trú mà chỉ xác định được nơi làm việc, nơi ở thường xuyên không đăng ký. Khi này trong hồ sơ xin ly hôn sẽ cần có thêm xác nhận của Cơ quan công an địa phương về tình trạng cư trú hiện tại, đây sẽ là căn cứ khá quan trọng và cần được lưu ý đầu tiên.

Thủ tục ly hôn quận Thanh Xuân

Thời gian để hoàn thiện thủ tục ly hôn tại quận Thanh Xuân tối thiểu là 15 ngày làm việc. 15 ngày

Dưới đây là các Hướng dẫn về thủ tục ly hôn tại Toà án nhân dân quận Thanh Xuân, bao gồm từ lúc các cặp vợ chồng có nhu cầu, xác lập Đơn ly hôn, chuẩn bị hồ sơ, cho tới nộp hồ sơ và cách thức nộp hồ sơ, án phí cho tới số buổi làm việc tương ứng tại Toà án, thời hạn giải quyết và thời gian nhận Quyết định ly hôn.

  1. Bước 1: Xác định Toà án có thẩm quyền giải quyết có phải Toà án quận Thanh Xuân hay không

    Căn cứ theo các quy định tại Bộ Luật Tố tụng dân sự, chỉ khi một trong hai bên cư trú hợp pháp tại quận Thanh Xuân hoặc bị đơn cư trú hợp pháp tại quận Thanh Xuân thì mới có thể yêu cầu Toà án quận Thanh Xuân xử lý nhu cầu ly hôn theo thẩm quyền.

  2. Bước 2: Soạn Đơn ly hôn, chuẩn bị hồ sơ xin ly hôn

    Tại bước này, các bạn có thể chuẩn bị Đơn ly hôn theo 2 cách (Cách 1: Tải về Mẫu Đơn ly hôn đính kèm dưới đây, Cách 2: Mua Mẫu Đơn ly hôn được Toà án cung cấp và bán tại địa chỉ chính của Toà)
    Sau khi đã có Đơn ly hôn, các bạn tiến hành xác lập và chuẩn bị Hồ sơ xin ly hôn theo danh mục đính kèm (cơ bản sẽ bao gồm Đăng ký kết hôn, CMND/CCCD, Giấy khai sinh con chung, giấy tờ sở hữu tài sản chung nếu yêu cầu Toà án phân chia)

  3. Bước 3: Nộp toàn bộ hồ sơ ly hôn tới Toà án nhân dân quận Thanh Xuân

    Sau khi đã hoàn thiện Hồ sơ xin ly hôn, bạn kẹp lại thành một bì hồ sơ thống nhất và tới nộp trực tiếp tại Phòng tiếp nhận Đơn của Toà án nhân dân quận Thanh Xuân. Tại đây, nếu vào đúng ngày có cán bộ trực giải đáp, các bạn sẽ được kiểm tra và hướng dẫn bổ sung hồ sơ ngay nếu còn thiếu, chưa đủ hoặc có sai xót.

  4. Bước 4: Chờ thông báo buổi làm việc đầu tiên hoặc yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ ly hôn

    Hồ sơ được nộp hợp lệ thì theo đúng quy định, trong vòng 7 ngày làm việc kể từ thời điểm nộp, các bạn sẽ nhận được Thông báo từ cán bộ Toà án về việc Thụ lý giải quyết ly hôn hoặc Yêu cầu sửa đổi bổ sung hồ sơ nhằm mục đích thụ lý.
    Thông thường buổi nhận Thông báo thụ lý sẽ được kết hợp với buổi làm việc để xác minh một vài thông tin trong vụ việc ly hôn, đôi khi là cả buổi hoà giải để Toà án nắm được tâm tư nguyện vọng của các bên đương sự.

  5. Bước 5: Nộp án phí ly hôn

    Sau khi Hồ sơ hợp lệ và được thụ lý, bạn sẽ cần thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhu cầu ly hôn của mình, số tiền phải nộp sẽ được ghi rõ trên Thông báo thụ lý vụ án. Bạn sẽ tiến hành nộp số tiền này vào Kho bạc nhà nước, điểm thu chỉ định là Chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Xuân. Việc nộp thu của bạn sẽ được lập thành chứng từ và có hoá đơn, bạn sẽ cần quay lại Toà án để bổ sung Hoá đơn này vào hồ sơ ly hôn đang được giải quyết.

