Mức giá nước kinh doanh của nhà nước

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:  Mức giá nước kinh doanh của nhà nước?

Tôi là người thuê nhà do chưa có đủ kinh tế để mua nhà riêng, khu tôi ở bị áp giá nước sạch rất cao, có vẻ không đúng với giá nhà nước vì không thể giá nhà nước mà cao phi lý như thế, tôi muốn hỏi là giá nước kinh doanh của nhà nước hiện tại tại thời điểm này là bao nhiêu tiền 1m3 nước, và cao nhất là bao nhiêu?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 26 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về mức giá nước kinh doanh

  • Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định và thẩm quyền quyết định giá tiêu thụ nước sạch tại các đô thị, khu công nghiệp và khu vực nông thôn;
  • Thông tư số 88/2012/TT-BTC ngày 28/5/2012 của Bộ Tài chính về việc ban hành khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt;

3./ Luật sư tư vấn

Trong hệ thống các ngành, dịch vụ hiện nay, kinh doanh nước là một trong những lĩnh vực kinh doanh nhà nước nắm độc quyền. Việc áp dụng giá nước được thực hiện trên cơ sở quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với mức giá nước kinh doanh, pháp luật có quy định như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 9 Thông tư liên tịch số 75/2012/TTLT-BTC-BXD-BNNPTNT quy định về thẩm quyền quyết định giá nước thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại mỗi địa phương phê duyệt phương án giá nước sạch do đơn vị cấp nước trình và ban hành biểu giá nước sạch cụ thể trên địa bàn của tỉnh phù hợp với khung giá do Bộ Tài chính ban hành.

Khung giá nước theo quy định của Bộ tài chính đối với nước sinh hoạt hiện nay như sau:

Loại

Giá tối thiểu (đồng/m3)

Giá tối đa (đồng/m3)

Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1

3.500

18.000

Đô thị loại 2, loại 3, loại 4, loại 5

3.000

15.000

Nước sạch khu vực nông thôn

2.000

11.000

Ghi chú: Mức giá nêu trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng./.

Như vậy, để xác định mức giá nước kinh doanh, anh/chị cần tìm hiểu quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi mình sinh sống để xác định mức giá cụ thể với từng địa phương. Mức giá nước sẽ được định mức cụ thể trong phạm vu khung giá nước do Bộ Tài chính quy định. Tùy thuộc vào điều kiện của từng địa phương, mức giá nước kinh doanh có thể bằng hoặc cao hơn khung giá nước sinh hoạt theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Mức giá nước kinh doanh của nhà nước, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191