Quyền lợi và chế độ khi thai chết lưu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quyền lợi và chế độ khi thai chết lưu

Tôi làm tại công ty, tôi bị thai lưu lúc thai 12 tuần và phải làm thủ thuật để xử lý, tôi xin nghỉ 1 tháng nhưng công ty không cho với lý do nhiều việc thiếu người, tôi thấy rất yếu và không thể đảm bảo sức khỏe để phục vụ công việc. Như vậy trong trường hợp này thì tôi có những quyền lợi gì, và cơ quan sẽ phải chấp nhận cho tôi?

Rất mong nhận được tư vấn của luật sư.Tôi xin chân thành cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chế độ thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Pháp luật Việt Nam định nghĩa “Bảo hiểm xã hội” là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu  nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề  nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chất, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Theo đó, người lao động nữ được hưởng các chế độ thai sản khi đáp ứng đủ các điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật, như khi lao động nữ bị thai lưu lúc 12 tuần và đã đáp ứng các điều kiện để được hưởng chế độ thai sản thì sẽ được hưởng các chế độ thai sản sau:

Căn cứ Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội thì:

“1.Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a)10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

b)20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; …

2.Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.”

Theo đó, khi thai chết lưu là thai 12 tuần tuổi thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền với thời gian tối đa là 20 ngày (có tính ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết và ngày nghỉ hàng tuần). Nên, khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định có yêu cầu người lao động phải nghỉ ngơi thì người lao động được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định, cơ quan, người sử dụng lao động không thể dùng lý do “nhiều việc thiếu người” để buộc lao động nữ trên tham gia làm việc trong thời gian này.

Như vậy, dựa trên những chi tiết mà bạn đưa ra, căn cứ vào chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bạn có quyền được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không quá 20 ngày.

Với những tư vấn về câu hỏi Quyền lợi và chế độ khi thai chết lưu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191