Nhập hộ khẩu về nhà chồng cần thực hiện thủ tục gì

Nhập hộ khẩu về nhà chồng cần thực hiện những thủ tục gì, làm tại đâu, hồ sơ ra sao?

Xin chào anh chị, cho em hỏi vấn đề này được không ạ.

Em hộ khẩu tại Lạng Sơn. Bây giờ em đã kết hôn và em muốn nhập khẩu vào hộ khẩu nhà chồng ở Hà Nội thì em cần làm những thủ tục gì và theo quy trình trước-sau như thế nào, ở đâu ạ? Em cám ơn ah!


Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 04 năm 2018

2./Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề nhập khẩu về nhà chồng

  • Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung 2013;
  • Luật Thủ đô năm 2012

3./Luật sư tư vấn

Căn cứ Điều 20 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013, Khoản 4 Điều 19 Luật Thủ đô 2012, trường hợp vợ về ở với chồng nêu trên là trường hợp được phép nhập khẩu đăng ký thường trú tại thành phố Hà Nội theo quy định.

Căn cứ Điều 21, 28 Luật Cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013, với trường hợp của bạn cần thực hiện các thủ tục như sau:

– Thủ tục chuyển hộ khẩu:

Trước khi thực hiện việc nhập khẩu đăng ký thường trú về nơi ở với chồng, bạn cần thực hiện thủ tục chuyển hộ khẩu như sau:

Người chuyển khẩu nộp hồ sơ tới Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Hồ sơ bao gồm sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân.

– Thủ tục nhập khẩu tại Hà Nội:

Người đăng ký thường trú nộp hồ sơ đăng ký thường trú tại Công an huyện, quận (cấp huyện). Hồ sơ bao gồm:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

+ Giấy chuyển hộ khẩu theo quy định;

+ Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp;

+ Bản sao Giấy chứng nhận kết hôn có chứng thực kèm bản gốc để đối chiếu

+ Văn bản đồng ý của người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình.

Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền nhập hộ khẩu cho bạn vào sổ hộ khẩu cùng với nhà chồng theo quy định.

 Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191