Người đã được cấp giấy chứng tử thì có cần giữ chứng minh nhân dân nữa không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người đã được cấp giấy chứng tử thì có cần giữ chứng minh nhân dân nữa không

Hiện bà nhà tôi đã có giấy chứng tử rồi, nhưng gia đình vẫn còn giữ chứng minh nhân dân của bà ấy nguyên vẹn, cách đây 2 tháng, do nhà bị lũ qua nên giấy tờ mất nhiều cả đồ đạc nữa, trong đó có giấy chứng tử, vậy giờ chứng minh nhân dân có thể thay giấy chứng tử không, giữ nó thế này liệu có giá trị không?


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc

  • Nghị định 23/2015/NĐ-CP Về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

3./ Luật sư tư vấn

Giấy chứng tử là một loại giấy tờ hộ tịch của cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho gia đình, nhân thân, người đại diện để xác nhận tình trạng một người đã chết, xác định về thời gian chết, địa điểm chết và nguyên nhân chết.

Nếu giấy chứng tử bị hư, hỏng, mất mát thì gia đình, thân nhân của người chết hay cá nhân, tổ chức liên quan có thể yêu cầu xin trích lục bản sao từ sổ gốc.

Căn cứ theo Điều 4 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định: Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao từ sổ gốc.

Đồng thời, theo Điều 16 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, cá nhân, tổ chức có quyền yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc gồm:

– Cá nhân, tổ chức được cấp bản chính.

– Người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo ủy quyền của cá nhân, tổ chức được cấp bản chính.

– Cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa kế khác của người được cấp bản chính trong trường hợp người đó đã chết.

Do đó, khi giấy chứng tử gốc bị mất, người thân có quyền đến cơ quan quản lý sổ gốc để yêu cầu cấp bản sao.

Về thủ tục yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được thực hiện theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP như sau:

– Người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc phải xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng để người tiếp nhận hồ sơ kiểm tra.

Nếu người thân của người mất là người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc thì phải xuất trình thêm giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính.

– Cơ quan, tổ chức căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ gốc. Trường hợp không còn lưu trữ được sổ gốc hoặc trong sổ gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.

Như vậy, chứng minh nhân dân của người đã mất không có giá trị thay thế giấy chứng tử, mà anh phải thực hiện thủ tục xin cấp bản sao Giấy chứng tử từ sổ gốc tại cơ quan cấp bản gốc Giấy chứng tử. Khi đến cơ quan cấp Giấy chứng tử, anh cần phải mang Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng và Giấy tờ chứng minh quan hệ với người mất (Sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn…).

Với những tư vấn về câu hỏi Người đã được cấp giấy chứng tử thì có cần giữ chứng minh nhân dân nữa không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191