Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch


Luật sư Tư vấn Luật Du lịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch

  • Luật du lịch năm 2017
  • Thông tư 06/2017/TT-BVHTTDL quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch.
  • Nghị định 168/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật du lịch.

3./ Luật sư tư vấn

Về việc xếp hạng cơ sở lưu trú doanh nghiệp là do tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được coi như là một trong những tiêu chí để người sử dụng dịch vụ lựa chọn cơ sở kinh doanh dịch vụ khi có nhu cầu sử dụng và việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được quy định như sau:

Đầu tiên, việc xếp hạng các cơ sở lưu trú du lịch như khách  sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được tiến hành trên tiêu chuẩn quốc gia về  xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, hạng cơ sở lưu trú bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao đến 05 sao theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật du lịch.

Tiếp theo là về trình tự, thủ tục công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 50 Luật Du lịch thì hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch do chính các tổ chức, cá nhân kinh doanh tự nguyện đăng ký xếp hạng và được thẩm định, công nhận bởi Tổng cục Du lịch (hạng 04 sao và 05 sao) hoặc cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh (hạng 01 sao, 02 sao và 03 sao). Hồ sơ đăng ký gồm:

-Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Mẫu số 07 ban hành kèm Thông tư 06/2017/NĐ-CP.

-Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch

-Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch

-Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.

Số lượng hồ sơ cần nộp là 01 bộ. Và trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có). Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định và ra quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch; trường hợp không công nhận, phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân khi nộp hồ sơ đăng ký phải nộp phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.

Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký lại. Biển công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thể được gắn ở khu vực cửa chính của cơ sở lưu trú du lịch.

Như vậy, vấn đề xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch được pháp luật điều chỉnh bằng một số quy định cơ bản với nội dung như trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191