Hợp đồng tặng cho nhưng chưa sang tên có hiệu lực thế nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hợp đồng tặng cho nhưng chưa sang tên có hiệu lực thế nào

Bố tôi có một mảnh đất sau nhà không sử dụng đến, trước giờ chỉ để làm kho bãi chứa mấy thứ linh tinh, khoảng nửa năm trước bố tôi quyết định cho mảnh này cho chú tôi để chú sử dụng lập xưởng, thời gian đầu chú có thuê người về làm mấy việc như xưởng gỗ, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì sau một thời gian có một người đến nói là chú tôi đã bán mảnh đất này cho họ,  nhà tôi rất bàng hoàng vì ý định chỉ là cho chú tôi để chú làm ăn, chứ nếu chú bán để cho người lạ họ vào sử dụng thì nhà tôi hoàn toàn không muốn, việc cho tặng trước kia cho chú chỉ là miệng chưa sang tên thì hiệu lực có tính không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hiệu lực của hợp đồng tặng cho

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Đất đai 2013.

3./ Luật sư tư vấn

Tặng cho là quyền của mỗi cá nhân có quyền đối với tài sản. Trường hợp tặng cho mảnh đất nêu trên, hiệu lực của việc tặng cho được xác định như sau:

Căn cứ Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về tặng cho bất động sản như sau:

Điều 459. Tặng cho bất động sản

1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”

Bên cạnh đó, Căn cứ Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

“Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.”

Theo đó, việc tặng cho bên cạnh phải lập thành văn bản và thực hiện việc công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, các bên phải thực hiện việc đăng ký biến động liên quan đến quyền sử dụng đất tại cơ quan đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật đất đai.

Vậy, trong trường hợp này, việc tặng cho nêu trên không có hiệu lực pháp luật. Gia đình bạn có thể yêu cầu chú bạn trả lại tài sản đã tặng cho hoặc khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Hợp đồng tặng cho nhưng chưa sang tên có hiệu lực thế nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Bài liên quan:

1900.0191