Bị gia đình giam lỏng có thể nhờ pháp luật được không

Câu hỏi: Bị gia đình giam lỏng có thể nhờ pháp luật được không?

Em đã 19-20 tuổi nhưng vẫn bị gia đình giam lỏng làm cho công việc của em bị gián đoạn và làm em không thoải mái. Liệu việc này pháp luật có thể can thiệp được không?


Bị gia đình giam lỏng có thể nhờ pháp luật được không
Bị gia đình giam lỏng có thể nhờ pháp luật được không – Luật sư tư vấn Hình sự 1900.0191

Phòng Tư vấn   – Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 26 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015

Bộ Luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

3. Luật sư trả lời

Dưa theo các quy định của pháp luật hiện hành cụ thể là Điều 18 Bộ Luật Dân sự 2015, thì bạn đã trên 18 tuổi nên đã là người thành niên và có đầy đủ năng lực hành vi, bạn có các quyền nhân thân theo quy định của pháp luật như quyền với hình ảnh, quyền kết hôn, quyền bình đẳng, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và đặc biệt là quyền tự do đi lại, tự do cư trú :

Điều 18. Người thành niên, người chưa thành niên

Người từ đủ mười tám tuổi trở lên là người thành niên. Người chưa đủ mười tám tuổi là người chưa thành niên.

Điều 48 Bộ Luật Dân sự 2015

Điều 48. Quyền tự do đi lại, tự do cư trú

1. Cá nhân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú.

2. Quyền tự do đi lại, tự do cư trú của cá nhân chỉ có thể bị hạn chế theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định.

Hành vi giam lỏng bạn của gia đình bạn là hành vi trái pháp luật xâm phạm vào quyền tự do đi lại, tự do cư trú của công dân. Vì chỉ người có thẩm quyền khi có căn cứ mới có quyền bắt, giam hoặc giữ người theo quy định của pháp luật.

Như vậy, khi bị gia đình giam lỏng bạn có quyền nhờ pháp luật, chính quyền địa phương, Tòa án, công an can thiệp để được bảo vệ, tất nhiên là đối với các trường hợp việc giam lỏng này có gây tác động, ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt cũng như lợi ích hợp pháp của bạn.

Mặt khác, nếu hành vi giam lỏng có dấu hiệu cấu thành tội phạm hay nhằm các mục đích xâm hại sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm người khác, thì người thực hiện hành vi có thể bị kết tội theo Điều 123 Bộ Luật hình sự quy định “ Người nào bắt, giam hoặc giữ người trái pháp luật thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”

Điều 123. Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật 
1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Đối với người thi hành công vụ;
d) Phạm tội nhiều lần;
đ) Đối với nhiều người.
3. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191