  6. Bước 6: Chờ thông báo buổi làm việc thứ hai

    Buổi làm việc thứ hai sẽ được tổ chức sau buổi làm việc thứ nhất từ 5-7 ngày, thông thường là để làm việc với những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan như lấy ý kiến con chung, lấy ý kiến bổ sung của vợ chồng, hoà giải lần hai hoặc thống nhất các vấn đề về cấp dưỡng, phân chia tài sản chung.

  7. Bước 7: Nhận Quyết định ly hôn/Bản án ly hôn

    Cuối cùng, sau khi tiến hành tất cả các buổi làm việc, nếu các bên hoàn toàn thống nhất với quan điểm ly hôn và không còn ý kiến gì khác, Toà án sẽ vào hồ sơ và sau 7 ngày kể từ thời điểm này, các bên sẽ nhận được Quyết định ly hôn và hoàn toàn chấm dứt quan hệ hôn nhân.
    Quyết định ly hôn sẽ được gửi về cho địa phương đã tiến hành đăng ký kết hôn lần đầu để vào sổ mục và làm căn cứ xác nhận tình trạng hôn nhân sau này nếu các bên có nhu cầu.
    Mỗi bên đương sự được cấp 01 bản chính Quyết định ly hôn để lưu giữ và làm cơ sở, các bản đăng ký kết hôn chưa huỷ sẽ không còn giá trị hiệu lực, ngoài ra các vấn đề khác như con chung, thông tin trên Giấy khai sinh con chung, thông tin trên giấy tờ sở hữu tài sản chung sẽ vẫn giữ nguyên cho tới khi các bên hoàn tất các thủ tục khác có liên quan tại cơ quan có thẩm quyền nếu có.

Địa chỉ nộp án phí ly hôn tại Thanh Xuân

Nộp án phí là thủ tục đầu tiên phải thực hiện sau khi hồ sơ ly hôn được chấp thuận. Các bạn sẽ tiến hành nộp tạm ứng án phí ly hôn ở Thanh Xuân tại địa chỉ: Khu liên cơ nội chính, Trung Hoà, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội.

Hoà giải tại phường nào khi ly hôn ở Thanh Xuân

Vợ chồng trước khi thực hiện thủ tục ly hôn có thể yêu cầu hoà giải tại các cơ quan quản lý cấp địa phương, ở đây cụ thể là các Uỷ ban nhân dân phường sau: Hạ Đình, Kim Giang, Khương Đình, Khương Mai, Khương Trung, Nhân Chính, Phương Liệt, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Trung, Thượng Đình.

Công ty Luật LVN cung cấp Dịch vụ ly hôn quận Thanh Xuân như thế nào

Để hỗ trợ các bạn trong thực hiện nhu cầu xin ly hôn được nhanh chóng, thuận tiện, dễ dàng hơn, chúng tôi có cung cấp dịch vụ ly hôn trọn gói, các bạn có thể tham khảo như sau:

Giá Tư vấn ly hôn thuận tình, ly hôn đơn phương: 500.000 VNĐ (Bằng chữ: Năm trăm nghìn đồng)

Dịch vụ ly hôn thuận tình chi phí trọn gói cho toàn bộ thủ tục chỉ là: 3.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Ba triệu đồng)

Dịch vụ ly hôn đơn phương chi phí trọn gói cho toàn bộ thủ tục chỉ là: 5.000.000 VNĐ (Bằng chữ: Năm triệu đồng)

Đã bao gồm toàn bộ dịch vụ ly hôn, tranh chấp tài sản, tranh chấp quyền nuôi con và tranh chấp nghĩa vụ trả nợ.

Mọi nhu cầu cần xác lập dịch vụ, xin vui lòng liên hệ Hotline 1900.0191 để được hỗ trợ.

Dưới đây là một số trường hợp thực tế đã gặp khi xin ly hôn tại quận Thanh Xuân, đi kèm với hướng dẫn và tư vấn của chúng tôi, mong rằng sẽ giúp các bạn có thểm kiến thức trước khi thực hiện thủ tục ly hôn của mình.

Con cái có thể phản đối bố mẹ ly hôn

Bố mẹ cháu đang có ý định ly hôn, cháu năm nay đã 17 tuổi, tháng 9 này là đủ 18 tuổi, có 2 em một trai và một gái, chúng cháu đều không tán thành việc bố mẹ ly hôn. Vậy chúng cháu có thể gửi ý kiến của mình tới nhà nước và không cho bố mẹ ly hôn không?

