Quy định 7 ngày đầu học việc không lương đúng hay sai

Câu hỏi của khách hàng: Quy định 7 ngày đầu học việc không lương đúng hay sai

Dạ cho e hỏi .
Chuyện là e đi làm ở 1 công ty dịch thuật . văn phòng trụ sở ở Hà Nội . lúc phỏng vấn thì phỏng vấn qua đt thì k đề cập j tới vấn để học việc không được tính lương . chỉ nói là tháng đầu học việc chỉ nhận đc 85% lương . nhưng đến ngày nhận lượng . họ lại nói 7 ngày đâu học việc , k được tính lương và đã trao đổi qua đt lúc pv . vậy các anh chị cho e hỏi như vậy có phải là lừa đảo và bốc lột sức lao động k . Nếu e muốn kiện công ty thì làm đơn thế nào ạ . e rất mong nhận được lời khuyên từ các anh chị . e xin cảm ơn.

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

Bộ luật Lao động 2012

2./ Luật sư trả lời

Bạn và văn phòng dịch thuật đã thỏa thuận thử việc trong tháng đầu tiên và chỉ nhận 85% lương là phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động 2012 tại điều 27 và 28:

Điều 27. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khá

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Do bên văn phòng dịch thuật nói rằng 7 ngày đầu học việc không có lương là sai quy định pháp luật trừ trường hợp khi phỏng vấn họ đã thỏa thuận với bạn không trả lương trong khoảng thời gian đó.

Trường hợp bạn muốn yêu cầu bên văn phòng dịch thuật trả lại số tiền thì bạn cần chứng minh khi phỏng vấn hai bên không thỏa thuận về vấn đề này. Bạn có thể đưa ra chứng cứ là bản ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa hai bên để yêu cầu bên kia giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm:

1900.0191