Mức cấp dưỡng nuôi con tối thiểu 2022

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Mức cấp dưỡng nuôi con tối thiểu 2018

Em muốn ly hôn và yêu cầu chồng em cấp dưỡng hàng tháng cho con, thu nhập của anh ý khá cao như vậy em có thể yêu cầu anh ấy cấp dưỡng tối đa một tháng bao nhiêu tiền ạ, và nếu anh ta không cấp dưỡng theo yêu cầu của em thì phải làm thế nào ạ?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Mức cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Cấp dưỡng cho con sau ly hôn là việc cha/mẹ theo quy định của pháp luật có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con cái không sống chung với mình, trong trường con là người chưa thành niên (dưới 18 tuổi) hoặc là người đã thành niên (đủ 18 tuổi) mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, là người gặp khó khăn, túng thiếu.

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về mức cấp dưỡng tối đa hay tối thiểu là bao nhiêu. Tuy nhiên, căn cứ Điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về mức cấp dưỡng nuôi con như sau:

“Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Như vậy, đối với mức cấp dưỡng, pháp luật ưu tiên hai vợ chồng tự thỏa thuận với nhau về mức cấp dưỡng cho con cho phù hợp. Trường hợp không tự thỏa thuận được thì vợ chồng có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định một mức cấp dưỡng phù hợp căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng.

Căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của chồng hoặc nhu cầu tối thiểu của con, hai vợ chồng có thể thỏa thuận để thay đổi mức cấp dưỡng sao cho phù hợp, nếu hai bên không thỏa thuận được với nhau thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tóm lại, mức cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn được ưu tiên thỏa thuận bởi vợ chồng, khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Nếu hai bên không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với những tư vấn về câu hỏi Mức cấp dưỡng nuôi con tối thiểu 2018, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191