Thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa Hà Đông

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa Hà Đông
Xin chào các Luật sư! Tôi có vấn đề cần được tư vấn như sau:
Tôi và chị Hồng kết hôn năm 2011 qua sự giới thiệu của gia đình, tới năm 2013 tôi sang Trung Quốc lao động và có ý định định cư tại đây. Tới năm 2015, tôi được biết chị Hồng ở nhà có quan hệ tình cảm với 1 người khác nhưng do không ở nhà và cũng không có tình cảm nên tôi cũng không quan tâm.
Tới đầu năm 2018 thì tôi nhận được thông tin chị Hồng bị bắt vì tội đánh bạc và đã bị xử 2 năm tù, hiện đã đi tù và tới năm 2020 mới được thả, tôi thấy rất xấu hổ thay cho bố mẹ họ hàng mình ở nhà nên quyết định sẽ làm thủ tục ly hôn với cô ấy tại nhà là ở quận Hà Đông, Hà Nội, tuy nhiên tòa án không hướng dẫn cụ thể làm tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện, kính mong luật sư giúp đỡ cho tôi để tôi thoát khỏi cô ta.

Luật sư Tư vấn Bộ luật Tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thủ tục ly hôn đơn phương

  • Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình thì “ly hôn” là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Việc yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn có thể do cả hai người hoặc một bên vợ hoặc chồng yêu cầu với thủ tục khác nhau. Trong trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên chồng khi vợ đang phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn thì người yêu cầu ly hôn phải tiến hành thủ tục khởi kiện ly hôn như sau:

Pháp luật Việt Nam không quy định cụ thể thủ tục ly hôn đơn phương giữa vợ và chồng khi một bên đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn như thế nào nhưng trên thực tế, thủ tục này được thực hiện dựa trên các quy định về ly hôn theo yêu cầu một bên như sau:

Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình quy định:

1.Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Theo đó, người chồng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi có nhu cầu.

Căn cứ Khoản 1 Điều 53 Luật Hôn nhân và gia đình thì:

“1.Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.”

Theo đó, thủ tục yêu cầu và giải quyết ly hôn đơn phương khi một bên đang chấp hành án tù có thời hạn được thực hiện theo thủ tục yêu cầu và giải quyết vụ án dân sự như sau:

Căn cứ Điều 28, Điều 35, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự thì người khởi kiện vụ án ly hôn nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn tại Tòa án cấp huyện nơi cư trú, làm việc hoặc thường trú của người bị kiện trước khi người này chấp hành hình phạt tù có thời hạn, trong trường hợp trên, Tòa án bạn khởi kiện là Tòa án nhân dân quận Hà Đông vào thứ hai hàng tuần. Hồ sơ khởi kiện ly hôn gồm:

Đơn khởi kiện ly hôn (theo mẫu).

-Giấy chứng nhận khết hôn (bản chính).

-Bản sao y Giấy khai sinh của các con (nếu có).

-Bản sao y Sổ hộ khẩu của hai bên vợ chồng.

-Bản sao y chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

-Các tài liệu chứng minh quyền sở hữu tài sản nếu có tranh chấp về tài sản của vợ, chồng.

Sau khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ cho Tòa Hà Đông, chậm nhất là 08 ngày làm việc, Tòa án sẽ gửi quyết định tiến hành thủ tục thụ lý vụ án cho bạn theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự và giấy báo về việc nộp tiền tạm ứng án phí.

Sau khi nhận được thông báo trên, trong thời hạn 07 ngày bạn phải nộp tiền tạm ứng án phí là 300.000 đồng và nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Thời hạn chuẩn bị xét xử vụ án là 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, trong thời hạn này Tòa án sẽ tiến hành ủy thác cho Tòa địa phương nơi có trại giam mà vợ bạn đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn để lấy ý kiến của người vợ, sau đó tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn để giải quyết vụ án ly hôn của bạn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với những thông tin bạn đưa ra, để ly hôn với vợ của bạn thì bạn cần nộp hồ sơ khởi kiện ly hôn cho Tòa Hà Đông theo thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa Hà Đông, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191