Thủ tục sửa lỗi sai trong giấy đăng ký kết hôn

Câu hỏi: Thủ tục sửa lỗi sai trong giấy đăng ký kết hôn

Khi đi đăng ký kết hôn chúng tôi do không cẩn thận nên đã viết sai số chứng minh thư nhân dân của vợ tôi, tôi muốn làm thủ tục đính chính sửa lại lỗi sai này thì có được không, làm ở đâu, mất bao nhiêu ngày?


Thủ tục sửa lỗi sai trong giấy đăng ký kết hôn
Thủ tục sửa lỗi sai trong giấy đăng ký kết hôn

Luật sư Tư vấn Thủ tục sửa lỗi sai trong giấy đăng ký kết hôn – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật Hộ tịch năm 2014

3. Luật sư trả lời

Giấy chứng nhận kết hôn là một trong số những giấy tờ Hộ tịch vì vậy theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014 thì:

Sau khi đăng ký hộ tịch mà phát hiện có sai sót có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch thì phải tiến hành thủ tục cải chính hộ tịch. Căn cứ vào Điều 27 và Điều 46 Luật Hộ tịch năm 2014, thẩm quyền cải chính hộ tịch được quy định như sau:

Điều 27. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi; bổ sung hộ tịch cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.

Điều 46. Thẩm quyền đăng ký thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc

1. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của người nước ngoài có thẩm quyền giải quyết việc cải chính, bổ sung hộ tịch đối với người nước ngoài đã đăng ký hộ tịch tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã đăng ký hộ tịch trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc.

3. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước; xác định lại dân tộc.

Như vậy, người chưa đủ 14 tuổi sẽ làm thủ tục cải chính hộ tịch tại Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã nơi người đó đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi người đó cư trú. Thủ tục cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi tại UBND cấp xã được quy định tại Điều 28 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau:

– Người yêu cầu cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan đến việc cải chính hộ tịch cho UBND cấp xã.

– Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch và cùng người yêu cầu cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch. Sau khi ký, Công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Nếu việc cải chính hộ tịch cần phải xác minh thì được gia hạn thêm không quá 3 ngày làm việc.

– Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

– Trường hợp cá nhân đăng ký cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì UBND cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến UBND nơi cá nhận đó đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước, người nước ngoài (NNN) đã đăng ký hộ tịch tại Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đăng ký cải chính hộ tịch tại UBND cấp huyện nơi người đó đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú hiện tại của người đó. Thủ tục cải chính hộ tịch tại UBND cấp huyện được quy định tại Điều 47 Luật Hộ tịch năm 2014 cũng được thực hiện theo quy định tại Điều 28 của Luật Hộ tịch năm 2014 như trên.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191