Thi hành án xong và muốn xuất cảnh nhưng Cục quản lý xuất nhập cảnh chưa đồng ý vì chưa nhận được thông báo thi hành án xong

Thi hành án xong và muốn xuất cảnh nhưng Cục quản lý xuất nhập cảnh chưa đồng ý vì chưa nhận được thông báo thi hành án xong

 

Gia đình tôi có nợ 1 khoản tiền, đã có quyết định của Tòa án từ năm 2006. Đến nay, gia đình tôi đã đến Chi cục Thi hành án dân sự tại quận địa phương (nơi thụ lý bản án) để tự nguyện thi hành án. Gia đình tôi đã nộp hết án phí và số tiền thi hành án. Chi cục đã ra quyết định thi hành án và cung cấp phiếu thu nhưng đến nay đã rất lâu rồi Chi cục vẫn không gửi Công văn đến các bên liên quan. Giờ tôi muốn làm hộ chiếu nhưng bên Công an xuất nhập cảnh không cho phép tôi làm với lý do chưa nhận được thông báo thi hành án xong. Chính vì vậy, tôi muốn hỏi là trong vòng thời gian bao nhiêu lâu Chi cục thi hành án phải gửi công văn cho các cơ quan chính quyền khác? Và Chi cục thi hành án làm thế có đúng với quy định của pháp luật hay không?

Gửi bởi: Vũ Tuấn

Trả lời có tính chất tham khảo

Trong trường hợp bạn đã nộp án phí và số tiền thi hành án thì cơ quan thi hành án có trách nhiệm cấp Biên lai cho người nộp. Trong trường hợp người phải thi hành án chưa thi hành án xong mà có ý định xuất cảnh thì cơ quan thi hành án có Quyết định tạm hoãn xuất cảnh gửi Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh; tuy nhiên, khi người phải thi hành án đã thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án hoặc khi có Quyết định Giám đốc thẩm, tái thẩm hủy bản án, quyết định đang thi hành hoặc khi căn cứ tạm hoãn xuất cảnh không còn thì cơ quan thi hành án ra Quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh (Khoản 4, Điều 51 Nghị định 62/2015/NĐ-CP) và gửi Quyết định này đến Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh để phối hợp.

Trong trường hợp bạn hỏi mà Cơ quan Thi hành án dân sự thu tiền thi hành án của bạn thì có trách nhiệm cấp Biên lai thu tiền cho bạn, còn nếu bạn muốn làm hộ chiếu xuất cảnh và Cục Quản lý xuất nhập cảnh chưa nhận được thông báo về việc bạn đã thi hành án xong thì bạn căn cứ Quy định tại Điều 52, Điều 53, Luật Thi hành án dân sự (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014); Điều 37, Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 để làm đơn đề nghị cơ quan thi hành án đã thu tiền án phí và các khoản thi hành án của bạn cấp Giấy xác nhận về việc bạn đã thi hành xong nghĩa vụ thi hành. Bạn nộp Giấy xác nhận thi hành xong nghĩa vụ đến cơ quan Công an có thẩm quyền nhằm chứng minh bạn đã thi hành án xong để thực hiện quyền xuất cảnh của bạn theo quy định của pháp luật.

 

Các văn bản liên quan:

Nghị định 62/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự (Còn hiệu lực)

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự (Hết hiệu lực một phần)

Trả lời bởi: Thạc sĩ Nguyễn Thị Nhàn

Tham khảo thêm:

1900.0191