Thay đổi họ con sang họ của cha bằng họ nước ngoài

Thay đổi họ con sang họ của cha bằng họ nước ngoài

Năm 2013 chị họ tôi có sinh được bé trai và có làm khai sinh cho cháu tại UBND xã, trong giấy khai sinh không có tên cha. Tháng 3 năm 2014 chị tôi kết hôn với anh người Ấn Độ (quốc tịch Ấn Độ) và có làm thủ tục nhận con tại Sở Tư pháp. Nay chị tôi muốn đổi họ tên cho con theo họ cha bằng tên nước ngoài có được không (quốc tịch vẫn giữ là quốc tịch Việt Nam) hoặc chỉ đổi họ theo cha (quốc tịch vẫn giữ là quốc tịch Việt Nam) có được không? Xin hỏi thủ tục cần thiết là gì?

Gửi bởi: Huỳnh Tấn Thành

Trả lời có tính chất tham khảo

Việc nhận cha, mẹ, con; thẩm quyền đăng ký nhận cha, mẹ con; điều kiện đăng ký nhận cha, mẹ, con được quy định tại Điều 32, Điều 33 và Điều 34 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP, đã được sửa đổi bổ sung theo quy định tại khoản 8 và khoản 9 Điều 1 Nghị định số 06/2012/NĐ-CP.

Về việc xác định họ của người con, tại điểm e khoản 1 Mục II Thông tư 01/2008/TT-BTP hướng dẫn: “khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ. Trong trường hợp đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không có quyết định công nhận việc nhận cha cho con, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người mẹ”.

Như vậy, trong trường hợp này, sau khi có quyết định công nhận việc nhận cha cho con thìtrong sổ đăng ký khai sinh và giấy khai sinh của người con, người con được mang họ và quê quán của của người cha.

– Thẩm quyền đăng ký khai sinh

Khoản 1, Điều 13, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch có quy định: “Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Uỷ ban nhân dân cấp xã) nơi cư trú của người mẹ thực hiện việc đăng ký khai sinh cho trẻ em; nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ, thì Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người cha thực hiện việc đăng ký khai sinh”.

Việc đăng ký khai sinh cho cháu của bạn sẽ được thực hiện tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người mẹ cư trú (nơi cư trú bao gồm nơi thường trú và nơi tạm trú). Nếu không xác định được nơi cư trú của người mẹ thì mới đăng ký khai sinh tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của người cha.

Như vậy, chị họ của bạn có thể đăng ký khai sinh cho con mình tại nơi cư trú của mình và có đầy đủ thông tin của người cha theo quyết định công nhận việc nhận cha cho con.

– Về thủ tục đăng ký khai sinh cho con

Điều 15, Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch có quy định:

1. Người đi đăng ký khai sinh phải nộp giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha mẹ có đăng ký kết hôn).

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha ghi trong sổ đăng ký khai sinh và giấy đăng ký khai sinh để trống. Nếu tại thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Uỷ ban nhân dân cấp xã kết hợp việc nhận con và đăng ký khai sinh”.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 06/2012/NĐ-CP Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực

Thông tư 01/2008/TT-BTP Hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Ngô Huyền

1900.0191