Có thể ủy quyền chấm dứt hợp đồng lao động không

Câu hỏi của khách hàng: Có thể ủy quyền chấm dứt hợp đồng lao động không

Chào anh/chị,

Em có câu hỏi, mong anh chị giúp đỡ.

Em hiện nay đang công tác tại công ty A với hợp đồng 1 năm, từ ngày 05/07/2018, em làm đơn đi làm việc tại nước ngoài. Bên nước ngoài cấp visa cho em, và em sẽ nhận việc tại nước ngoài vào ngày 28/8 này. ( Khi đi xin visa em không cần giấy giới thiệu của công ty A.)

Vậy em làm đơn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty A.

nhưng do thủ tục giấy tờ sẽ khá lâu, nên em muốn làm GIẤY ỦY QUYỀN cho một người bạn em ở Việt Nam sẽ thay em giải quyết những vấn đề còn lại của việc chấm dứt hợp đồng lao động với công ty A được không ạ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Việc ủy quyền chấm dứt hợp đồng lao động

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Có thể ủy quyền chấm dứt hợp đồng lao động không

Giấy ủy quyền được hiểu là một văn bản pháp lý trong đó ghi nhận việc người ủy quyền chỉ định người được ủy quyền đại diện mình thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi quy định tại giấy ủy quyền. Trong việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật dân sự:

… 2.Cá nhân, pháp nhân có thể xác lập, thực hiện giao dịch dân sự thông qua người đại diện. Cá nhân không được để người khác đại diện cho mình nếu pháp luật quy định họ phải tự mình xác lập, thực hiện giao dịch đó. …”

Căn cứ Khoản 1 Điều 138 Bộ luật dân sự:

Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

1.Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. …

Mà theo quy định của pháp luật lao động thì những thủ tục sau “đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” không phải là một trong những công việc mà pháp luật quy định người lao động phải tự mình xác lập, thực hiện. Nên, người lao động hoàn toàn có quyền ủy quyền cho một người khác đủ điều kiện để đại diện cho người lao động tham gia việc chấm dứt hợp đồng lao động

Căn cứ Điều 141 Bộ luật dân sự:

Điều 141.Phạm vi đại diện

1.Người đại diện chỉ được xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện theo căn cứ sau đây:

a)Quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

b)Điều lệ của pháp nhân;

c)Nội dung ủy quyền;

d)Quy định khác của pháp luật.

2.Trường hợp không xác định được cụ thể phạm vi đại diện theo quy định tại khoản 1 Điều này thì người đại diện theo pháp luật có quyền xác lập, thực hiện mọi giao dịch dân sự vì lợi ích của người được đại diện, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

3.Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4.Người đại diện phải thông báo cho bên giao dịch biết về phạm vi đại diện của mình.”

Theo đó, bạn nên xác lập hợp đồng ủy quyền và thực hiện hoạt động công chứng hợp đồng. Trong hợp đồng ghi rõ phạm vi ủy quyền để đảm bảo an toàn trong việc thực hiện ủy quyền giữa các bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho một người bạn để giải quyết các vấn đề còn lại của việc chấm dứt hợp đồng lao động với công ty A. Tuy nhiên, bạn nên làm hợp đồng ủy quyền để có sự ràng buộc cho cả hai bên, trong hợp đồng có ghi rõ phạm vi ủy quyền (nội dung công việc).

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191