Bồi thường thiệt hại khi gây thương tích như thế nào ?

 Bồi thường thiệt hại khi gây thương tích như thế nào ?

 

do mâu thuẩn tôi đã tạt nước sôi vào bạn tôi, phỏng ở vai , tôi đồng ý bồi thường cho người đó để kí gấy bải nại . người đó chịu bồi thường nhưng họ nói phải chịu chí phí cho họ tẩy da . trong khi đó trong số tiền bồi thường có khoảng tiền là tổn thất tinh thần . không biết tôi có cần trả chi phí tẩy da cho họ hay không ?

Gửi bởi: chống a mùi

Trả lời có tính chất tham khảo

 

Do mâu thuẩn tôi đã tạt nước sôi vào bạn tôi, phỏng ở vai, tôi đồng ý bồi thường cho người đó để kí giấy bãi nại. Người đó chịu bồi thường nhưng họ nói phải chịu chí phí cho họ tẩy da. Trong khi đó trong số tiền bồi thường có khoản tiền là tổn thất tinh thần. Không biết tôi có cần trả chi phí tẩy da cho họ hay không ?

Theo quy định tại khoản 1.1 tiểu mục 1 mục II Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì có thể hiểu chi phí tổn thất về tinh thần ở đây đã bao gồm chi phí bồi thường cho sự ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bị thiệt hại. Như vậy, trong trường hợp này, chi phí tẩy da nằm trong chi phí bồi thường tổn tất về tinh thần nên nếu bạn đã thỏa thuận bồi thường tổn thất về tinh thần thì không cần trả chi phí tẩy da cho họ nữa. “1.5. Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm.

a) Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm được bồi thường cho chính người bị thiệt hại.

b) Trong mọi trường hợp, khi sức khỏe bị xâm phạm, người bị thiệt hại được bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần. Cần căn cứ vào hướng dẫn tại điểm b tiểu mục 1.1 mục 1 Phần I Nghị quyết này để xác định mức độ tổn thất về tinh thần của người bị thiệt hại. Việc xác định mức độ tổn thất về tinh thần cần căn cứ vào sự ảnh hưởng đến nghề nghiệp, thẩm mỹ, giao tiếp xã hội, sinh hoạt gia đình và cá nhân…

c) Mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại trước hết do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được, thì mức bồi thường khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị thiệt hại phải căn cứ vào mức độ tổn thất về tinh thần, nhưng tối đa không quá 30 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại thời điểm giải quyết bồi thường.”

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Trả lời bởi: Phạm Thị Bích Hảo

Tham khảo thêm:

1900.0191