Trả lời:

Chúng tôi rất tiếc về trường hợp của gia đình, tuy nhiên hiện nay không có quy định nào về việc cho phép con cái có thể đưa ra ý kiến phản đối và được xem xét trong thủ tục ly hôn của bố mẹ.

Trong thủ tục ly hôn, chỉ có quy định về việc lấy ý kiến con chung về việc muốn sống với bố hay với mẹ nếu hành vi ly hôn xảy ra.

Vì vậy, có thể trả lời rằng, con cái sẽ không thể phản đối bố mẹ ly hôn!

Xin ly hôn quận Thanh Xuân vì chồng không thực hiện nghĩa vụ chăm con

Câu hỏi: Cho em hỏi một chút ạ . Em và ck lấy nhau tháng 2 năm 2019 con em đã 3 tuổi. Đến giờ kể từ tháng 2 năm 2022 đã có mâu thuẫn và em không ngủ chung. Đến khoảng tháng 9 Em đã ko cho anh ấy ở chung nữa vì mâu thuẫn không chu cấp tiền nuôi con .Con ốm đau mặc kệ không chăm lo hỏi thăm. Nên em đã đuổi đi.

Trong thời gian mới cưới em đã 1 mình trả nợ cho ck em số tiền là gần 170tr nhà ck ko một ai hộ mà. Đến khi năm 2020 Em có buôn bán làm ăn vay mượn để làm nhưng đến 2021 dịch bệnh nên bị bể em có nợ nần . Ck em cũng ko đoái hoài hỏi đến 1 câu . Mỗi tháng chi tiêu khoảng 8tr ck em trung bình đưa được 2tr có nhiều lúc ko có đồng nào . Đến giờ em vẫn ở nhà thuê riêng của 2 mẹ con khác ở. ck em đã về nhà nội nhưng vẫn không có trách nhiệm với con . Hứa hẹn mang giấy tờ cho em nhiều lần nhưng ko mang . Em gọi mang đồ của con em dưới nhà mang lên cho em cũng hẹn hết lần này lần khác xong gọi điện không nghe nhắn tin không trả lời . Hứa với con em 5 6 tháng nay cho thằng bé đi chơi mà toàn nói xuông. . Vậy cho em hỏi như vậy em có li hôn đơn phương và kiện được không ạ

Trả lời: Theo quy định pháp luật, cha mẹ có nghĩa vụ nuôi dưỡng, dạy dỗ với con chung, cụ thể là Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội;  Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình; Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự; Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Qua trình bày của bạn, có thể thấy chồng bạn đã và đang không thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình với gia đình và với con chung, tuy nhiên, cũng cần căn cứ rõ ràng hơn trong tình huống thực tế để có thể kết luận cụ thể hơn.

Ngoài ra, đối với nhu cầu ly hôn của bạn, theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn để chấm dứt hôn nhân có ghi nhận “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”, vì thế, bạn hoàn toàn có quyền đơn phương yêu cầu giải quyết ly hôn.

Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định này bởi quan hệ hôn nhân và quan hệ nuôi dưỡng con cái có thể có nhiều thay đổi sau khi thực hiện ly hôn.

Chồng lảng tránh thực hiện thủ tục ly hôn Thanh Xuân có giải quyết được không

Câu hỏi: Luật sư cho hỏi là e và ck e li thân cả năm nay rồi , mà giờ e gọi ra toà Thanh Xuân giải quyết thì ko nghe máy và lãng chánh vậy thì e phải làm sao để vừa giải quyết được mà ko cần tốn kém ạ

Trả lời: Việc ly thân trong thời gian dài thể hiện tình cảm vợ chồng đã không còn đảm bảo và ý nghĩa hôn nhân có phần không đạt được, tuy nhiên đây không phải nguyên nhân chủ yếu để xin ly hôn.

Nếu chồng bạn có quan điểm lảng tránh và không muốn thực hiện thủ tục ly hôn, bạn sẽ cần phải tiến hành thủ tục xin ly hôn đơn phương để giải quyết cho nhu cầu của mình. Bên cạnh đó bạn cần chứng minh được các căn cứ cho việc ly hôn là hợp lý, hợp pháp.

