Việc trả lại xe vi phạm cho chủ sở hữu

Việc trả lại xe vi phạm cho chủ sở hữu

Anh trai tôi ngồi sau xe gắn máy bị xe ô tô Hyundai gây tai nạn làm thiệt mạng ngay bên lề đường bên phải phần đường của mình tại đoạn đường thuộc huyện X tỉnh Nghệ An. Công an điều tra đã xác định xe ô tô sai hoàn toàn và tạm giữ xe ô tô lại. Tuy nhiên, vụ việc chưa được thỏa thuận và cũng chưa được giải quyết nhưng tôi lên công an để hỏi thì được biết công an đã trả xe ô tô cho chủ sở hữu. Xin hỏi bên công an huyện X trả xe như vậy đã đúng chưa?

Gửi bởi: Nguyen Ngoc Thanh

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào anh!

Với hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và gây ra tai nạn làm chết người của người lái xe ô tô Hyundai đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999, bởi lẽ, khoản 1 Điều 202 có quy định như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Như vậy, chiếc xe ô tô Hyundai nói trên sẽ được xác định là phương tiện phạm tội và được coi là vật chứng (chứng cứ) trong việc xác định hành vi phạm tội nói riêng và quá trình giải quyết vụ án nói chung. Và việc thu thập, sử dụng, bảo quản và xử lý chiếc xe ô tô này sẽ được tiến hành theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Quy định về việc xử lý vật chứng cụ thể theo quy định tại điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Như vậy, theo quy định tại khoản 3 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 nói trên, trong quá trình điều tra, Cơ quan công an có quyền quyết định trả lại những vật chứng (là chiếc xe ô tô Hyundai) quy định tại điểm b khoản 2 Điều này cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp, nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191