Thông báo việc gia hạn tạm giam đối với người chưa thành niêm phạm tội

Thông báo việc gia hạn tạm giam đối với người chưa thành niêm phạm tội

Tôi có người em trai năm nay 17 tuổi vi phạm tội trộm cắp nhưng không gây thiệt hại lớn và bị công an giam giữ tới nay là 6 tháng. Sau khi gia đình tôi đưa em tôi lên công an xã thì công an huyện có quyết định bắt tạm giam em tôi 3 tháng, nhưng thời gian giam giữ tới nay là 6 tháng mà cơ quan nhà nước chưa có thông báo gì về em tôi. Tôi xin hỏi nếu công an kí giấy bắt giam em tôi 3 tháng thì phải có giấy tạm giam thêm để gia đình tôi còn biết, vậy cơ quan công an có sai không?

Gửi bởi: Lê Tiểu Long

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Điều303 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 có quy định về việc Bắt, tạm giữ, tạm giam đối với người chưa thành niên phạm tội cụ thể như sau:

1. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam nếu có đủ căn cứ quy định tại các điều 80, 81, 82, 86, 88 và 120 của Bộ luật này, nhưng chỉ trong những trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể bị bắt, tạm giữ, tạm giam nếu có đủ căn cứ quy định tại các điều 80, 81, 82, 86, 88 và 120 của Bộ luật này, nhưng chỉ trong những trường hợp phạm tội nghiêm trọng do cố ý, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

3. Cơ quan ra lệnh bắt, tạm giữ, tạm giam người chưa thành niên phải thông báo cho gia đình, người đại diện hợp pháp của họ biết ngay sau khi bắt, tạm giữ, tạm giam.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan ra lệnh bắt, tạm giữ, tạm giam người chưa thành niên phạm tội phải thông báo cho gia đình, người đại diện hợp pháp của họ biết ngay sau khi bắt, tạm giữ, tạm giam. Tuy nhiên, đối với việc gia hạn thêm thời hạn tạm giam thì việc thông báo đến gia đình, người đại điện hợp pháp của bị can, bị cáo là người chưa thành niên hoặc cả đối với người đã thành niên, chưa được Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 quy định cụ thể. Nhưng về mặt nguyên tắc mọi quyết định liên quan đến người chưa thành niện phạm tội đều phải được thông báo cho gia đình, người đại diện hợp pháp của họ, tạo điều kiện cho những người này bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên. Gia đình bạn có thể yêu cầu cơ quan điều tra cung cấp các thông tin cần thiết về việc tạm giam, cũng như ra quyết định ra hạn tạm giam đối với em trai của bạn theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191