Cấp lại giấy chứng tử

Cấp lại giấy chứng tử

Bố tôi đã mất từ năm 1995, hiện tại tôi đã tìm nhưng không thấy giấy chứng tử. Tôi đã làm đơn xin trích lục Giấy chứng tử tại UBND phường nơi bố tôi mất nhưng bộ phận hộ tịch, hộ khẩu tìm và không còn quyển sổ khai tử năm 1995. Tôi được cán bộ hộ tịch phường hướng dẫn lên cơ quan công an Thành phố xin xác minh, tôi đã làm đơn và xin giấy giới thiệu để lên cơ quan công an Thành phố. Tại đó tôi đã được cán bộ chức năng tìm và trả lời là chưa thấy dưới địa phương bổ sung thông tin ngày mất cũng như ngày làm giấy chứng tử. Vậy trong trường hợp này cần phải làm gì để được cấp lại giấy chứng tử?

Gửi bởi: Nguyen Mau Ngo

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo điều 46 Nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định về đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi như sau:

“Việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi đã được đăng ký, nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đã bị mất hoặc hư hỏng không sử dụng được, thì được đăng ký lại.”

Trường hợp của bạn nêu, bạn được quyền đăng ký lại giấy khai tử cho bố của bạn.

Căn cứ điều 47 Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi đương sự cư trú hoặc Uỷ ban nhân dân xã nơi đã đăng ký giấy khai tử cho bố bạn trước đây có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký lại.

Do đó, bạn có thể đăng ký lại giấy khai tử cho bố của bạn tại Ủy ban nhân dân phường nơi đã đăng ký giấy khai tử cho bố bạn trước đây.

Thủ tục đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi quy định tại Điều 48 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP và Nghị định số 06/2012/NĐ-CP quy định như sau “1. Người có yêu cầu đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình bản sao giấy tờ hộ tịch đã cấp hợp lệ trước đây (nếu có); trong trường hợp không có bản sao giấy tờ hộ tịch, thì đương sự phải tự cam đoan về việc đã đăng ký, nhưng sổ hộ tịch không còn lưu được và chịu trách nhiệm về nội dung cam đoan.

2. Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch theo từng loại việc và bản chính Giấy khai sinh, Giấy chứng tử, Giấy chứng nhận kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi đăng ký một bản chính giấy tờ hộ tịch theo từng loại việc. Các giấy tờ hộ tịch cũ liên quan đến sự kiện hộ tịch đăng ký lại (nếu có) được thu hồi và lưu hồ sơ.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn được kéo dài không quá 03 ngày.”

3. Khi đăng ký lại việc sinh, tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi, nếu người đi đăng ký lại xuất trình bản sao giấy tờ đã cấp hợp lệ trước đây, thì nội dung khai sinh, khai tử, kết hôn, nhận nuôi con nuôi được ghi theo nội dung của bản sao giấy tờ hộ tịch đó…”

Các văn bản liên quan:

Nghị định 06/2012/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Ngô Huyền

1900.0191