Thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

 

 

Gia đình tôi mua đất của ông B đã có hợp đồng công chứng thì bị Tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là phong tỏa tài sản. Chấp hành viên ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu sử dụng tài sản nhưng hơn 1 năm nay không thu hồi quyết định làm ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi. Không nhất trí với quyết định của Chấp hành viên, tôi khiếu nại thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự trả lời là Chấp hành viên áp dụng điều 69, điểm d khoản 1 Điều 130 Luật thi hành án dân sự. Vậy xin hỏi việc làm của Chấp hành viên và việc trả lời của cơ quan thi hành án có đúng không?

 

Gửi bởi: Ngo Sun

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại điểm d khoản 1 Điều 130 Luật Thi hành án dân sự quy định thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định thi hành án, Chấp hành viên phải áp dụng ngay biện pháp bảo đảm quy định tại các điều 66, 67, 68 và 69 của Luật này để bảo đảm thi hành quyết định về cấm chuyển dịch quyền về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp; cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp; phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác; phong tỏa tài sản ở nơi gửi giữ; phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ. Do tài sản của bạn bị Tòa án ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là phong tỏa tài sản nên Chấp hành viên ra ra quyết định tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu sử dụng tài sản là đúng quy định Điều 69 Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Việc xử lý tài sản này của bạn cần chờ kết quả giải quyết của Tòa án sau đó.

Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 69 Luật Luật thi hành án dân sự, được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì Chấp hành viên sẽ thực hiện việc chấm dứt việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của bạn nếu có căn cứ xác định tài sản không thuộc quyền sở hữu, sử dụng của người phải thi hành án thì Chấp hành viên phải ra quyết định chấm dứt việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản. Trường hợp cần thiết, Chấp hành viên phải xác minh, làm rõ hoặc yêu cầu Tòa án, cơ quan có thẩm quyền xác định quyền sở hữu, sử dụng tài sản để thi hành án, giải quyết tranh chấp tài sản; yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản theo quy định của pháp luật.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Thu Hằng

Tham khảo thêm:

1900.0191