Theo thủ tục tố tụng dân sự, nếu bị đơn cố tình lảng tránh vắng mặt, toà án sẽ hoàn một lần để tiến hành tống đạt văn bản, nếu lần thứ hai bị đơn vẫn tiếp tục cố ý vắng mặt, các thủ tục tố tụng sẽ vẫn được tiến hành bình thường theo đúng quy định về xét xử vắng mặt.

Về chi phí thực hiện thủ tục ly hôn theo pháp luật nếu bạn không có tranh chấp về tài sản, mức phí sẽ chỉ dừng lại ở án phí là 300.000đ, về các chi phí phát sinh khác, bạn có thể linh động trong quá trình làm việc.

Thực hiện ly hôn tại quận Thanh Xuân khi có hộ khẩu ở Lạng Sơn được không

Câu hỏi: Luật sư cho em hỏi em muốn ly hôn đơn phương không muốn liên quan đến chồng có được k ạ. Em ở lạng Sơn giờ em làm việc ở Thanh Xuân, Hà Nội em có làm thủ tục ly hôn ở Hà Nội được k ạ hay phải về Lạng Sơn ạ. Rất mong được sự giúp đỡ của các luật sư ạ

Trả lời: Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương, thủ tục này có thể không cần quan tâm tới quan điểm có đồng ý hay không đồng ý của đối phương.

Đối với vấn đề xác định Toà án có thẩm quyền để xin ly hôn, nếu hiện tại bạn có các căn cứ chứng minh được mình có chỗ ở hợp pháp và đang sinh sống, làm việc tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, bạn hoàn toàn có thể thực hiện thủ tục xin ly hôn tại Toà án nhân dân quận Thanh Xuân.

Bạn lưu ý cần phải cung cấp kèm theo hồ sơ các tài liệu chứng minh như xác nhận đăng ký tạm trú, sổ tạm trú, hợp đồng thuê nhà (nếu được yêu cầu).

Căn cứ Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự về Thẩm quyền của Toà án theo lãnh thổ:

“Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

…”

Sau khi hoãn phiên toà ly hôn Thanh Xuân thì bao lâu sẽ mở lần 2

Câu hỏi: Mình nộp hồ sơ ly hôn đơn phương từ 1/10 tòa án có mở phiên tòa vào ngày 30/11 và hoãn do bị đơn vắng mặt mình muốn hỏi là đến khi nào mới mở lần 2 ạ nếu chồng mình vẫn không hợp tác thì có xong không ạ

Trả lời: Thông tin bạn cung cấp về buổi làm việc của Toà án chưa được rõ ràng nên chúng tôi chưa thể xác định Toà án đã mời 2 bạn lên làm việc với nội dung gì là buổi hoà giải hay buổi xét xử.

Tuy nhiên, nếu chồng bạn vẫn không hợp tác và có thái độ tránh mặt thì Toà án sẽ vẫn tiến hành xét xử, xử lý vụ việc theo thủ tục pháp luật.

Thời gian để gửi giấy triệu tập lại, mời làm việc lại thông thường là sau chậm nhất khoảng 15 ngày kể từ ngày làm việc không thành công.

Căn cứ Điều 227 về Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự và Điều Điều 228 về Xét xử trong trường hợp đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015

Điều 227. Sự có mặt của đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự

1. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ nhất, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa; nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử phải hoãn phiên tòa, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

Tòa án phải thông báo cho đương sự, người đại diện, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về việc hoãn phiên tòa.

2. Tòa án triệu tập hợp lệ lần thứ hai, đương sự hoặc người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự phải có mặt tại phiên tòa, trừ trường hợp họ có đơn đề nghị xét xử vắng mặt; nếu vắng mặt vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì Tòa án có thể hoãn phiên tòa, nếu không vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì xử lý như sau:

a) Nguyên đơn vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ việc khởi kiện và Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án đối với yêu cầu khởi kiện của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Nguyên đơn có quyền khởi kiện lại theo quy định của pháp luật;

b) Bị đơn không có yêu cầu phản tố, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt họ;

c) Bị đơn có yêu cầu phản tố vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu phản tố và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu phản tố, trừ trường hợp bị đơn có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Bị đơn có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu phản tố đó theo quy định của pháp luật;

d) Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập vắng mặt mà không có người đại diện tham gia phiên tòa thì bị coi là từ bỏ yêu cầu độc lập và Tòa án quyết định đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu độc lập của người đó, trừ trường hợp người đó có đơn đề nghị xét xử vắng mặt. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có yêu cầu độc lập có quyền khởi kiện lại đối với yêu cầu độc lập đó theo quy định của pháp luật;

đ) Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành xét xử vắng mặt họ.

