Bổ sung tên gọi khác trên chứng minh nhân dân

Bổ sung tên gọi khác trên chứng minh nhân dân

Tôi theo đạo Hồi giáo và có một tên khác với tên trên chứng minh nhân dân. Tôi phải làm thủ tục như thế nào để thêm một tên khác vào chứng minh nhân dân của mình.

Gửi bởi: Phạm Công Điền

Trả lời có tính chất tham khảo

Trước hết bạn thực hiện thủ tục để bổ sung tên thường gọi vào sổ hộ khẩu:

Khoản 2 Điều 29 Luật Cư trú hướng dẫn về các trường hợp thay đổi về hộ tịch ghi trên sổ hộ khẩu như sau: Trường hợp có thay đổi về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh hoặc các thay đổi khác về hộ tịch của người có tên trong sổ hộ khẩu thì chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được uỷ quyền phải làm thủ tục điều chỉnh.

Hồ sơ gồm:

– Đơn yêu cầu thay đổi, bổ sung tên thường gọi;

– Sổ hộ khẩu;

– Giấy khai sinh;

– Đơn xác nhận về việc có hai tên thường gọi, trong đơn bạn cần nêu rõ lý do khi bạn theo đạo Hồi thì có thêm một tên khác.

– Kèm theo hồ sơ trên, bạn có thể cung cấp thêm những giấy tờ làm căn cứ chứng minh về việc bạn có thêm tên gọi khác theo đạo Hồi.

Bạn có thể nộp hồ sơ yêu cầu đính chính những thay đổi về hộ tịch trong sổ hộ khẩu tại:

– Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

– Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Sau khi sổ hộ khẩu đã được đính chính bổ sung tên thường gọi, bạn có thể làm lại chứng minh nhân dân để bổ sung tên thường gọi vào chứng minh nhân dân:

Thủ tục cấp đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân được quy định tại Điều 6 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về Chứng minh nhân dân:

– Đơn trình bày rõ lý do xin đổi chứng minh hoặc cấp lại có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

– Xuất trình hộ khẩu thường trú;

– Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

– Chụp ảnh;

– In vân tay hai ngón trỏ;

– Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

– Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.

Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại điểm a, b trên đây, cơ quan công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, tối đa không quá 15 ngày (ở thành phố, thị xã), và 30 ngày (ở địa bàn khác). Công dân được cấp lần đầu, đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, phải nộp lệ phí theo quy định.

Các văn bản liên quan:

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Nghị định 05/1999/NĐ-CP Về chứng minh nhân dân

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191