Mắc bệnh ung thư mà phạm pháp thì có bị đi tù

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mắc bệnh ung thư mà phạm pháp thì có bị đi tù?

Em muốn hỏi cái này mong anh chị giải đáp tận tình giúp em, ba em bị ung thư phổi giai đoạn cuối rồi, bình thường ông ở nhà chị em em sẽ thay nhau trông và chăm sóc cho bố nhưng tuần vừa rồi ông trốn nhà đi chơi cờ bạc thiếu tiền người ta rồi trộm cắp tài sản và bị bắt quả tang luôn, như vậy thì ba em có bị đi tù không, ông sống chả được bao lâu nữa pháp luật có khoan hồng không?


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề áp dụng hình phạt tù đối với người phạm tội mắc bệnh ung thư

Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./ Luật sư tư vấn

Hình phạt tù là một trong những hình phạt được áp dụng đối với người có hành vi phạm tội. Dựa trên tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và hậu quả mà hành vi phạm tội gây ra, trên cơ sở quy định pháp luật Tòa án quyết định áp dụng hình phạt tù hoặc áp dụng hình phạt khác đối với người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa án về việc áp dụng hình phạt tù đối với người phạm tội, người này phải thi hành hình phạt theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, trên cơ sở tội phạm mà người phạm tội thực hiện, căn cứ trên cơ sở tình hình thực tế mà người phạm tội có thể được hoãn, tạm đình chỉ hoặc miễn thi hành hình phạt tù theo quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, việc áp dụng hình phạt tù đối với người phạm tội mắc bệnh ung thư được thực hiện như sau:

Khi người phạm tội mắc bệnh ung thư, tùy thuộc vào loại bệnh mà người đó mắc phải gây ảnh hưởng tới sức khỏe, người phạm tội sẽ được áp dụng quy chế đối với người phạm tội mắc bệnh hiểm nghèo. Khi thuộc trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, người phạm tội có thể được áp dụng các quy chế về chấp hành án phạt tù với trường hợp này như sau:

  • Miễn chấp hành hình phạt tù:

Căn cứ Điều 62 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS 2015) quy định áp dụng quy định miễn hình phạt tù đối với người mắc bệnh hiểm nghèo phạm tội như sau:

– Đối với người bị kết án tù có thời hạn đến 03 năm chưa chấp hành hình phạt mà mắc bệnh hiểm nghèo, theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành hình phạt.

– Đối với người bị kết án phạt tù có thời hạn trên 03 năm, chưa chấp hành hình phạt nếu mc bệnh him nghèo và người đó không còn nguy him cho xã hội nữa, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.

Khi người bị kết an được miễn chấp hành hình phạt theo quy định thì vẫn phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ dân sự do Tòa án tuyên trong bản án.

  • Giảm thời hạn chấp hành hình phạt:

Căn cứ Điều 64 BLHS 2015, trường hợp người bị kết án mắc bệnh him nghèo, thì Tòa án có thể xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù so với bản án đã tuyên.

  • Hoãn chấp hành hình phạt tù:

Căn cứ Điều 67 BLHS 2015, trường hợp người mắc bệnh ung thư có thể chữa trị trong thời gian nhất định, người bị kết án được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi sức khỏe được hồi phục. Sau thời hạn tạm hoãn, người bị kết án vẫn phải thực hiện hình phạt theo quy định.

  • Tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù:

Căn cứ Điều 68 BLHS 2015, trường hợp người mắc bệnh ung thư phạm tội bị kết án áp dụng hình phạt tù, Tòa án có thể xem xét quyết định tạm đình chỉ việc chấp hành hình phạt tù trong thời gian chữa bệnh. Sau thời hạn tạm đình cứ, người bị kết án vẫn phải tiếp tục chấp hành hình phạt theo quy định.

Như vậy, với trường hợp người phạm tội mắc bệnh ung thư, dựa trên cơ sở quy định pháp luật, Tòa án quyết định hình phạt tù trong trường hợp hành vi trái pháp luật của người này bị truy cứu trách nhiệm hình sự và mang tính chất nguy hiểm cho xã hội phải áp dụng hình phạt từ để đảm bảo việc răn đe, phòng ngừa, cách ly người này khỏi xã hội. Tuy nhiên, khi bị áp dụng hình phạt tù mà người bị kết án mắc bệnh ung thư, trên cơ sở quy định pháp luật nêu trên với mức án mà người đó bị tuyên phạt, Tòa án có thể quyết định cho người bị kết án hưởng một trong những chính sách về chấp hành hình phạt tù nêu trên. Để được áp dụng một trong các quy định đó, người phạm tội cần có đơn đề nghị áp dụng một trong các biện pháp chấp hành hình phạt tù kèm theo các hồ sơ, tài liệu, bệnh án có liên quan của cơ sở y tế công lập để Tòa án làm cơ sở xem xét quyết định.

Với những tư vấn về câu hỏi Mắc bệnh ung thư mà phạm pháp thì có bị đi tù, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191