Điều 228. Xét xử trong trường hợp đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự vắng mặt tại phiên tòa

Tòa án vẫn tiến hành xét xử vụ án trong các trường hợp sau đây:

1. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người đại diện của họ vắng mặt tại phiên tòa có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt.

2. Nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa.

3. Các trường hợp quy định tại các điểm b, c, d và đ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật này.

Các thủ tục xét xử và xem xét xử lý vụ việc sẽ vẫn được diễn ra hoàn toàn bình thường.

Tự ý bán tài sản chung vợ chồng thì khi xin ly hôn tại Thanh Xuân có bị sao không

Câu hỏi: Xin chào luật sư. Chồng ở rể được 3 năm có một đứa con gái 1 tuổi. Mua được chiếc xe máy 25 triệu đứng tên chồng, một điều hoà 6 triệu. giờ chồng vợ li thân, để lại đứa con, chiếc xe máy ,một điều hoà (vợ con bé ko gửi ai chăm lom để đi làm, đường cùng ko có tiền nuôi con thì vợ bán xe máy, điều hoà để nuôi con. Vậy nếu vợ chồng li hôn thì liệu vợ có sai gì khi tự bán tài sản chung ko ạ.

Trả lời: Căn cứ các quy định của pháp luật hiện nay thì xác định tài sản chung của vợ chồng bạn sẽ bao gồm chiếc xe máy và chiếc điều hoà đã nêu trên (Điều 33 về tài sản chung của vợ chồng Luật Hôn nhân và gia đình 2014).

Thông thường việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung sẽ phải được sự đồng ý và định đoạt của cả hai vợ chồng. Tuy nhiên trong trường hợp này, bạn tự ý bán tài sản chung của vợ chồng vì lý do chăm sóc, nuôi dưỡng con cái được coi là lý do hợp pháp căn cứ điều 30 về Quyền, nghĩa vụ của vợ chồng trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình:

“Điều 30. Quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng trong việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình

1. Vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình.

2. Trong trường hợp vợ chồng không có tài sản chung hoặc tài sản chung không đủ để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình thì vợ, chồng có nghĩa vụ đóng góp tài sản riêng theo khả năng kinh tế của mỗi bên.”

Vì thế, không có căn cứ để kết luận người vợ sai và sẽ không có trách nhiệm vi phạm gì phát sinh từ hành động này khi thực hiện thủ tục ly hôn.

Tố chồng bạo lực về tinh thần và thân thể nhưng không có bằng chứng trong thủ tục ly hôn Thanh Xuân

E muốn tố ck bạo lực về mặt tinh thần với bạo lực thân thể nhưng e ko có bằng chứng thì tố thành công ko ạ !?

Trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi đưa ra hướng dẫn như sau:

  • Việc tố giác người khác là việc không thể làm khi muốn và rút khi không còn nhu cầu, việc tố giác sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng mở ra quá trình điều tra và áp dụng các chế tài hình phạt với một cá nhân cụ thể;
  • Để tố giác một người, bạn cần có đầy đủ chứng cứ về nội dung mình tố giác hay ít nhất là có đủ chứng cứ ban đầu để thuyết phục hay tạo điều kiện cho sự xác minh của cơ quan chức năng;
  • Việc tố giác cần thực hiện tới đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

Dựa trên những hướng dẫn trên, có thể khẳng định, bạn chưa thể tố giác chồng khi chưa có các bằng chứng cơ bản ban đầu để tạo niềm tin cho cơ sở điều tra. Tuy nhiên, bạn luôn có quyền tố giác bất cứ lúc nào nếu cảm thấy các quyền lợi của bản thân bị xâm phạm, vì vậy hãy cứ liên lạc ngay với Cơ quan công an gần nhất để nhận được trợ giúp, hướng dẫn nhé.

