Tiêu chuẩn yêu cầu khi nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản

Câu hỏi: Tiêu chuẩn yêu cầu khi nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản

Công ty tôi đang có dự định muốn nhập khẩu một ít thủy sản từ nước ngoài về để chế biến thì không biết sẽ cần những điều kiện gì, xin cảm ơn.


Tiêu chuẩn yêu cầu khi nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản
Tiêu chuẩn yêu cầu khi nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản

Luật sư Tư vấn Tiêu chuẩn yêu cầu khi nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 23 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật Thủy sản năm 2003.

– Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT.

– Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/5/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành về Quản lý giống thủy sản.

– Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN về việc ban hành danh mục giống thủy sản được phép sản xuất, kinh doanh.

3. Luật sư trả lời

Căn cứ vào Luật Thủy sản năm 2003:

– Thủy sản, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu không thuộc danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu.

– Đối với giống thuỷ sản mới nhập khẩu lần đầu phải được Bộ Thuỷ sản cho phép bằng văn bản (quy định tại Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT).

Hoạt động nhập khẩu thủy sản, sản phẩm động vạt hải sản phải đáp ứng các quy định trong Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT. Căn cứ vào Điều 32 của Thông tư, nhập khẩu giống thủy sản gồm nhập khẩu phải xin phép và nhập khẩu không phải xin phép.

Các giống thủy sản sau nhập khẩu không phải xin phép:

– Giống thủy sản có tên trong Danh mục giống thuỷ sản được phép sản xuất, kinh doanh được do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành theo Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN hoặc có văn bản công nhận giống thuỷ sản mới, khi nhập khẩu, thương nhân thực hiện thủ tục nhập khẩu tại cơ quan hải quan và thực hiện kiểm tra chất lượng theo Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/5/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành về Quản lý giống thủy sản.

–  Giống thủy sản có tên trong Danh mục giống thuỷ sản nhập khẩu có điều kiện quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT nếu đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại Phụ lục này, khi nhập khẩu, thương nhân thực hiện thủ tục tại cơ quan hải quan và thực hiện kiểm tra chất lượng theo Thông tư số 26/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/5/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Quản lý giống thủy sản.

Các giống thủy sản sau nhập khẩu không phải xin phép: Giống thủy sản chưa có tên trong Quyết định số 57/2008/QĐ-BNN hoặc Danh mục giống thủy sản nhập khẩu có điều kiện quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BNNPTNT hoặc chưa có văn bản công nhận giống thuỷ sản mới. Khi nhập khẩu các giống thủy sản này, thương nhân phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép để khảo nghiệm, nghiên cứu, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191