In áo có hình game có cần mua bản quyền không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: In áo có hình game có cần mua bản quyền không?

Mình định sau này mở 1 cửa hàng in áo thun mà đại khái là in ảnh game liên minh, liên quân v..v..v. hoạt hình anime như vậy thì có vi phạm bản quyền hình ảnh không vậy và có cần mua quyền sử dụng hình ảnh không?


Luật sư Tư vấn Luật sở hữu trí tuệ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Mua bản quyền hình ảnh game

  • Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009

3./ Luật sư tư vấn

Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền tác giả bao gồm quyền nhân thân và quyền tài sản.

Cá nhân, tổ chức được bảo hộ quyền tác giả khi đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 13, 14 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi năm 2009 như sau:

“Điều 13. Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả có tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

1. Tổ chức, cá nhân có tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả gồm người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm và chủ sở hữu quyền tác giả quy định tại các điều từ Điều 37 đến Điều 42 của Luật này.

2. Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả quy định tại khoản 1 Điều này gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài có tác phẩm được công bố lần đầu tiên tại Việt Nam mà chưa được công bố ở bất kỳ nước nào hoặc được công bố đồng thời tại Việt Nam trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày tác phẩm đó được công bố lần đầu tiên ở nước khác; tổ chức, cá nhân nước ngoài có tác phẩm được bảo hộ tại Việt Nam theo điều ước quốc tế về quyền tác giả mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Điều 14. Các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả

1. Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm:

g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

h) Tác phẩm nhiếp ảnh;”

Đồng thời, căn cứ Khoản 3 Điều 20 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi 2009, tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ tác phẩm của tác giả phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

Như vậy, tổ chức, cá nhân phát hành các trò chơi, phim như Liên Minh Huyền Thoại, anime có quyền được bảo hộ về mặt tài sản là các tác phẩm tạo hình, nhiếp ảnh, mỹ thuật ứng dụng mà mình sáng tạo ra. Vì thế, để đảm bảo việc sử dụng hình ảnh trong game và phim, truyện hoạt hình không vi phạm pháp luật, bạn cần phải xin phép và trả thù lao cho chủ sở hữu các tác phẩm này.

Với những tư vấn về câu hỏi In áo có hình game có cần mua bản quyền không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191