Có hay không quyền phản đối yêu cầu truy tố của Viện kiểm sát

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Có hay không quyền phản đối yêu cầu truy tố của Viện kiểm sát


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 28 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quyền phản đối yêu cầu truy tố của Viện kiểm sát

  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Quyết định truy tố là giai đoạn thứ ba của hoạt động tố tụng hình sự, mà theo Khoản 8 Điều 236 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Viện kiểm sát có thẩm quyền ra quyết định truy tố khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn truy tố.

Về thời hạn ra quyết định truy tố, căn cứ Điều 240 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

“Điều 240. Thời hạn quyết định việc truy tố

1. Trong thời hạn 20 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, 30 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày nhận hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra, Viện kiểm sát phải ra một trong các quyết định:

a) Truy tố bị can trước Tòa án;

b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

c) Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án; đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án đối với bị can.

Trường hợp cần thiết, Viện trưởng Viện kiểm sát có thể gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố nhưng không quá 10 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng, không quá 15 ngày đối với tội phạm rất nghiêm trọng, không quá 30 ngày đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

……

3. Các quyết định nêu tại khoản 1 Điều này phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát cấp trên. Viện trưởng Viện kiểm sát cấp trên có quyền rút, đình chỉ, hủy bỏ các quyết định đó nếu thấy không có căn cứ hoặc trái pháp luật và yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới ra quyết định đúng pháp luật.”

Như vậy, việc ra quyết định truy tố thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát. Khi nhận thấy quyết định truy tố không có căn cứ hoặc trái pháp luật, Viện kiểm sát cấp trên có quyền phản đối, rút, đình chỉ, hủy bỏ quyết định đó và yêu cầu Viện kiểm sát cấp dưới ra quyết định đúng pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Có hay không quyền phản đối yêu cầu truy tố của Viện kiểm sát, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191