Thuận tình ly hôn Thanh Xuân không hoà giải được không

Mn cho e hỏi vk ck e thuận tình ly hôn mà ck e k đưa cccd vs khai sinh con vs giấy dkkh
nếu e làm đơn (khi có đủ giấy tờ của ck )và k muốn hoà giải dc k ạ

Trả lời:

Thủ tục hoà giải là một trong những thủ tục thuộc bộ thủ tục ly hôn, ý nghĩa của thủ tục này là giúp các cặp vợ chồng lần nữa nhìn nhận lại quá trình hôn nhân và quyết định của mình. Tại buổi hoà giải, toà án sẽ góp phần như trọng tài để giúp các bên hoá giải những mâu thuẫn nếu có thể, đưa ra những tư vấn tích cực và những hậu quả pháp lý khi ly hôn.

Với ý nghĩa như vậy, tuy nhiên nhiều cặp vợ chồng đã không còn có thể hàn gắn và buổi làm việc này trở nên thừa thãi, vì thế theo yêu cầu của cả hai vợ chồng, thủ tục hoà giải hoàn toàn có thể được bỏ qua để trực tiếp, tiếp tục xử lý các bước còn lại trong thủ tục ly hôn.

Huỷ bỏ hộ khẩu giấy rồi thì chủ hộ ở Thanh Xuân đi rút giấy gì để hiện ra hết nhân khẩu

cho em hỏi, bây giờ huỷ bỏ hộ khẩu giấy rồi thì chủ hộ đi rút giấy gì để hiện ra hết nhân khẩu có trong khẩu nhà mình được ạ. em đi nhập khẩu 2 tháng rồi mà bên công an cứ hẹn hoài ko biết nhập khẩu vào được chưa nữa

Trả lời:

Sau khi huỷ bỏ Sổ hộ khẩu giấy, chủ hộ hay các thành viên trong hộ muốn lấy thông tin về hộ khẩu có thể thực hiện thủ tục xin trích thông tin nhân khẩu tại Cơ quan công an có thẩm quyền để từ đó nắm được các thông tin cần thiết cho mình.

Không xin được xác nhận từ Đại sứ quán thì có thể giải quyết ly hôn Thanh Xuân được không

em hiện đang ở Nhật , là bị đơn .

hiện ở nhà vợ em gửi đơn lên toà yêu cầu li hôn , em gui giấy tờ lên đai sứ quán xin xác nhận , nhưng đsq yêu cầu phải đến trực tiếp .

mà em thì ở xa nên ko thể đi đến đó được .

trường hợp em ko xin dc xác nhận từ đsq thi có thể giải quyết vụ việc được ko ?

Trả lời:

Đối với trường hợp của bạn, việc lấy ý kiến của bạn và có xác nhận của Đại sứ quán của Việt Nam tại Nhật là giấy tờ bắt buộc để hoàn thiện hồ sơ ly hôn.

Nếu không có cơ sở này sẽ không có cách nào khác và không thể xác định được quan điểm hợp pháp của bạn, từ đó không thể xử lý vụ việc ly hôn theo yêu cầu của bạn, của người vợ hay của cả hai vợ chồng.

Bạn nên cố gắng sắp xếp thời gian để hoàn thành thủ tục trên, thiết nghĩ thời gian để xác nhận tại Đại sứ quán sẽ không mất quá nhiều công sức.

Sổ hộ khẩu và căn cước có công chứng nhưng hết hạn thì tòa chấp nhận không khi ly hôn tại Thanh Xuân

Cho e hỏi tí ạ.e chuẩn bị nộp đơn nhưng sổ hộ khẩu và căn cước của ck e có công chứng nhưng hết hạn.thì tòa chấp nhận k ạ

Trả lời:

Đối với hồ sơ ly hôn, việc nộp đơn sẽ phải bao gồm những tài liệu kèm theo, tài liệu yêu cầu phải là bản chính hoặc bản sao, giấy tờ có công chứng chứng thực.

Vì thế việc các tài liệu chứng thực còn hạn và hợp pháp tại thời điểm nộp hồ sơ là tiêu chí bắt buộc phải tuân thủ.

Những tài liệu hết hạn, hoặc photo chỉ có giá trị tham khảo thông tin, không được coi là danh mục hồ sơ chính để xem xét, cân nhắc xử lý.

