Quê quán của con và cha khác nhau

Quê quán của con và cha khác nhau

Gia đình tôi vừa chuyển hộ khẩu từ Thị trấn Thọ Xuân – huyện Thọ Xuân – Thanh Hóa ra huyện Từ Liêm – Hà Nội. Trong hồ sơ gửi đi có bản công chứng giấy khai sinh của 2 đứa con của chúng tôi và bản khai báo thay đổi nhân khẩu của hai vợ chồng tôi. Trong bản thay đổi nhân khẩu của chồng tôi có ghi quê quán tại Xuân Vinh – Tho Xuân – Thanh Hóa còn trong giấy khai sinh của các con tôi ghi quê quán là thị trấn Thọ Xuân -Thọ Xuân – Thanh Hóa vậy mà trong Sổ hộ khẩu mới được cấp lại ghi quê quán của các con tôi là Xuân Vinh – Thọ Xuân – Thanh Hóa. Như vậy quê quán trong giấy khai sinh và trong sổ hộ khẩu của các con tôi là không trùng khớp. Xin hỏi như vậy khi con tôi đi học có gặp rắc rối gì không? Tôi muốn sửa lại quê quán trong sổ hộ khẩu có được không? Có bị phạt gì không?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Mận

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 158/2008/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch thì giá trị pháp lý của Giấy khai sinh như sau:

“Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy Khai sinh của người đó”.

Căn cứ vào quy định trên thì bạn có quyền yêu cầu cơ quan công an đã cấp sổ hộ khẩu cho gia đình bạn sửa lại phần thông tin về quê quán của con bạn cho phù hợp với Giấy khai sinh của các cháu. Đây là trách nhiệm của cơ quan công an có thẩm quyền, do vậy với yêu cầu của bạn thì bạn không bị phạt một khoản tiền nào cả.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191