Trong tù có quạt không

Trong tù có quạt không, các điều kiện sinh hoạt trong tù của phạm nhân theo quy định và thực tế hiện nay.

Căn cứ Luật Thi hành án Hình sự và Nghị định số 133/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi hành án hình sự.

Có mấy loại buồng giam

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 133/2020/NĐ-CP có 3 loại buồng giam:

  • Nhà giam chung: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 50 phạm nhân;
  • Nhà giam riêng: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 08 phạm nhân;
  • Nhà kỷ luật: Mỗi buồng giam giam giữ không quá 02 phạm nhân bị kỷ luật;

Ngoài ra, trại giam còn phân thành khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án tù trên 15 năm, tù chung thân, phạm nhân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm và khu giam giữ đối với phạm nhân có mức án tù từ 15 năm trở xuống, các công trình phục vụ lao động, học nghề, chăm sóc y tế, sinh hoạt cộng đồng,…

Các điều kiện sinh hoạt của phạm nhân

Căn cứ quy định tại Điều 48 Luật Thi hành án Hình sự 2019:

  • Phạm nhân được bảo đảm tiêu chuẩn định lượng về gạo, rau xanh, thịt, cá, đường, muối, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, chất đốt. Đối với phạm nhân lao động nặng nhọc, độc hại theo quy định của pháp luật thì định lượng ăn được tăng thêm nhưng không quá 02 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường. Ngày lễ, tết theo quy định của pháp luật, phạm nhân được ăn thêm nhưng mức ăn không quá 05 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường.
  • Căn cứ yêu cầu bảo đảm sức khỏe của phạm nhân trong quá trình giam giữ, lao động, học tập tại nơi chấp hành án, Chính phủ quy định cụ thể định mức ăn phù hợp với điều kiện kinh tế, ngân sách và biến động giá cả thị trường. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có thể quyết định hoán đổi định lượng ăn cho phù hợp với thực tế để phạm nhân có thể ăn hết tiêu chuẩn.
  • Ngoài tiêu chuẩn ăn quy định tại khoản 1 Điều này, phạm nhân được sử dụng quà, tiền của mình để ăn thêm nhưng không được quá 03 lần định lượng trong 01 tháng cho mỗi phạm nhân.
  • Phạm nhân được bảo đảm ăn, uống hợp vệ sinh. Việc nấu ăn cho phạm nhân do phạm nhân đảm nhiệm dưới sự giám sát, kiểm tra của trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.
  • Bếp ăn cho phạm nhân được cấp các dụng cụ cần thiết cho việc nấu ăn, đun nước uống và chia đồ ăn cho phạm nhân theo khẩu phần tiêu chuẩn.
  • Phạm nhân được ở theo buồng giam tập thể, trừ phạm nhân đang bị giam riêng theo quy định tại các điểm d, đ, e, g khoản 2 và khoản 3 Điều 30 của Luật này. Chỗ nằm tối thiểu của mỗi phạm nhân là 02 m2. Đối với phạm nhân có con nhỏ ở cùng thì được bố trí chỗ nằm tối thiểu là 03 m2.
  • Phạm nhân được cấp quần áo theo mẫu thống nhất, khăn mặt, chăn, chiếu, màn, dép, mũ hoặc nón, xà phòng, kem và bàn chải đánh răng; phạm nhân nữ được cấp thêm đồ dùng cần thiết cho vệ sinh của phụ nữ. Phạm nhân tham gia lao động được cấp thêm quần áo để lao động và căn cứ vào điều kiện công việc cụ thể được cấp dụng cụ bảo hộ lao động cần thiết.

Về cơ bản, các điều kiện sinh hoạt đều được đảm bảo ở mức cần thiết, tuy nhiên sẽ không thể đảm bảo các điều kiện tối ưu trong các điều kiện cụ thể.

Trả lời câu hỏi Trong tù có quạt không?

Như đã nói ở trên, theo các quy định pháp luật hiện nay, các điều kiện cơ bản của phạm nhân đều sẽ được trại giam đáp ứng dưới sự quản lý chặt chẽ và giám sát 24/24 để thể hiện đúng ý nghĩa của việc chấp hành thời gian phạt tù cũng như các giá trị nhân đạo, đảm bảo quyền con người cho các phạm nhân.

Việc cấp phát quạt cá nhân trong tù là không có, mỗi phòng giam sẽ được bố trí tối thiểu 01 quạt trần để đảm bảo điều kiện làm mát cho không gian giam giữ, trừ các phòng giam kỷ luật.

Như vậy, câu hỏi “Trong tù có quạt không” đã được giải đáp phần nào qua nội dung bài viết này. Xin mời các bạn tham khảo thêm một số nội dung có liên quan dưới đây.

1900.0191