Lương nhân viên 7 triệu ly hôn Thanh Xuân thì có được quyền nuôi con

E chào các anh chị luật sư. trong trường hợp vk ck đang sống chung với bố mẹ ck. Cả 2 đều chưa có tài sản chung. Bố mẹ ck có nói cho 2 vkck đất nhưng vẫn đứng tên ông bà, Ck e và e cũng chưa có tài sản nào đứng tên riêng. e Đi làm nhân viên lương 7tr còn ck làm tự do thu nhập không ổn định. Vậy trong trường hợp này nếu ly hôn thì ai sẽ được quyển nuôi con ạ. e có 2 con gái (5 tuổi và 3 tuổi) e thì mong muốn được nuôi cả 2 thì cần làm gì ạ

Trả lời:

Chào em, nghĩa vụ nuôi dưỡng con chung là nghĩa vụ của cả hai vợ chồng dù quan hệ hôn nhân có còn hay không. Việc thoả thuận nuôi con hay Toà án đứng ra phân chia trách nhiệm nuôi con cũng chỉ nhằm xác định người có nghĩa vụ trực tiếp chăm sóc con cái và người có nghĩa vụ cấp dưỡng.

Quyền nuôi con hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian hoặc theo các vấn đề phát sinh sau đó, không có giới hạn nào cả, hướng tới mục đích sau cùng là chọn được môi trường có điều kiện tốt nhất cho trẻ.

Việc mức lương của em có sự hạn chế sẽ là yếu tố xem xét tới khả năng có cung cấp đủ điều kiện chăm sóc, chăm lo cho con hay không. Tuy nhiên em vẫn hoàn toàn có thể có được quyền trực tiếp đối với cả 2 con nếu bên kia có sự chấp thuận và đồng ý với mức cấp dưỡng cơ sở.

Li hôn đơn phương Thanh Xuân không tranh chấp nhưng chồng không có mặt tại địa phương

E muốn li hôn đơn phương. Không tranh chấp . Không tài sản chung. Chồng không có mặt tại địa phương.Ace luật sư tv giúp em với ạ. Em ở quận Thanh Xuân.

Trả lời:

Thủ tục ly hôn đơn phương khi không có tranh chấp tài sản và không có tranh chấp con chung, chỉ có mâu thuẫn về quan hệ hôn nhân thì sẽ được xử lý tương đối nhanh chóng.

Trong thời hạn không quá 3 tháng kể từ thời điểm nộp đơn hợp lệ, hồ sơ ly hôn của bạn sẽ được hoàn tất.

Danh mục các hồ sơ ly hôn đơn phương bao gồm:

  • Giấy Đăng ký kết hôn bản chính;
  • CMND/CCCD của người nộp đơn;
  • CMND/CCCD của bị đơn là người chồng/vợ;
  • Giấy khai sinh các con chung (nếu có);
  • Giấy xác nhận cư trú của Cơ quan Công an có thẩm quyền xác nhận thời điểm gần nhất với thời điểm nộp đơn;

Hồ sơ ly hôn sẽ được nộp tại trụ sở chính của Toà án nhân dân quận Thanh Xuân.

Chồng có thể dò ra nơi ở của mình ở Thanh Xuân qua hợp đồng thuê nhà đăng ký không

Mình bị ck đánh, đang cùng con thuê trọ trên Hà Nội. Mình xin hỏi ace là liệu ck có dò ra nơi ở qua hợp đồng thuê nhà k? Nó quen biết nhiều công an ạ. Mình lo quá, k muốn nó tìm bắt con. Hiện nó đang nhờ mn dò hỏi khắp nơi ạ.

Trả lời:

Chào bạn, để trả lời câu hỏi của bạn, trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là các thông tin được cập nhật có thể tra cứu và thông tin nào là thông tin không thể tra cứu.

Cơ quan công an cấp phường xã có thể quản lý toàn bộ các thông tin nhân khẩu đã và đang đăng ký thường trú, tạm trú tại địa bàn, vì thế nếu bạn có đăng ký tạm trú theo diện thuê nhà, việc thông tin của bạn bị tra cứu là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ ký Hợp đồng thuê nhà nhưng không đăng ký tạm trú như đa phần các hình thức thuê trọ hiện nay thì việc tra cứu ra thông tin của bạn là rất khó và không thể chính xác được.

Trong trường hợp chồng bạn phát sinh những hành vi xấu như bắt con, hành hung hay doạ dẫm, bạn có thể chủ động báo cơ quan công an gần nhất để được trợ giúp và ngăn chặn hậu quả xấu xảy ra.

Phải theo họ của chồng thì con mới được chu cấp khi ly hôn ở Thanh Xuân

Mn cho e hỏi là hiện h e bầu dc 8th và e và ck e đã ly thân dc hơn 2th nếu khi e sanh bé ra và cho bé theo họ của e sau này khi ly hôn có thể yêu cầu ck e chu cấp cho bé dc ko ạ hay là phải theo họ của ck e thì con e ms dc chu cấp

Trả lời:

Theo quy định pháp luật Việt Nam hiện nay, nghĩa vụ nuôi dưỡng con cái là nghĩa vụ của cha mẹ, được ghi nhận và bắt buộc thực hiện. Vì thế, chỉ cần là con chung hoặc con có quan hệ huyết thống, việc phải thực hiện nghĩa vụ nuôi con là lẽ tất nhiên.

Không có quy định nào thuộc hệ thống pháp luật ngày nay ghi nhận việc phải có cùng họ thì mới phát sinh trách nhiệm nuôi dưỡng.

Văn bản thoả thuận chuyển họ cho con từ họ cha sang họ mẹ ở Thanh Xuân

Mọi người ơi em muốn viết văn bản thoả thuận chuyển họ cho con từ họ cha sang họ mẹ mà có chữ ký của ba bé mới được giải quyết. mà em ko biết viết như thế nào cho đúng. Ai đã từng viết rồi chỉ giúp em vs ạ. Em cảm ơn ạ.

Trả lời:

Xin chào em, văn bản này của em thuộc hệ thống thủ tục hành chính, sẽ được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân cấp phường xã nơi con chung đã tiến hành đăng ký khai sinh.

Việc thay đổi tên cho con khi con chưa đủ tuổi quyết định sẽ do cha mẹ trẻ quyết định và ký tên. Việc thay đổi tên sau khi trẻ đã đủ tuổi để tự quyết định sẽ do trẻ tự làm văn bản và ký tên.

Chúng tôi xin được cung cấp biểu mẫu tham khảo về Văn bản thoả thuận chuyển họ tên cho con như sau:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————–

……., ngày … tháng … năm 2023

VĂN BẢN THOẢ THUẬN

(V/v: Đổi tên cho con từ họ cha sang họ mẹ)

Kính gửi: Uỷ ban nhân dân xã/phường/thị trấn………………..

Tên tôi là:

Sinh ngày:

CMND/CCCD số:

Cấp tại:                                  Ngày cấp:

Chồng tôi là:

Sinh ngày:

CMND/CCCD số:

Cấp tại:                                  Ngày cấp:

Hiện nay qua quá trình sử dụng tên gọi, chúng tôi phát sinh một vài mâu thuẫn về tên họ của con, chúng tôi đã thoả thuận với nhau cũng như trao đổi với gia đình hai bên về việc đổi họ cho cháu để giúp cháu có thể tự tin sử dụng họ tên của mình sau này. Vì thế nay tôi làm đơn này để xin đổi họ cho con từ họ cha sang họ mẹ, cụ thể như sau:

Tên của trẻ trước khi thay đổi:………………………

Ngày tháng năm sinh:

Đăng ký khai sinh ngày:

Số Giấy khai sinh:

Do UBND ……………… cấp ngày ……….

Tên của trẻ sau khi thay đổi:……………………….

Các thông tin khác xin được giữ nguyên.

Tối kính mong các cơ quan dựa trên chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tiến hành thay đổi tên của cháu theo yêu cầu của chúng tôi.

Tôi xin cảm ơn!

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

Những câu hỏi thường gặp khi ly hôn tại quận Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian thực hiện ly hôn thuận tình quận Thanh Xuân

Thời gian tối thiểu để hoàn thành thủ tục ly hôn thuận tình tại Toà án quận Thanh Xuân là 07 ngày làm việc.

Thời gian thực hiện ly hôn đơn phương quận Thanh Xuân

Thời hạn tối thiểu để hoàn thiện thủ tục ly hôn đơn phương tại Toà án quận Thanh Xuân là 30 ngày làm việc.

Án phí ly hôn quận Thanh Xuân

Mức án phí là 300.000đ trên vụ việc Thuận tình ly hôn.
Đối với vụ việc Đơn phương ly hôn có tranh chấp tài sản, ngoài mức án phí trên, đương sự sẽ phải nộp một phần phí tương đương với khoảng 5% giá trị tài sản tranh chấp cần yêu cầu Toà án giải quyết.

Bài viết có liên quan:

1900.0191